Cần đánh giá kỹ để thống nhất mô hình Trung tâm Y tế cấp huyện
EmailPrintAa
09:37 26/05/2023

Chiều 25/5/2023, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về “Tình hình hoạt động, việc thực hiện cơ chế tự chủ, mô hình tổ chức của các bệnh viện, trung tâm y tế công lập trên địa bàn tỉnh” đã làm việc với Sở Y tế và các sở, ban, ngành có liên quan. Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc làm việc.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; thành viên Đoàn giám sát; lãnh đạo các sở, ban, ngành: Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh…

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Đức: Thời gian qua, Sở đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực quản lý.

Theo báo cáo, hệ thống y tế của tỉnh hiện có Sở Y tế, 02 Chi cục, 03 Trung tâm y tế tuyến tỉnh; 23 bệnh viện đa khoa (BVĐK)/trung tâm y tế ba chức năng (TTYT) với 3.934 giường bệnh; 06 TTYT hai chức năng; 216 trạm y tế (TYT) và 03 Bệnh viện ngoài công lập. Giai đoạn 2018 - 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, kế hoạch giai đoạn và hàng năm về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm đầu tư, củng cố để cung cấp các dịch vụ y tế thuận lợi cho sự tiếp cận của người dân; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên 92%; các chỉ số về phát triển nhân lực, hoạt động y tế dự phòng, hoạt động KCB được nâng lên. Phần lớn các chỉ tiêu tổng quát về sức khoẻ của người dân đều được cải thiện. Công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm đạt kết quả tốt, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi.

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo: Hiện nay, nhiều đơn vị chưa thống nhất về mô hình hoạt động của các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các tuyến như: Thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị của tuyến trên. Các bệnh viện đã có nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện. Các quy chế, quy định chuyên môn, quy trình kỹ thuật được tuân thủ nghiêm túc nhất là quy chế thường trực, cấp cứu; nhiều kỹ thuật mới, hiện đại đã được thực hiện tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, nhờ đó giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, góp phần giảm dần tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Đến nay 100% bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã triển khai phẫu thuật nội soi tiêu hóa, nhiều bệnh viện đa khoa đã triển khai thành công các kỹ thuật tuyến trên…

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoàng Quang Trung: Cần đánh giá kỹ, cụ thể những ưu điểm, nhược điểm của mô hình thí điểm trung tâm y tế cấp huyện.

Triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực y tế, giai đoạn 2011 - 2022 toàn tỉnh đã cử 589 bác sĩ đi đào tạo sau đại học, số lượng cán bộ có trình độ sau đại học ngày càng tăng; đã có 95 cán bộ tuyến xã được đào tạo bác sĩ, 90 bác sĩ tuyến xã được đào tạo chứng chỉ siêu âm cơ bản…

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga...

Về tự chủ tài chính, trong giai đoạn 2020-2023 có 10 đơn vị có nguồn thu tự đảm bảo được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên (nhóm II); 05 đơn vị có nguồn thu tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên (nhóm III). So với giai đoạn 2017-2019 thì giai đoạn 2020-2022 tăng thêm 02 đơn vị tự chủ nhóm II; không còn đơn vị tự chủ nhóm IV có nguồn thu thấp hoặc không có nguồn thu. Năm 2022, tình hình tự chủ của các đơn vị nhìn chung có tăng do dịch Covid-19 giảm tác động, hoạt động KCB cơ bản trở lại bình thường. Tuy nhiên, mức tăng không đáng kể; 03 đơn vị đã được phân loại tự chủ nhóm II vẫn không đảm bảo tự chủ toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên; đơn vị có nguồn thu tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên (nhóm III) có 08 đơn vị, tăng 03 đơn vị.

...Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ...

Về mô hình hoạt động, 07/13 đơn vị cấp huyện thực hiện mô hình TTYT đa chức năng thực hiện nhiệm vụ KCB, dân số - kế hoạch hóa gia đình và y tế dự phòng - là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện, trong đó có 05 TTYT khi thực hiện sắp xếp bao gồm cả BVĐK hạng II và 02 đơn vị có BVĐK hạng III. 06/13 đơn vị cấp huyện thực hiện mô hình TTYT thực hiện nhiệm vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình và y tế dự phòng, 06 đơn vị cấp huyện này có 06 BVĐK hạng II - là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế. Tuyến xã gồm 216 TYT thuộc TTYT do UBND cấp huyện quản lý. Mạng lưới 1.937 nhân viên y tế thôn xóm được phủ kín trên địa bàn.

...Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh...

Mặc dù được quan tâm nhiều nhưng hiện nay cơ sở hạ tầng của các Bệnh viện/Trung tâm Y tế đã xuống cấp nhiều; đa số được đầu tư từ lâu, thiết kế chắp vá, không đảm bảo đồng bộ; các phòng chuyên môn, buồng bệnh hầu hết chưa được ốp gạch nên tường ẩm mốc, bong tróc; các khu vệ sinh, hệ thống điện, hệ thống xử lý nước thải… qua nhiều năm sử dụng nay đã xuống cấp, hư hỏng. Nhiều trạm y tế đã xuống cấp nhưng không có kinh phí xây mới, cải tạo; diện tích chật hẹp, thiếu phòng làm việc. Các Bệnh viện, Trung tâm y tế vẫn còn thiếu các trang thiết phục vụ cho việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là các trang thiết bị hiện đại để phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Tại các trạm y tế, đa phần mới chỉ đáp ứng được một số trang thiết bị cơ bản theo danh mục quy định của Bộ Y tế.

Giai đoạn 2020-2023, do tác động của đại dịch COVID-19, công tác đấu thầu tập trung vật tư y tế gặp nhiều khó khăn; công tác đấu thầu mua sắm vật tư y tế theo hình thức đơn vị tự mua sắm ở các trung tâm y tế gặp khó khăn do việc thẩm định giá nhà nước cấp huyện chưa thực hiện được. Công tác đấu thầu mua sắm thuốc theo phương thức tập trung và đàm phán giá cơ bản đáp ứng nhu cầu nhưng vẫn còn có tình trạng thiếu cục bộ một số thuốc do dứt chuỗi cung ứng; kết quả đấu thầu tập trung năm 2023 không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu đối với dược liệu, vị thuốc cổ truyền và một số thuốc khác…

...và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đề nghị Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến nguyên nhân và những vướng mắc về: việc thực hiện các quy định của trung ương liên quan đến giá dịch vụ khám chữa bệnh; chậm triển khai việc nâng cấp, sửa chữa một số cơ sở y tế công lập; chậm sửa chữa, thay thế các trang thiết bị y tế hư hỏng; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong các trường học; việc triển khai thực hiện, đảm bảo chế độ chính sách, đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên y tế; thanh quyết toán KCB BHYT chưa kịp thời; lộ trình, giải pháp tăng tỷ lệ tự chủ trong các cơ sở y tế công lập; các giải pháp hỗ trợ các đơn vị tăng thu nhập; khám chữa bệnh tự nguyện; một số đơn vị thực hiện các chế độ chính sách của tỉnh còn chậm, bố trí kinh phí thực hiện các chính sách... Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị phân tích rõ hơn về các ưu, nhược điểm của việc thí điểm mô hình y tế cấp huyện; làm rõ các vướng mắc do các quy định hiện hành; nguyên nhân chậm tổng kết, đánh giá việc thí điểm mô hình.

Trương Liên - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc