Theo báo cáo của TAND tỉnh tính từ 1/10/2011 đến 30/9/2014, TAND 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã giải quyết 1.590 vụ án hình sự sơ thẩm, 3.264 bị cáo/1.594 vụ, 3.279 bị cáo; có 497 vụ, 797 bị cáo có kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Số vụ án bị cấp phúc thẩm hủy để xét xử lại là 8 vụ, 13 bị cáo.Trong giải quyết án bị kháng cáo và kháng nghị TAND tỉnh đình chỉ xét xử phúc thẩm 150 vụ, 235 bị cáo; y án 121 vụ, 191 bị cáo; án cải sửa 168 vụ, 258 bị cáo; hủy án 3 vụ, 6 bị cáo. Trong 3 năm qua, TAND tỉnh Hà Tĩnh không có bản án, quyết định phúc thẩm nào bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; không có bản án, quyết định phúc thẩm bị Tòa án cấp giám đốc thẩm hủy án để điều tra, xét xử lại.
|
Đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc |
Tại buổi làm việc, ý kiến của các đại biểu tập trung vào vấn đề các quy định của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự hiện nay thể hiện quyền tư pháp của Tòa án còn nhiều hạn chế. Thực tiễn thi hành quyết định về các trường hợp được trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung còn nhiều vướng mắc đã dẫn đến có điều tra bổ sung hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cơ quan điều tra, VKS. Nhận thức về mục đích của việc trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung còn chưa thống nhất, chưa phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.
Về giới hạn xét xử, nếu theo quy định tại Điều 196 BLTTHS, Tòa án không được xét xử bị cáo về tội nặng hơn tội mà VKS đã truy tố. Chính vì vậy, HĐXX phải quyết định tội danh theo cáo trạng đã truy tố. Trên thực tế, không ít trường hợp HĐXX kiến nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm, hủy bản án của chính mình để trả hồ sơ điều tra lại và được chấp nhận. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với nguyên tắc tranh tụng là Tòa án có quyền đưa ra các quyết định về vụ án dựa vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa.
Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã quy định về quy trình, thủ tục, giải quyết về bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong thực hiện Bộ luật Hình sự và tố tụng Hình sự chặt chẽ hơn, nhưng vẫn có mặt còn hạn chế đối với người tiến hành tố tụng khi thực thi và áp dụng. Trong, việc miễn TNHS quy định tại Điều 25 BLHS có một số quy định nội dung còn có ý kiến khác nhau và có thể xảy ra việc lợi dụng áp dụng để tránh phải bồi thường. Ngoài ra, ý kiến của các đại biểu cũng đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định về kết luận giám định, xác định sự thật của vụ án và các kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung BLHS, BLTTHS, Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc TAND 2 cấp thực hiện tốt trách nhiệm, nhiệm vụ; đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật hạn chế tối đa tình trạng oan sai. Về ý kiến kiến nghị sửa đổi, bổ sung các bộ luật, Đoàn giám sát ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu và báo cáo lên các cấp, ngành liên quan.
Tin mới cập nhật
- Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ( 12/04)
- Nâng cao chất lượng vận tải công cộng và chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ( 08/04)
- Tiếp tục giám sát, đốc thúc việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đảm bảo an toàn giao thông ( 06/04)
- Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến đường ven biển và đường thủy nội địa trên địa bàn Hà Tĩnh ( 05/04)
- Kịp thời rà soát, xử lý dứt điểm các vị trí, đoạn tuyến mất an toàn giao thông ( 04/04)
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân về an toàn giao thông đường sắt ( 03/04)