Công đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh - Dấu ấn một nhiệm kỳ
EmailPrintAa
08:12 17/04/2023

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Chấp hành Công đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (Công đoàn Văn phòng) không ngừng quan tâm, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên; phát động các phong trào thi đua, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, góp phần tham mưu hiệu quả, phục vụ đắc lực cho Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và Lãnh đạo Văn phòng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lãnh đạo tặng hoa Ban chấp hành Công đoàn Văn phòng khóa IV, nhiệm kỳ 202 3 -202 8.

Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo các Ban, Cấp ủy - lãnh đạo Văn phòng Ban chấp hành Công đoàn Văn phòng đã linh hoạt trong chỉ đạo triển khai hoạt động để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2017- 2022 đề ra.

Công đoàn Văn phòng hiện nay có 46 đoàn viên, trong đó có 12 đoàn viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động (CBCCNLĐ) có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của các cấp công đoàn, đoàn kết, thống nhất, luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ, với nhiệm vụ nổi bật của công đoàn cơ sở là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, Ban Chấp hành công đoàn Văn phòng đã tổ chức trên 150 lượt thăm hỏi, động viên đoàn viên khi có công vui, chuyện buồn; phối hợp với chuyên môn hỗ trợ thu nhập tăng thêm, chuẩn bị quà tết cho các đoàn viên nhân dịp tết cổ truyền; tổ chức tham quan, hành hương về các địa chỉ đỏ; phối hợp Thủ trưởng cơ quan tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCCNLĐ; hơn 50 lượt CBCCNLĐ được thực hiện nâng lương thường xuyên và trước thời hạn, trên 120 lượt cán bộ, đoàn viên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn. Vận động đoàn viên đóng góp, xây dựng quỹ "Xã hội công đoàn", “Quỹ vì người nghèo” đạt chỉ tiêu đề ra. Phối hợp trao tặng hơn 100 nhà tình nghĩa với trị giá 80 triệu đồng mỗi nhà; nhận đỡ đầu 20 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 50 suất quà cho đoàn viên các công đoàn ngành có hoàn cảnh khó khăn; trao hơn 1.000 suất quà tặng, trị giá 500 triệu đồng cho các gia đình người có công với cách mạng; hỗ trợ hiện vật và ngày lương trị giá gần 30 triệu đồng để kịp thời chia sẻ với Nhân dân, CNVCLĐ các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch…

Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội Cục Hải quản, giải nhì cho đội Văn phòng Đoàn ĐBQH va HĐND tỉnh và giải ba cho các đội Văn phòng UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ tại giải bóng chuyền hơi nam nữ Khối Nội chính - Chính quyền do Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức.

Ngoài ra, Ban Chấp hành công đoàn cũng thường xuyên quan tâm đến hoạt động của nữ công. Đã phối hợp tham mưu đề xuất các vấn đề liên quan đến nữ CBCCNLĐ, nhất là có 03 nữ đoàn viên được đề bạt chức vụ Trưởng các Ban HĐND tỉnh; 03 nữ được bổ nhiệm Trưởng, Phó các phòng thuộc Văn phòng. Chủ động tham mưu các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10; tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: thành lập câu lạc bộ “Bóng chuyền hơi”; Quỹ tiết kiệm của chị em; trao tặng 15 bộ áo dài cho phụ nữ biên cương và nữ công nhân. Tham gia cuộc thi Duyên dáng áo dài do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức, có 01 Nữ đoàn viên đạt giải khuyến khích toàn tỉnh.

Về nhiệm vụ chính trị, nhiệm kỳ vừa qua, đoàn viên Công đoàn đã tham mưu tổ chức lấy ý kiến góp ý 59 dự án luật, nhiều dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp Quốc hội; triển khai thực hiện có hiệu quả 11 cuộc giám sát chuyên đề; tham gia nhiều đoàn giám sát do Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội tiến hành giám sát tại Hà Tĩnh; tham mưu, tích cực, trách nhiệm tham dự 10 kỳ họp thường lệ, 04 kỳ họp bất thường của Quốc hội khoá XIV, XV. Tham mưu, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp”; hoàn thành Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh”. Chuẩn bị và tổ chức thành công 28 kỳ họp của HĐND tỉnh khoá XVII và XVIII; xem xét thông qua 297 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội. Tham mưu triển khai có hiệu quả 22 cuộc giám sát, khảo sát; 46 phiên họp; xử lý 328 các vấn đề phát sinh giữa 02 kỳ họp; tham mưu tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri tại 269 điểm với hơn 28.600 cử tri tham gia…Đội ngũ cán bộ, công chức phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng tham mưu không ngừng được nâng lên, được lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh đánh giá cao.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên theo dõi, phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, thực hiện kiểm tra tài chính công đoàn, thực hiện các chế độ, chính sách cho CBCCLĐ đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Chủ động nắm bắt thông tin, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của CBCCNLĐ để kịp thời đề xuất với Lãnh đạo cơ quan.

cam kết thực hiện nhiệm vụ giữa Thủ trưởng quan BCH Công đoàn năm 2023.


Với những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, tập thể Văn phòng được tặng thưởng Huân chương lao động Hạng 2, Cờ thi đua của Chính phủ; hơn 30 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh. Về Công đoàn: 05 cá nhân được Liên đoàn lao động tỉnh tặng bằng khen và 15 cá nhân được Công đoàn Viên chức tỉnh tặng giấy khen; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen, Cờ thi đua cho tập thể Công đoàn Văn phòng có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2022 và giai đoạn 2017-2022.

Tin tưởng rằng, nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, Ban Chấp hành Văn phòng sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động, chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ CBCCNLĐ theo hướng tinh thông nghiệp vụ, thật sự chuyên nghiệp và có tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bùi Thị Hồng Sâm - Chủ tịch Công đoàn VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

    Ý kiến bạn đọc