…Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định và phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế ngân sách đã thẩm tra 08 Tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết về một số quy hoạch, quy định, đề án, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế và ngân sách. Ban Kinh tế ngân sách báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh kết quả thẩm tra như sau:
|
Đồng chí Trần Viết Hậu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra trên lĩnh vực kinh tế ngân sách tại kỳ họp |
Các tờ trình, đề án và dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp lần này đã có đầy đủ hồ sơ, thủ tục, các căn cứ pháp lý liên quan, có tính cần thiết, có ý nghĩa quan trọng tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quản lý, điều hành ngân sách nhà nước và thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh. Nội dung các Tờ trình, Đề án và dự thảo Nghị quyết đã được cơ quan soạn thảo xây dựng công phu, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở, các tổ chức kinh tế - xã hội liên quan và đã được cơ quan tư pháp thẩm định theo đúng quy định. Kết quả thẩm tra các nội dung cụ thể:
1. Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 tỉnh Hà Tĩnh
Nội dung Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết đã bám sát quy định của Luật Đầu tư công năm 2014, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ, Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, khả năng tài chính và đặc điểm cụ thể của địa phương.
Về cơ sở pháp lý, đề nghị bổ sung Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28/8/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020.
Về tỷ lệ phân bổ cho các ngành cấp tỉnh và cấp huyện: Nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung do nguồn ngân sách trung ương cân đối cho địa phương các cấp, được thực hiện phân bổ cho các khoản chi chung, phần còn lại được phân bổ theo tỷ lệ giữa cấp tỉnh và cấp huyện theo cơ cấu 50%-50% là phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay trên các địa bàn và các ngành.
Về phân chia ngành, lĩnh vực và tỷ lệ phân bổ: Tỷ lệ dự kiến phân bổ cho các ngành, lĩnh vực đã được tính toán dựa vào tình hình sử dụng vốn đầu tư nguồn ngân sách XDCB tập trung của giai đoạn 2011-2015, căn cứ vào nhu cầu đầu tư các dự án hoàn thành và chuyển tiếp sang giai đoạn 2016-2020 và điều chỉnh trên cơ sở quy định của Trung ương, cũng như tình hình kinh tế xã hội địa phương. Ưu tiên bố trí vốn trả nợ cho các dự án hoàn thành, dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch, vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn Nhà nước tham gia dự án theo hình thức đối tác công tư, hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Ngoài ra, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị quan tâm đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, ứng dụng khoa học công nghệ trên các lĩnh vực. Khuyến khích xã hội hóa và hợp tác công tư trong việc thực hiện các chương trình, dự án để giảm tỷ lệ đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.
Về các nhóm tiêu chí tính điểm cho cấp huyện: Dự thảo đã bám sát theo 5 nhóm tiêu chí quy định tại Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; số liệu đưa vào tính điểm tiêu chí đã cập nhật tính toán cụ thể theo các căn cứ pháp lý.
Về việc phân cấp quản lý: Việc phân bổ nguồn vốn cho các cấp ngân sách cần thực hiện theo lộ trình đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch gắn với phân cấp về quản lý đầu tư nhằm tăng tính chủ động cho cấp huyện, xã.
Căn cứ các nội dung kết quả thẩm tra nêu trên, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất điều chỉnh, bổ sung để thông qua Nghị quyết về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 tỉnh Hà Tĩnh.
2. Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết thông qua danh mục các dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2017-2020 sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài
Ban Kinh tế ngân sách thống nhất với các nội dung của Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua với tổng số 58 dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2017-2020 sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Đồng thời Ban đề nghị quan tâm nội dung sau:
Trong 6 dự án thuộc Chương trình mục tiêu hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển có 02 dự án đã được phê duyệt đầu tư trước năm 2015 nhưng chưa được bố trí vốn kế hoạch (chưa được Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền đồng ý bố trí vốn đầu tư công trong giai đoạn 2016-2020) và đến nay chưa thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; đề nghị Ủy ban nhân tỉnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đối với 03 dự án cấp bách, cần bổ sung (ngoài danh mục đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương), xin nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương (ngoài kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 dự kiến bố trí theo hạn mức cho tỉnh Hà Tĩnh) và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác; Đề nghị làm rõ nguồn vốn cho 3 dự án này.
Đề nghị bổ sung vào Điều 2, Dự thảo Nghị quyết nội dung “Các dự án ngoài danh mục tại Nghị quyết này nếu xét thấy thực sự cần thiết, cấp bách và có khả năng huy động được nguồn vốn để thực hiện; Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh bổ sung vào danh mục, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất”.
Căn cứ các nội dung kết quả thẩm tra nêu trên, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua Nghị quyết về danh mục các dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2017-2020 sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài sau khi bổ sung, làm rõ các nội dung theo đề nghị của Ban kinh tế ngân sách .
3. Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng Thị xã Hồng Lĩnh đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020
Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khả năng tài chính và đặc điểm cụ thể của địa phương và theo quy định pháp luật. Các cơ chế, chính sách như dự thảo là phù hợp, góp phần tạo nguồn lực để Thị xã Hồng Lĩnh đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.
Về cơ sở pháp lý, đề nghị thay bổ sung thêm Luật ngân sách nhà nước năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2017) để phù hợp với giai đoạn thực hiện chính sách của Nghị quyết.
Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, đề nghị sửa đổi phù hợp với nội dung khoản 3 Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh ở đây là nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh phân bổ cho các cấp ngân sách.
Về nội dung cơ chế, chính sách: Tại mục a điểm 3.1 khoản 3 Điều 1 đề nghị phân chia tỷ lệ điều tiết các cấp ngân sách, không để gộp “ngân sách thị xã và ngân sách xã 80%” như Dự thảo.
Về quản lý và sử dụng nguồn thu: Tại mục b điểm 4.3 khoản 4 Điều 1, đề nghị thay cụm từ “đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng” bằng cụm từ “bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất”.
Căn cứ các nội dung kết quả thẩm tra nêu trên, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất điều chỉnh, bổ sung để thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng Thị xã Hồng Lĩnh đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.
4. Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh
Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố và theo quy định pháp luật.
Về cơ sở pháp lý, đề nghị bỏ căn cứ Nghị quyết số 176/2016/NQ-HĐND ngày 21/4/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ủy quyền xem xét, cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Về Danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư: Việc lựa chọn sơ bộ các dự án đưa vào Danh mục các dự án đầu tư theo hình thức PPP trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã cơ bản đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Điều 15 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và khoản 1, khoản 2 Điều 3 Thông tư 02/2016/TT-BKHĐT, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, vùng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với lĩnh vực đầu tư quy định tại Điều 4 Nghị định 15/2015/NĐ-CP và là dự án ưu tiên của tỉnh, có khả hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Quá trình xây dựng báo cáo đề xuất dự án cần quan tâm làm rõ sự cần thiết, lợi thế việc thực hiện theo hình thức đối tác công tư, loại hình hợp đồng; sự phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành và kinh tế - xã hội của địa phương; mục tiêu, quy mô, tiến độ; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất; phương án tổ chức quản lý, kinh doanh; đề xuất các hình thức ưu đãi (nếu có); rà soát tổng mức đầu tư, trong đó phân định rõ kinh phí xây dựng dự án, giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư dự án quỹ đất đi kèm; cơ cấu nguồn vốn và phương án cân đối, bố trí vốn đầu tư Nhà nước; ngoài ra cần quan tâm đến tiến độ, chất lượng, môi trường khi triển khai các dự án.
Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường quản lý nhà nước đối với loại hình đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó làm rõ cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư, lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét quyết định ban hành Nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.
5. Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và than bùn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Ban Kinh tế ngân sách cơ bản thống nhất với các nội dung của Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết, Quy hoạch và đề nghị quan tâm chỉnh sửa bổ sung một số nội dung cụ thể như sau:
Mục tiêu của Quy hoạch đề nghị bổ sung nội dung “Quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên; khoanh định khu vực đấu giá, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; góp phần phát triển kinh tế - xã hội ”
Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết, Quy hoạch đã đưa ra đầy đủ các nguyên tắc, căn cứ để lập quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và than bùn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và nội dung quy hoạch phù hợp với quy định tại Điều 9, Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 9 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản. Theo các quyết định công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả khoanh định khu vực có khoáng sản phân tán nhỏ lẻ và báo cáo kết quả điều tra bổ sung mở rộng các điểm mỏ than bùn do Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ thực hiện, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 17 khu vực với tổng diện tích 224,35 ha. Tuy nhiên, quy hoạch lần này chỉ có các khu vực khoáng sản có thể hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản ( Quy hoạch 16 khu vực với diện tích 130,58 ha). Vì vậy, cần bổ sung quy hoạch các khu vực có khoáng sản nhằm bảo vệ các loại khoáng sản chưa khai thác như Sericit, than bùn...
Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết, Quy hoạch cũng chưa xác định cụ thể phương hướng, mục tiêu thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trong kỳ quy hoạch; chưa xác định được quy mô, công suất khai thác, tiến độ tổ chức thực hiện quy hoạch của từng loại khoáng sản.
Căn cứ các nội dung kết quả nêu trên, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết về việc "Thông qua Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ và than bùn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" sau khi bổ sung điều chỉnh các nội dung theo kết quả thẩm tra của Ban Kinh tế ngân sách.
6. Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc thông qua Đề án phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
Ban Kinh tế ngân sách cơ bản thống nhất với nội dung của Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết về phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo, đồng thời đề nghị quan tâm một số nội dung sau:
Về mục tiêu cụ thể đến năm 2020, đề nghị nghiên cứu bổ sung:
Hoàn thành việc chuyển các tổ chức khoa học và công nghệ công lập sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và chuyển các tổ chức nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ của nhà nước có sản phẩm gắn với thị trường sang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp.
Đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ thiết bị trên mạng Internet.
Về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện:
Ban Kinh tế ngân sách đề nghị bổ sung các giải pháp để nhằm mục tiêu: (i) Tạo lập và thúc đẩy nhu cầu về công nghệ; (ii) thúc đẩy nguồn cung cấp công nghệ cho thị trường; (iii) hình thành nguồn nhân lực - kết cấu hạ tầng phần mềm của thị trường; (iv) hợp tác liên tỉnh; (v) xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ.
Đối với giải pháp về chính sách: Hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, hình thành và tổ chức hoạt động của Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.
Về hình thức ban hành Nghị quyết, đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận xem xét ban hành theo 2 phương án:
Phương án 1: Nghị quyết về phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
Phương án 2: Nghị quyết ban hành “Đề án phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo” (Có Đề án của Hội đồng nhân dân tỉnh kèm theo Nghị quyết).
Căn cứ các nội dung kết quả thẩm tra nêu trên, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
7. Về Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển, đời sống, sản xuất, kinh doanh của nhân dân, nhất là nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện ven biển. Vì vậy, để kịp thời động viên, hỗ trợ, khuyến khích nhân dân vùng bị thiệt hại sớm ổn định đời sống, sản xuất, các em học sinh, sinh viên yên tâm đến trường, việc ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh trong năm học 2016-2017 và năm học 2017-2018 là cần thiết và thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh. Đây cũng là nội dung thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 4341/BGDĐT-KHTC ngày 01/9/2016.
Về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng: Tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo 02 phương án và đề nghị HĐND tỉnh xem xét, thông qua Phương án 1. Ban Kinh tế ngân sách thống nhất với Phương án 1, theo đó: Đối tượng là học sinh, sinh viên của các hộ gia đình bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển theo quy định của Trung ương; thời gian hỗ trợ là 02 năm học với tổng kinh phí dự kiến là 33,2 tỷ đồng.
Về phương thức hỗ trợ: Thống nhất với phương án giao Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định cụ thể về phương thức hỗ trợ sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định ban hành Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên của các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
8. Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc bãi bỏ chính sách hỗ trợ cơ giới hóa trong nông nghiệp tại Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh và Nghị quyết số 157/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015 của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh.
Ban Kinh tế ngân sách thống nhất với các nội dung theo Tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết. Đồng thời đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua Nghị quyết Bãi bỏ chính sách hỗ trợ cơ giới hóa trong nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 và Nghị quyết số 157/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh…
Tin mới cập nhật
- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chung vui ngày Hội Đại đoàn kết dân tộc tại thôn An Phúc Lộc, Xuân Liên, Nghi Xuân ( 09/11)
- Can Lộc cần phối hợp với các đơn vị mỏ đôn đốc cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản ( 08/11)
- Giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023 tại huyện Kỳ Anh ( 01/11)
- Thạch Hà : Phối hợp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản ( 31/10)
- Giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023 tại huyện Hương Sơn ( 25/10)
- Huyện Nghi Xuân chủ động đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đóng cửa mỏ sau khi khai thác khoáng sản ( 24/10)