ĐBQH Hà Tĩnh chất vấn về xã hội hóa phát triển cảng hàng không
EmailPrintAa
22:19 06/11/2023

Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 6, chiều nay (06/11), Phó Trưởng đoàn chuyên trách Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng Bộ Giao thông vận tải về xã hội hoá đầu tư phát triển giao thông vận tải hàng không và giảm thiểu tai nạn giao thông

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hôm nay, Quốc hội tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế lĩnh vực kinh tế tổng hợp (kế hoạch và đầu tư; tài chính; ngân hàng) và lĩnh vực kinh tế ngành (công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; xây dựng; tài nguyên và môi trường).

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Đặt vấn đề chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia cho biết, tăng trưởng giao thông vận tải hàng không là xu thế và mong muốn của nhiều địa phương, hiện nay Hà Tĩnh cũng có nhu cầu đầu tư xây dựng cảng hàng không. Theo đại biểu, ngân sách của Trung ương đầu tư cho lĩnh vực giao thông vân tải đang còn thấp, ở mức 60-80%, do đó, việc huy động xã hội hóa đầu tư lĩnh vực này là rất cần thiết. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ về vấn đề này và phương pháp trong thời gian tới như thế nào.

Đồng thời, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đánh giá thời gian qua có nhiều vụ việc tai nạn giao thông rất nghiêm trọng liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải, đại biểu đề nghị với trách nhiệm là cơ quan chủ quản Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp khắc phục.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã tiếp thu nghiêm túc và giải trình thẳng thắn. Bộ trưởng cho biết theo quy hoạch trong phát triển các cảng hàng không giai đoạn 2021- 2030 cần tới 400 ngàn tỷ để hiện thực hóa quy hoạch; tuy nhiên nguồn lực ACV chỉ đáp ứng được 60%, như vậy cần nguồn lực lớn xã hội hóa. Thời gian qua, Bộ Chính trị, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng Đề án xã hội hóa cùng với đó đề ra các nguyên tắc cụ thể xã hội hóa. Vừa qua Bộ đã bổ sung một số địa phương có tiềm năng phát triển các cảng hàng không. Bộ trưởng cho rằng, để thực hiện xã hội hóa cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân; cũng như có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư; đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh và quyền quản lý nhà nước về hàng không dân dụng, quyền định đoạt tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.

Về vấn đề tai nạn giao thông, Bộ trưởng cho biết, những năm qua hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ đan xen các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, cùng với đó lưu lượng giao thông gia tăng, nhất là các đường quốc lộ, đường đồi núi dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Thời gian qua, mặc dù Đảng và nhà nước đã đề ra nhiều giải pháp và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường quản lý nhà nước; tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong những năm qua tuy đã có những chuyển biến nhưng còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng.

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Bộ trưởng cũng chỉ ra nguyên nhân trước hết là ý thức trách nhiệm, chấp hành quy định pháp luật của một bộ phận người tham gia điều khiển phương tiện giao thông, điều này chiếm 90% nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông; một số địa phương chưa quyết liệt trong công tác đảm bảo trật tự giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều khiển phương tiện chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và hoàn thiện

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề ra một số giải pháp như hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách pháp luật về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi pham; tiếp tục tham mưu Quốc hội, Chính phủ để dành nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, hoàn thiện hệ tầng giao thông; tái cơ cấu vận tải để nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy tránh phụ thuộc vào đường bộ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

Quang Đức - Trần Nhung

    Ý kiến bạn đọc