Năng động, sáng tạo, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao đời sống người lao động
EmailPrintAa
16:34 27/08/2024

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023”, sáng 27/8/2024, Đoàn giám sát chuyên đề đã làm việc với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn. Các đồng chí: Trần Văn Kỳ, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Thị Anh Nga, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu tại cuộc làm việc

Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn là doanh nghiệp Nhà nước được giao quản lý, bảo vệ và đầu tư phát triển rừng 19.867ha rừng và đất lâm nghiệp; cung ứng dịch vụ môi trường rừng; xây dựng các công trình Bảo vệ rừng - PCCCR, phát triển kinh tế xã hội khu vực biên giới gắn với quốc phòng an ninh và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, trang trại chăn nuôi lợn nái siêu nạc Rào Mắc; điều tra, thiết kế các công trình lâm sinh.

Giám đốc Công ty Lê Tiến Cát báo cáo tình hình thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với người lao động của đơn vị.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn Phạm Nguyễn Bính giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Tính đến thời điểm giám sát Công ty có 88 lao động, trong đó nữ 23 người chiếm tỷ lệ 26,14%, có 5 người trình độ trên đại học, 19 người trình độ đại học, 04 người có trình độ cao đẳng, 10 người trình độ trung cấp, 24 công nhân kỹ thuật và 26 lao động phổ thông. Tất cả lao động đều được đóng BHXH, BHYT theo quy định pháp luật.

Hàng năm công ty thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng với người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng và công khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Việc thực hiện chi trả lương hàng tháng và nâng bậc lương hàng năm được thực hiện nghiêm túc. Thu nhập bình quân đầu người tăng theo hàng năm (năm 2021 là 6 triệu đồng/người/tháng; năm 2023 là 6,6 triệu đồng/người/tháng). Thời gian làm việc, thời gian nghỉ lễ thực hiện theo quy định. Công tác huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động, trang cấp bảo hộ lao động, khám sức khỏe định kỳ được thực hiện nghiêm túc. Chính sách đào tạo và đào tạo lại, khen thưởng, phúc lợi, chính sách đối với lao động nữ… được Công ty quan tâm thực hiện.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga: Công ty cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ được giao để nâng cao đời sống người lao động.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh: Cần chú trọng công tác đảm bảo chế độ, chính sách đối với người lao động nghỉ việc.

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay, mức thu nhập bình quân của người lao động còn thấp; việc xây dựng các trạm bảo vệ rừng, đời sống người lao động còn gặp nhiều khó khăn. Công tác sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn còn hạn chế. Công tác chi trả lương cho đội ngũ chăm sóc, bảo vệ rừng còn phụ thuộc vào thời điểm nguồn kinh phí được cấp, việc chi trả chưa đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đặng Thị Anh Hoa: Công ty cần tiếp tục quan tâm, đảm bảo việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đinh Hữu Công: Đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động.

Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Hương Sơn ĐặngThị Sâm: Thời gian qua, Công ty đã tích cực trong hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và công tác an sinh xã hội.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu đề nghị đơn vị làm rõ hơn các kiến nghị về thời gian đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động; việc tạm ứng từ đầu năm nguồn kinh phí hỗ trợ khoán quản lý Bảo vệ rừng; hỗ trợ nguồn kinh phí sửa chữa các trạm bảo vệ rừng của công ty. Việc đảm bảo chế độ làm thêm giờ, nghỉ chế độ, nghỉ việc cho người lao động. Số lượng lao động gián tiếp, công tác ký hợp đồng, đảm bảo chế độ theo hợp động của công ty. Công tác phối hợp của Công ty với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành liên quan...

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát Đào Thị Anh Nga phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng đoàn Giám sát Đào Thị Anh Nga đánh giá cao những kết quả đạt được của đơn vị trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động; ghi nhận, chia sẻ với những khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, phát triển của đơn vị. Đồng thời, đề nghị đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động. Đối với các kiến nghị của đơn vị, đoàn sẽ tổng hợp, xem xét và trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Trước đó, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế cơ sở vật chất, công tác bảo vệ rừng, đời sống người lao động tại Trạm bảo vệ rừng Ngã Đôi (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp & Dịch vụ Hương Sơn). Tại đây, Đoàn đã thăm hỏi, động viên, chia sẻ và mong người lao động tiếp tục nỗ lực, cố gắng, làm tốt công tác bảo vệ rừng.

Hồng Sâm - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc