Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND thị xã Hồng Lĩnh khóa VI
EmailPrintAa
16:56 21/12/2017

Sáng ngày 20/12/2017, HĐND thị xã khóa VI khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, xác định nhiệm vụ, giải pháp năm 2018 và quyết định một số nội dung quan trọng khác. Các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh bầu tại địa bàn thị xã, đại diện Văn phòng HĐND tỉnh đã về dự
 

Năm 2017, trong bối cảnh tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, cũng như các địa phương khác, thị xã Hồng Lĩnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh đạo ôn trên lúa, cơn bão số 10 mặc dù không đổ bộ trực tiếp nhưng đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân. Nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, dứới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, thị xã đã từng bước vượt qua những khó khăn, lấy được đà tăng trưởng kinh tế và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. UBND thị xã đã nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tích cực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm, đáng chú ý là: có 14/28 chỉ tiêu  đạt và vượt kế hoạch; các lĩnh vực quan trọng như: công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ tiếp tục có bước tăng trưởng khá; đạt thêm 03 tiêu chí xây dựng đô thị loại III. Thu hút đầu tư đi vào thực chất và hiệu quả tốt, đặc biệt là kêu gọi thành công thực hiện các dự án ODA dự án đường Nguyễn Nghiễm đoạn nối Quốc lộ 1A cũ với Quốc lộ 1A mới và dự án Chợ Hồng Sơn La Giang đã được xây dựng hoàn thành bằng 100% vốn xã hội hóa. Xã Thuận Lộc giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý đô thị, tài nguyên - môi trường, đặc biệt là nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được kết quả khá tích cực. Trong 11 chỉ tiêu văn hoá - xã hội, có 7 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác cải cách hành chính đạt được kết quả khá tích cực. Quốc phòng – an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được thì trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017 vẫn còn có các khó khăn từ năm 2016 chưa khắc phục được. 14/28 chỉ tiêu không đạt kế hoạch của HĐND thị xã đề ra từ đầu năm. Trong đó, 10/15 chỉ tiêu lĩnh vực kinh tế không đạt. Nhiều yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến tăng trưởng trong năm 2017 như: mức tăng trưởng của ngành công nghiệp - xây dựng giảm dần qua các quý; thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, nhiều dự án đầu tư xây dựng bị tạm dừng hoặc giãn tiến độ. Doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn về việc làm và vốn. Lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng chậm cho thấy sức mua có dấu hiệu suy giảm; nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc không có việc làm ổn định (171/214 doanh nghiệp năm 2017 không phát sinh thuế). Cũng như các địa phương khác, thị xã Hồng Lĩnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh đạo ôn trên lúa, thiên tai bão, lụt; sản xuất Đông Xuân mất mùa lúa, các nông sản khác như lạc, đậu, sản phẩm chăn nuôi giá xuống thấp đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống Nhân dân. Thu ngân sách tiếp tục không đạt dự toán, nguồn thu chưa bền vững. Hiệu quả hoạt động và sự liên kết của một số HTX, THT trong phát triển kinh tế hộ còn hạn chế. Những khó khăn, thách thức trên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trong năm 2018,...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Hổ thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp
 

Theo đó, tại kỳ họp lần này HĐND thị xã sẽ đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác đầu tư phát triển, thu, chi ngân sách năm 2017; quyết định nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; Xem xét và thông qua các nghị quyết, đặc biệt là: bàn các chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; phân bổ thu, chi ngân sách năm 2018, xem xét kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trong năm 2017 để bàn phương hướng tháo gỡ các kiến nghị còn nhiều vướng mắc,... Xem xét và cho ý kiến Báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân thị xã; Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Báo cáo hoạt động và kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân thị xã; Báo cáo kết quả hoạt động của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự; Báo cáo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thị xã về hoạt động giám sát, xây dựng chính quyền, tổng hợp các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5; Báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến cử tri và thẩm tra kết quả giải quyết ý kiến cử tri tại kỳ họp. Xem xét báo cáo hoạt động, thẩm tra, giám sát chuyên đề của Thường trực, các ban Hội đồng nhân dân thị xã. Hội đồng nhân dân thị xã sẽ dành thời gian thỏa đáng thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề cử tri và đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm, yêu cầu.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hổ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, đại biểu HĐND tỉnh được bầu trên địa bàn thị xã báo cáo kết quả kỳ họp thứ  5 – HĐND tỉnh khóa XVII.

Dự kiến, kỳ họp thứ 5, HĐND thị xã khóa VI sẽ diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/12/2017, kỳ họp tiến hành thảo luận và quyết định ban hành 05 nghị quyết trên các lĩnh vực./.


    Ý kiến bạn đọc