Đoàn ĐBQH tiếp xúc chuyên đề với cử tri thành phố Hà Tĩnh.
EmailPrintAa
05:40 25/04/2013

Ngày 22-4, tại hội trường Thành ủy Thành phố Hà Tĩnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc chuyên đề về xây dựng chính quyền đô và việc không tổ chức HĐND cấp huyện, xã, phường. Tham dự có đầy đủ các phòng ban chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, các xã phường thuộc thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Quốc hội, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phương đã tham dự hội nghị.

Sau khi nghe đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội thông báo nội dung, chương trình, thời gian diễn ra kỳ họp, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh, nội dung của buổi tiếp xúc. Các ý kiến phát biểu của các cử tri đã tập trung vào các nội dung như việc xây dựng hạ tầng khi đô thị hóa các xã ven đô; trách nhiệm thẩm quyền của các cấp quản lý đô thị; vai trò của HĐND cấp xã thuộc thành phố; các thuận lợi khó khăn trong công tác quản lý của các xã, phường khi không tổ chức HĐND phường; số lượng công chức còn cồng kềnh, hiện tượng hành chính hóa các cơ quan nhà nước. Có nhiều ý kiến cử tri đề nghị nên đưa nội dung chính quyền đô thị vào Hiến pháp, tăng quyền tự chủ hơn nữa cho các đô thị hiện nay; có những giải pháp đồng bộ, kiên quyết và hữu hiệu hơn nữa trong công tác quản lý xây dựng cơ sở hạ tầng; công tác cải cách thủ tục hành chính cần thực hiện một cách sát thực tế; cần có các cơ chế đặc thù cho cấp xã thuộc các đô thị; khi xây dựng NTM cần hướng tới quá trình đô thị hóa; nhà nước nên có quan điểm nhất quán thống nhất về việc tiến hành thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện và phường; nên tăng số lượng đại biểu chuyên trách, đề nghị tổ chức chính quyền phường xã theo kiểu lãnh đạo các phường xã là người đại diện của thành phố trên địa bàn, là cánh tay nối dài của lãnh đạo thành phố; nên tăng cường vai trò các tổ chức khối phố để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thực hiện các chính sách và phát huy vai trò giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước của người dân..

Thay mặt Đoàn ĐBQH, đồng chí Nguyễn Văn Phúc đã đánh giá cao ý kiến đóng góp thẳng thắn, đầy tính xây dựng của cử tri; cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng về tình hình KT - XH, QP – AN ở chính quyền đô thị; giải trình một số nội dung các cử tri quan tâm. Qua các buổi tiếp xúc này, những vấn đề thuộc tầm vĩ mô, Đoàn sẽ tổng hợp để trình ra Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.


    Ý kiến bạn đọc