Cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng diện bao phủ BHYT, BHXH
EmailPrintAa
10:28 09/11/2020

Tiếp tục chương trình giám sát, chiều 06/11/2020, đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh chủ trì buổi làm việc với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh về kết quả thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh trên lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH từ năm 2017 - 2020.

Theo báo cáo BHXH tỉnh, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh trên lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Tính đến 30/9/2020, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh là 115.348 người, chiếm 17,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện là 26.176 người, chiếm 4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; tổng số người tham gia BHYT là 1.111.212 người, tỷ lệ bao phủ BHYT là 86% so với dân số.

Trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức, hội, đoàn thể như: Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội nông dân tỉnh, Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn và Bưu điện tỉnh trong công tác tuyên truyền và mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT tại các các xã, phường, thị trấn, điều này góp phần tạo thuận lợi hơn cho các đối tượng khi tham gia BHYT, đảm bảo việc cấp thẻ BHYT đúng quy định, kịp thời và đến tận tay đối tượng tham gia.

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh: Đề nghị HĐND tỉnh xem xét, kéo dài thời gian hỗ trợ BHYT cho một số đối tượng theo Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND, nhằm tiếp tục duy trì, phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND tỉnh: Với cơ chế hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi chưa có thẻ BHYT và hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT (ngoài 30% mức đóng bảo hiểm y tế do Ngân sách Trung ương hỗ trợ) cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình, tổng lượt người được cấp thẻ BHYT trong giai đoạn 2017-2020 như sau: Người cao tuổi (từ 70 đến dưới 80 tuổi): 28.092 lượt người; Hộ gia đình NLNDN có mức sống trung bình:  941.680 lượt người... Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 178/2019/NQ-HĐND về quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho người nhiễm HVI/AIDS chưa có thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc kháng vi rút HIV(ARV) cho người nhiễm HVI/AIDS giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo cũng đã được ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh quan tâm phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc cấp thẻ BHYT cho người bị nhiễm HIV được hưởng chính sách hỗ trợ. Đến nay đã cấp thẻ cho 495 người và hỗ trợ điều trị chi phí cùng chi trả đối với thuốc ARV là 594 người.

Phó Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga:. Hiện nay còn hơn 50% đối tượng chưa tham gia BHYT theo chính sách của Nghị quyết 55. Do vậy cần phân tích kỹ nguyên nhân để có các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đối với Nghị quyết số 177/2019/NQ-HĐND về quy định chính sách người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 đã được ngành BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh, BHXH các huyện đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai sâu rộng đến tận các người dân. Qua 9 tháng thực hiện, đã có thêm 16.400 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện đến thời điểm hiện nay là 26.176 người, chiếm 4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi...

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Chính sách hỗ trợ đóng BHXH về lâu dài giải quyết an sinh xã hôi nhưng cũng góp phần phát triển kinh tế ở địa bàn nông thôn

Phát biểu thảo luận tại buổi làm việc, đa số các ý kiến cho rằng: Trong thời gian qua BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện các Nghị quyết hiệu quả. Nhận thức của người dân về tham gia BHYT, BHXH tự nguyện được nâng lên một cách rõ rệt. Từ đó, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được. Đồng thời đề nghị ngành BHXH tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những giải pháp hữu hiệu, có tính khả thi cao; tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn hỗ trợ cho các đại lý về chuyên môn; cần tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ BHYT và tập trung các giải pháp tăng diện bao phủ BHXH; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết. Đối với các kiến nghị của BHXH tỉnh và việc đề xuất kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND, nhằm tiếp tục duy trì, phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tiếp thu, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét./.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc