Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết
EmailPrintAa
10:40 25/08/2020

Chiều ngày 24/08/2020, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Hương Khê về kết quả thực hiện các Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh trên lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội từ năm 2017 - 2020. Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thị Nguyệt chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của BHXH huyện, tính đến 31/7/2020 tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 88,6%, tỷ lệ người dân tham gia BHXH đạt gần 15% lượng lao động trong độ tuổi (đạt 22% lực lượng lao động có khả năng tham gia). Việc giải quyết các chế độ, chính sách, quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH được tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Hương Khê Phan Xuân Vinh: báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh trên lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội từ năm 2017 – 2020

Công tác tuyên truyền một số nội dung liên quan đến Luật BHYT, Luật BHXH, đặc biệt là chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT theo Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND và BHXH tự nguyện theo Nghị quyết số 177/2019/NQ-HĐND tỉnh đã được chính quyền, đoàn thể trong toàn huyện quan tâm thực hiện với 02 đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHXH lưu động, 97 cuộc tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho gần 5.000 lượt hội viên thuộc các xã, thị trấn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH tăng theo từng năm.

Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đặng Thị Anh Hoa: đề nghị UBND và HĐND huyện xem xét cho xây dựng đề án để ra Nghị quyết hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho người dân và tiền đóng BHYT cho học sinh trên địa bàn thêm 10% ngoài phần hỗ trợ của trung ương và của tỉnh

Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND đã có tác động mạnh mẽ, tích cực đối với nhận thức, ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân trên địa bàn. Đặt biệt, là các đối tượng người cao tuổi từ 70 -80 tuổi, người thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT liên tục tăng từ năm 2017 - 2019 mặc dù trên địa bàn có 14 xã thuộc vùng có điều kiện KTXH đặc biệt khó khăn vùng núi không được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm theo chính sách của Trung ương.

Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga: đề nghị tăng cường công tác phối hợp các Hội, Đoàn thể cấp huyện tổ chức các hoạt động tuyền truyền chính sách BHXH tự nguyện đặc biệt là chính sách hỗ trợ 20% mức đóng BHXH theo mức thu nhập chuẩn nghèo khu vực nông thôn cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh

Đối với Nghị quyết 177/2019/NQ-HĐND qua 8 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng mới tăng đột biến do có chính sách hỗ trợ của Ngân sách tỉnh. 7 tháng đầu năm 2020 số người tham gia mới BHXH tự nguyện đạt trên 1.000 người nhiều hơn số người tham gia năm 2019 trở về trước cộng lại (số người tham gia đến cuối năm 2019 là 910 người); dự kiến năm 2020 có gần 2.400 người tham gia BHXH tự nguyện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 177/2019/NQ-HĐND với tổng kinh phí hỗ trợ là 707.044.800 đồng.

Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê Trần Quốc Bảo: đề nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết về mức hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi từ 60 đến 79 tuổi và người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn từ năm 2021-2025 để góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững trên địa bàn huyện cũng như địa bàn tỉnh.

Riêng Nghị quyết 178/2019/NQ-HĐND huyện đã phối hợp với sở Y tế và BHXH tỉnh cấp thẻ BHYT cho các đối tượng. Hiện nay trên địa bàn huyện có 5 người bị nhiễm HIV đã được cấp thẻ BHYT và đã được hưởng quyền lợi khi điều trị theo Chính sách của Nghị quyết (chi phí thanh toán trong năm 2020 là hơn 6 triệu đồng).

Bên cạnh những kết quả đạt được,việc thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh trên lĩnh vực Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội trong thời gian qua còn có những hạn chế như: Hiện nay toàn huyện còn hơn 11% dân số chưa tham gia BHYT (khoảng 11.500 người); tỷ lệ học sinh tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT học sinh là đối tượng bắt buộc, nhưng từ năm 2017 - 2019  còn thấp (bình quân đạt 90%); công tác phối hợp giữa một số phòng, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ một số đơn vị chưa thường xuyên, chưa quyết liệt; công tác tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT có lúc chưa kịp thời..

Trưởng ban Văn hóa -  Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa -  Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị BHXH huyện Hương khê cần tiếp tục quan tâm: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết; tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, tập huấn nâng cao vai trò trách nhiệm, các cấp, các ngành, các đại lý trong triển khai công tác BHYT, BHXH. Bên cạnh đó, huyện cần kịp thời  kiện toàn và phát huy vai trò các thành viên Ban chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện công tác BHYT, BHXH đạt kết quả cao. Đồng thời nghiên cứu cần có chính sách hỗ trợ BHYT cho các  đối tượng khó khăn ở những xã vùng sâu, vùng xa như Hương Lâm, Hương Liên, Hà Linh, Điền Mỹ...

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc