Phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023
EmailPrintAa
10:39 13/07/2023

Thay mặt Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra tóm tắt về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, đầu tư công, chỉ đạo điều hành 06 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 06 tháng cuối năm 2023 và các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về một số nội dung trên lĩnh vực kinh tế và ngân sách như sau:
Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra tóm tắt về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, đầu tư công, chỉ đạo điều hành 06 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 06 tháng cuối năm 2023 và các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về một số nội dung trên lĩnh vực kinh tế và ngân sách

Về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 06 tháng cuối năm 2023: Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế tiếp tục xu hướng tăng thấp hơn dự báo… Trong nước, tăng trưởng GDP đạt thấp (3,72%), các động lực chính của tăng trưởng như xuất khẩu, tiêu dùng nội địa giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh ta. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chủ động triển khai kịp thời nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, đạt nhiều kết quả khả quan: Tăng trưởng kinh tế đạt 5,02% (6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng âm -0,02%). Sản xuất công nghiệp lấy lại đà tăng trưởng; Sản xuất vụ Xuân được mùa, hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục duy trì tăng trưởng; giá cả, hàng hóa ổn định; thu ngân sách đạt 8.760 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 18% so với cùng kỳ, chuyển dịch cán cân hợp lý khi tăng xuất khẩu và giảm dần nhập khẩu. Tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư; thu hút đầu tư có tín hiệu tốt, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 36 dự án, với quy mô vốn gần 220.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Kinh tế ngân sách thống nhất với những hạn chế theo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và nhấn mạnh thêm một số vấn đề cụ thể như sau:

Về sản xuất: Chi phí đầu tư lớn, giá cả phân bón, ngày công tăng mạnh; thiên tai, sâu bệnh diễn biến phức tạp, trong khi đó sản phẩm sản xuất ra khó tiêu thụ, bị tư thương ép giá vẫn còn diễn ra. Chậm khắc phục sự cố hỏng tua bin máy phát của Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I.

Chủ tọa kỳ họp

Về thu, chi ngân sách Nhà nước: Thu nội địa 4.472 tỷ đồng, đạt 56% dự toán, giảm so với cùng kỳ. Nếu loại trừ khoản thu thuế, phí sau thanh tra Formosa (1.098 tỷ đồng), tiền sử dụng đất (629 tỷ đồng) thu thuế, phí đạt 2.745 tỷ đồng, đạt 44% dự toán, giảm 16% so với cùng kỳ; 9/13 địa phương có số thu thuế, phí đạt dưới 50% và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc cân đối ngân sách tỉnh thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên trong dự toán đầu năm. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng các nhiệm chi nhưng tổng chi ngân sách không đạt kế hoạch đề ra, chi cho sự nghiệp kinh tế chỉ đạt 23,2%. Một số đề án, chính sách đến nay vẫn chưa hấp thu hoặc mức độ hấp thu rất thấp. Chưa bố trí nguồn để thu hồi tạm ứng chi đầu tư dự án giải phóng mặt bằng Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương...

Về đầu tư công: Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn chậm, không đáp ứng được tiến độ yêu cầu do gặp nhiều vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc đất, đơn giá, phương án bồi thường, khó khăn trong di dời các công trình tiện ích, chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, việc xây dựng khu tái định cư còn chậm… đây đang là nút thắt lớn đối với việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Cùng với 08 nhóm giải pháp theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Có giải pháp, chính sách kịp thời trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguốn vốn. Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt giá đất cụ thể để nhà đầu tư đóng nộp ngân sách, phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 . Thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung, quy hoạch đô thị đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch ngành có liên quan đã được phê duyệt... Tiếp tục quan tâm, rà soát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể đảm bảo có hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các Quỹ Tài chính ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Kịp thời tổ chức thực hiện và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất đối với những nội dung được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất giữa 02 kỳ họp…

Về các t ờ trình và dự thảo Nghị quyết trên lĩnh vực kinh tế và ngân sách, Ban cơ bản thống nhất với các nội dung của Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết và có một số ý kiến cụ thể như sau:

Đại biểu tham dự kỳ họp

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2045 , Ban đề nghị quan tâm một số nội dung sau: Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 25 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt đối với các đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng ”. Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; khoản 4 Điều 34 Luật Xây dựng quy định “Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”; Vì vậy, việc Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định nội dung nào cũng cần được xem xét kỹ, tránh trường hợp phải điều chỉnh sau khi có ý kiến của Bộ, ngành .

Tờ trình và Dự thảo về dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2024, đề nghị bổ sung mục tiêu “Phấn đấu giảm thời gian thực hiện và bố trí vốn các dự án so với thời gian tối đa được phép quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư công , sớm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư”. Về phần vốn xây dựng cơ bản tập trung năm 2024 bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp huyện cần có báo cáo và dự kiến phương án chi tiết.

Đối với việc khởi công mới Dự án đường LX03 đoạn từ Thiên Cầm đến xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Dự kiến bố trí vốn 60.000 triệu đồng) trong năm 2024; trước khi bố trí vốn đề nghị kiểm tra, rà soát kỹ và xác định rõ quy hoạch cũng như sự quan tâm của nhà đầu tư vào khu du lịch biển Thiên Cầm,  để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư.

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023: Về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, bổ sung nội dung nguyên tắc, tiêu chí phân bổ tại Tờ trình số 275/TTr-UBND ngày 07/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh vào trong dự thảo Nghị quyết.

Về phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, đề nghị ban hành nghị quyết riêng cho P hương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 và 02 dự án: (1) Khu xạ trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh sử dụng nguồn giảm chi sự nghiệp y tế; (2) Trụ sở làm việc Công an các xã biên giới đất liền tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê và Vũ Quang sử dụng nguồn thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho công an xã, thị trấn tại Tờ trình số 295/TTr-UBND ngày 11/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về bãi bỏ Nghị quyết số 90/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh : Đề nghị rà soát các quy hoạch đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua đến nay được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh tại Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ để đề xuất bãi bỏ tại các Kỳ họp tiếp theo.

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quy định về phân cấp quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh: Tại điểm a khoản 2 Điều 3; điểm a khoản 2 Điều 7 dự thảo Nghị quyết quy định “Đối với việc mua, bán trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định sau khi có ý kiến bằng văn bản của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh”. Tại khoản 5 Điều 26 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, đã quy định Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh có ý kiến về tiêu chuẩn, định mức sử dụng về các loại tài sản công này; vì vậy, cần xem xét sự cần thiết xin ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh khi thực hiện mua, bán các loại tài sản trên. Dự thảo chưa quy định phân cấp đối với nội dung cho thuê tài sản công; Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, liên doanh, liên kết tại đơn vị sự nghiệp công lập.

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quy định biểu mẫu, thời gian gửi báo cáo kế hoạch tài chính 05 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm, dự toán, phân bổ ngân sách và quyết toán ngân sách địa phương; thời gian giao dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương: Về phạm vi điều chỉnh, Nghiên cứu, bổ sung quy định về biểu mẫu và thời gian gửi báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm địa phương đảm bảo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và Nghị định số 31/2017/NĐ-CP ngày 23/3/2017 của Chính phủ. Về đối tượng áp dụng, đề nghị bổ sung: Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Kinh tế - Xã hội Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII

Tờ trình và dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh: Đối với việc sửa đổi, bổ sung quy định về mức thu của các khoản phí, lệ phí khi nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến: Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, tính toán tỷ lệ để lại đảm bảo nguyên tắc quản lý và sử dụng phí theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí.

Soát xét, đề xuất phương án quy định lại Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản đảm bảo phù hợp với Nghị định số 27/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2023.

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết Quy định mức chi ngân sách nhà nước cho một số hoạt động khoa học và công nghệ: Đề nghị điều chỉnh tên dự thảo Nghị quyết thành “Nghị quyết quy định mức chi xây dựng dự toán đối với một số hoạt động khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” để phù hợp với nội dung quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 03/2023/TT-BTC ngày 10/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 87/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh : Dự thảo Nghị quyết đã bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hầu hết các nội dung quy định tại Nghị quyết số 87/2018/NQ-HĐND; vì vậy, đề nghị ban hành nghị quyết dưới hình thức thay thế.

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn và thông qua nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án đầu tư công: Ban Kinh tế - Ngân sách cho rằng song song với việc bố trí đủ vốn cho Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, cần dự kiến một số dự án chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026-2030. Do đó, phương án vốn quyết định chủ trương đầu tư lần này là phù hợp; Đối với phần vốn thực hiện sau năm 2025 đề nghị xác định rõ từ các nguồn: Nguồn xây dựng cơ bản tập trung hoặc tiền sử dụng đất, để có thể đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 (vì ngay đầu kỳ chưa thể có nguồn tăng thu, tiết kiệm chi).

Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất (bổ sung) năm 20 23: Rà soát kỹ, kiểm tra tính chính xác về tên, địa điểm, diện tích, loại đất cần thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất của các công trình, dự án, hạn chế trường hợp khi Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nghị quyết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung./.

BBT

    Ý kiến bạn đọc