Cử tri Can Lộc tiếp tục đề nghị Quốc hội tăng chế độ cho cán bộ thôn, xóm
EmailPrintAa
10:19 04/10/2022

Sáng 04/10/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tiếp xúc với cử tri huyện Can Lộc. Tham dự có các đại biểu Hà Thọ Bình, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu IV; Bùi Thị Quỳnh Thơ, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Cùng dự có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ và các sở: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học Công nghệ, Y tế, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ , Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội từ sau kỳ họp thứ ba đến nay .

Tại cuộc tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội từ sau kỳ họp thứ ba đến nay; cử tri Can Lộc đánh giá cao những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, dành nhiều sự quan tâm đến các hoạt động của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Trong đó, đối với công tác lập pháp, cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu thật kỹ, đảm bảo các Luật: Dầu khí (sửa đổi); Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)… sau khi ban hành sẽ được áp dụng nhanh, hiệu quả, điều chỉnh những khó khăn, vướng mắc trong khi thi hành các Luật đã ban hành. Cử tri cũng dành sự quan tâm nhiều đến 03 dự thảo Nghị quyết về: Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk...

Cử tri Ngô Đức Thụy, Can Lộc: Mong các đại biểu Quốc hội lựa chọn ý kiến chính đáng của cử tri để phản ánh đến Quốc hội.

Tiếp đó, cử tri đã kiến nghị nhiều vấn đề trên các lĩnh vực, tập trung nhiều vào những nội dung như sau.

Trên lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, cử tri phản ánh, trước khi sáp nhập vào thị trấn Nghèn, người dân các xã lân cận đều được cấp đất xen giắm, đã nộp tiền nhưng sau sáp nhập, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn; đề nghị xem xét, đẩy nhanh quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Một số hộ dân thuộc diện khó khăn trú tại thị trấn Nghèn có nhu cầu cấp đất nhưng theo quy định hiện nay cần thông qua đấu giá đất, do đó dù có nhu cầu nhưng người dân không thể đấu giá đất vì giá quá cao; đề nghị cần ban hành chính sách để hỗ trợ các hộ khó khăn được cấp đất không thông qua đấu giá đất. Ngoài ra, việc xây dựng đô thị văn minh gặp nhiều khó khăn do chưa có chính sách hỗ trợ; đề nghị xem xét ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh.

Về nông nghiệp, chăn nuôi, cử tri đề nghị Quốc hội cần có giải pháp phù hợp để giải quyết tình trạng giá vật tư nông nghiệp tăng cao trong khi giá đầu ra các sản phẩm nông nghiệp thấp, khiến người nông dân sản xuất không có lãi. Đề nghị Quốc hội xem xét ban hành chính sách hỗ trợ người chăn nuôi, các nông trại, gia trại phục hồi sản xuất sau thiệt hại do dịch bệnh.

Tâm huyết với chế độ chính sách, nhiều cử tri đề nghị Quốc hội xem xét hạ độ tuổi hưởng chính sách đối với người cao tuổi. Cử tri tiếp tục đề nghị tăng chế độ hỗ trợ đối với cán bộ thôn, xóm, đảm bảo “cánh tay nối dài” của chính quyền hoạt động hiệu quả.

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong tiếp thu, giải trình một số ý kiến kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri cũng đề nghị cần sớm khắc phục một số tồn tại, vướng mắc phát sinh liên quan đến hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang trên địa bàn huyện Can Lộc. Tiếp tục đầu tư kinh phí để ngọt hóa sông Nghèn. Có giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút các dự án lớn đầu tư vào huyện Can Lộc.Quan tâm bố trí kinh phí để triển khai sớm các dự án nước sạch nông thôn; nghiên cứu cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng các công trình nước sạch nông thôn. Nhiều cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần giám sát hiệu quả của việc cải cách giáo dục; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác lập pháp của Quốc hội vì hiện nay có tình trạng “tuổi thọ” các Luật đã ban hành chưa cao, phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần.

Tại cuộc tiếp xúc, đại diện Sở Nội vụ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh và huyện Can Lộc đã giải trình nhiều ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Đại biểu Hà Thọ Bình, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu IV phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Can Lộc.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, đại biểu Hà Thọ Bình, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu IV đã tiếp thu, giải trình các ý kiến kiến nghị liên quan đến chế độ chính sách đối với quân nhân nhập ngũ, xuất ngũ. Đại biểu Hà Thọ Bình cũng đã thông tin đến cử tri huyện Can Lộc tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước, tỉnh. Các ý kiến kiến nghị chính đáng của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, gửi đến các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời cử tri.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc