Kịp thời rà soát, xử lý dứt điểm các vị trí, đoạn tuyến mất an toàn giao thông
EmailPrintAa
20:19 04/04/2024

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, sáng 04/4/2024, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức khảo sát một số tuyến đường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, Cảng nước sâu Vũng Áng và làm việc với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, Công an thị xã Kỳ Anh

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia chủ trì buổi giám sát. Tham dự có  Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn ĐBQH tỉnh và các đơn vị kiểm tra thực tế điểm giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường Trần Duệ Tông ở TDP Hưng Bình, phường Hưng Trí

Đoàn đã tiến hành khảo sát các điểm giao cắt giữa quốc lộ 12C với đường trục xã 2 ở thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa; quốc lộ 1 với đường Trần Duệ Tông ở TDP Hưng Bình, phường Hưng Trí; cầu Đá Hát tại Km577+873 quốc lộ 1 ở TDP Long Sơn, phường Kỳ Long, đoạn tuyến Km108+500 - Km109+00 đường tỉnh 547 ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh.

Tại vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường Trần Duệ Tông ở TDP Hưng Bình, phường Hưng Trí, địa phương đề xuất Đoàn ĐBQH kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ cho phép đấu nối từ đường Trần Duệ Tông ra quốc lộ 1 và lắp hệ thống cụm đèn tín hiệu giao thông, bởi đây là ngã tư có lưu lượng giao thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Vị trí giao cắt giữa quốc lộ 12C với đường trục xã ở thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa, địa phương đề nghị cơ quan quản lý đường bộ tháo dỡ dải phân cách cứng, thông trực tiếp từ tuyến đường xã ra quốc lộ 12C, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông.

Đoàn công tác khảo sát tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt

Với vị trí cầu Đá Hát có phần lề bộ hành - phần đường dành cho người đi bộ trên cầu, cao hơn mặt đường khiến lòng hẹp lại, hạn chế việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT nên cần có phương án xử lý đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Tại đoạn tuyến Km108+500 - Km109+00 đường tỉnh 547 ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh thuộc dự án xây dựng công trình đường trục ngang khu đô thị trung tâm - khu đô thị du lịch Kỳ Ninh, đã thi công nhiều năm nhưng chưa hoàn thành, dẫn tới nền, mặt đường bị hư hỏng, bong tróc, bụi và lầy lội, gây mất ATGT.

Tiếp đó, đoàn đã khảo sát tại khu vực bến cảng của Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt.

Sau khi khảo sát thực tế, Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, Công an thị xã Kỳ Anh về công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT hàng hải và đường bộ. Theo đó, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh được giao quản lý 6 bến cảng, 21 cầu cảng với tổng chiều dài 4.240m. Trong giai đoạn 2009-2023, đơn vị đã thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải thuộc vùng nước trách nhiệm được giao.

Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh Nguyễn Đức Tùng báo cáo về  việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bản tỉnh Hà Tĩnh

Đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, viên chức và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho gần 33.000 lượt tàu, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 226 triệu tấn.

Trong thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cũng thường xuyên kiểm tra an toàn cầu cảng, hệ thống phao tiêu hàng hải; duy trì việc kiểm tra hoạt động hàng hải trong khu vực cảng biển...Dù công tác an toàn, an ninh hàng hải được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm tiến độ, chất lượng nhưng trước việc mật độ tàu thuyền vào, rời cảng ngày càng tăng cao, các phương tiện thủy nội địa khi hoạt động trên biển còn nhiều hạn chế; trình độ về pháp luật hàng hải và ý thức tham gia giao thông của ngư dân còn hạn chế nên ít nhiều gây áp lực lên công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải.

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Tuấn làm rõ một số nội dung lên quan  đến ngành

Bện cạch đó, Công an thị xã Kỳ Anh đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT đường bộ. Kiểm tra, quản lý chặt công tác đăng ký cấp biển số, giấy chứng nhận xe mô tô cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã đảm bảo đúng quy định. Từ 18/5/2015 đến 31/12/2023, đã tổ chức tuần tra kiểm soát lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm đối với 32.910 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước gần 21 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) chưa bền vững, tình hình TNGT trên 3 tiêu chí vẫn ở mức cao, trong kỳ báo cáo đã xảy ra 173 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 169 người chết, 71 người bị thương. Nguyên nhân xuất phát từ sự gia tăng nhanh chóng lượng người và phương tiện phục vụ thi công các dự án lớn; ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân có thời điểm còn chưa cao; một số vị trí tiềm ẩn TNGT chưa được xử lý; một số cấp ủy, chính quyền xã, phường chưa thực sự vào cuộc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã làm rõ nguyên nhân những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải và đường bộ của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và Công an thị xã Kỳ Anh; đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo ATGT của 2 đơn vị. Đồng thời, các đại biểu đề xuất đoàn giám sát một số nội dung như: Quan tâm đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; bổ sung hệ thống hộ lan, báo hiệu giao thông đường bộ; đầu tư xây dựng thêm các khu vực vùng nước cảng biển Hà Tĩnh vì không có vị trí neo đậu, tránh trú bão nên khi có thời tiết xấu tàu cá về neo đậu, tránh, trú tại vùng nước cảng Vũng Áng gây mất an toàn hàng hải...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Trần Đình Gia ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp giữa ngành giao thông, công an, cảng vụ và các cấp chính quyền trong công tác đảm bảo trật tự ATGT hàng hải và đường bộ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Kỳ Anh nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Công an thị xã Kỳ Anh, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên và rà soát bổ sung các biển báo, cải tạo các tuyến đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác quản lý những hộ dân kinh doanh gây cản trở giao thông; xử lý các trường hợp vi phạm. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định những tồn tại, bất cập và kiến nghị đề xuất của Công an thị xã Kỳ Anh, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, đoàn giám sát tổng hợp, lựa chọn đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, giao thông hàng hải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc