Cần có chiến lược lâu dài trong đào tạo, xây dựng trường, đơn vị trong tương lai
EmailPrintAa
22:36 13/09/2022

Sáng 13/9/2022, đoàn giám sát chuyên đề kết quả đào tạo nghề và giải quyết việc làm giai đoạn 2020-2022 do Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đào Thị Anh Nga dẫn đầu đã tiến hành khảo sát và làm việc với trường Cao đẳng Y tế, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Hà.

Đoàn khảo sát công tác đào tạo nghề tại trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung cấp Y tế; chuyên đào tạo hệ chính quy bậc cao đẳng, trung cấp, hệ liên thông chính quy, liên thông vừa làm vừa học; là đơn vị tự chủ nhóm 3. Hiện trường có 03 Phòng (Quản lí Đào tạo - Khoa học Công nghê - Hợp tác quốc tế; Công tác Học sinh sinh viên - Đảm bảo chất lượng - Thanh tra; Hành chính - Tổng hợp và 5 Khoa (Khoa học cơ bản, Y học lâm sàng, Kĩ thuật Y học - Y học cơ sở - Y học cộng đồng, Dược - Y học cổ truyền, Điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Chăm sóc sắc đẹp). Đến nay Nhà trường đã xây dựng, bổ sung, chỉnh sửa và ban hành được 24 Chương trình đào tạo các ngành, nghề bao gồm: 09 chương trình đào tạo cao đẳng, 07 chương trình đào tạo trung cấp, 04 chương trình đào tạo sơ cấp, 05 chương trình đào tạo thường xuyên với 76 giáo trình, hiện đang hoàn thiện thêm 18 giáo trình. Trường có 02 cơ sở đào tạo với 24 phòng học lý thuyết, 39 phòng thực hành, thư viện với 3 phòng độc, kho sách và hơn 8.000 đầu sách; tổng số viên chức và lao động hợp đồng là 88 người, trong đó có 64 nhà giáo.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh Trần Xuân Hoan báo cáo công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm với Đoàn

Trường chủ yếu đào tạo hệ cao đẳng hoặc liên thông trình độ cao hơn, hạn chế đào tạo trung cấp; các chương trình học của nhà trường đều có sự tham gia góp ý của doanh nghiệp nên chương trình đào tạo phù hợp với thực tế và nhu cầu của người sử dụng lao động. Hiện nay, trường đang hợp tác với các đơn vị tư vấn xuất khẩu lao động của các nước Nhật Bản và Đức với nhiều chế độ hỗ trợ giúp sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận các thị trường lao động chất lượng cao; tăng cường tiếp xúc và trao đổi với các đơn vị trên địa bàn để tăng cơ hội việc làm cho học sinh sinh viên.

Phó ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh

Theo thống kê của trường, năm 2020 tuyển sinh đạt 55,6%, năm 2021 tuyển sinh đạt 57,2% chỉ tiêu được phép tuyển. Giai đoạn 2020-2022, sau tốt nghiệp ngành Dược có 79 người làm việc trong nước, 01 người xuất khẩu lao động, 239 người có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo; tương tự ngành Hộ sinh có 56 người làm việc trong nước, 175 người có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo; ngành Điều dưỡng có 143 người làm việc trong nước, 11 người xuất khẩu lao động và 174 người có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo; Y sỹ có 6 người làm việc trong nước và 102 người có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo.

Đoàn khảo sát tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Thạch Hà

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thạch Hà hiện có 14 cán bộ, giáo viên cơ hữu; tổng diện tích của trung tâm là 18.080m 2 ; giai đoạn 2020-2022, Trung tâm đã tuyển sinh 400 học viên trung cấp (liên kết đào tạo), 345 học viên sơ cấp, 336 học viên hệ ngắn ngày và 470 lao động nông thôn, 181 học viên cho các doanh nghiệp. Trong năm 2021 và 2022 Trung tâm đã liên kết với Công ty ALIVINA Hà Tĩnh trong việc đào tạo nghề Hàn công nghệ cao 4G-6G Quốc tế với tổng số 93 học viên và công nghệ sơn tàu thủy 50 học viên cho lao động trong và ngoài tỉnh đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo diện lao động có tay nghề cao E7…

Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Thạch Hà Lê Anh Đức báo cáo hoạt động của Trung tâm với đoàn

Tại các cuộc khảo sát, các đại biểu cho rằng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm của các đơn vị còn một số hạn chế như: Nhiều trang thiết bị của trường còn thiếu so với quy định mới, một số trang thiết bị hiện có nhưng không có tên trong danh mục thiết bị đào tạo tối thiểu các ngành, nghề; việc mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học chưa nhiều, các trang thiết bị phục vụ học tập chưa đồng bộ; đội ngũ giảng viên còn thiếu về số lượng bác sĩ, chưa cân đối; chương trình đào tạo còn có một số điểm chưa phù hợp với đào tạo theo năng lực; công tác điều tra nhu cầu nhân lực còn hạn chế; việc tự đánh giá về chương trình, nội dung, phương pháp, chất lượng đào tạo còn một số điểm hiệu quả chưa cao; hiệu quả công tác tuyển sinh học sinh trung học cơ sở còn thấp dẫn đến khó đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo; việc thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh trong học nghề còn hạn chế...

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga phát biểu tại các đơn vị.

Đồng thời đề nghị các đơn vị cần tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền để tăng số lượng tuyển sinh; cần có chiến lược lâu dài trong đào tạo, xây dựng đơn vị trong tương lai; nâng cao tỷ lệ sinh viên Lào học tập tại trường Cao đẳng Y tế; có giải pháp phù hợp để việc tuyển học sinh trung học cơ sở vào học nghề; linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền hiệu quả việc học nghề đối với học sinh, phụ huynh...

Lưu Thành - Trương Liên

    Ý kiến bạn đọc