Hương Sơn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
EmailPrintAa
20:30 02/03/2023

Chiều ngày 2/3/2023, HĐND - UBND huyện Hương Sơn đã tổ chức họp lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (Sửa đổi). Đồng chí Hà Thị Huyền - UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Trần Bình Thân - Phó Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì cuộc họp.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều, phạm vi sửa đổi toàn diện các lĩnh vực, các nội dung, chính sách. Mục tiêu của việc sửa đổi nhằm tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để phù hợp với quy định quản lý và sử dụng đất đai. 9 nội dung trọng tâm được lấy ý kiến gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực trong quản lý đất đai; quy định về hộ gia đình quản lý sử dụng đất.

Tại cuộc họp, các đại biểu khẳng định việc sửa đổi Luật Đất đai là hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu bức thiết trong quá trình phát triển đất nước. Cùng với đó, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết góp ý vào dự thảo Luật đất đai, trong đó tập trung chủ yếu vào các nội dụng: Cần xây dựng giá đất cụ thể sát với thị trường trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư các công trình dự án. Đồng thời việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư, để người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn; miễn giảm tiền giao đất, thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp chưa tự chủ được ngân sách, đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc các xã biên giới, hải đảo; việc thu hồi đất để làm nhà ở thương mại nên để doanh nghiệp tự thỏa thuận với người sử dụng đất; cần xem xét lại thời hạn thu hồi đất đối với các dự án không sử dụng đất; cùng với đó, đại biểu cũng đề xuất rút ngắn thời gian thông báo thu hồi đất đối với các công trình, dự án phải thu hồi đất; nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn Hà Thị Huyền đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết cơ quan, phòng, ngành, địa phương. Các ý kiến góp ý đã phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân về việc sửa đổi Luật Đất đai, góp phần cụ thể hóa các quy định về đất đai sát với thực tiễn và sớm đi vào cuộc sống.

Bích Hường

    Ý kiến bạn đọc