Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến Luật thống kê (sửa đổi)
EmailPrintAa
07:58 25/09/2015

Sáng 23/9, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự đã tiếp xúc với cử tri Cục Thống kê để lấy ý kiến đóng góp xây dựng Luật Thống kê (sửa đổi).

Đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh...

Tại hội nghị, các cư tri đã nghe đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng báo cáo dự án Luật Thống kê (sửa đổi) và gợi ý một số vấn đề cần thảo luận.

Luật Thống kê năm 2003 được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2003 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2004. Đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Thống kê năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã bộc lộ nhiều quy định không phù hợp với thực tiễn và cần được sửa đổi để nâng cao chất lượng hoạt động thống kê và hội nhập quốc tế.

Dự thảo Luật Thống kê (sửa đổi) gồm 9 chương và 75 điều (tăng 4 chương và 33 điều so với luật hiện hành) được biên soạn trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện Luật Thống kê năm 2003, đồng thời nghiên cứu, khảo sát luật thống kê của một số nước và lấy ý kiến rộng rãi của nhiều tổ chức, cá nhân. Dự thảo lần này đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, gồm hoạt động thống kê nhà nước và bổ sung thống kê ngoài nhà nước; làm rõ các hệ thống thông tin thống kê cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện và trách nhiệm của các cấp, các cơ quan. Quy định rõ hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, phân cấp rõ trách nhiệm thu thập, công bố thuộc các Bộ, ngành Trung ương.


...cử tri Nguyễn Trung Kiên - Cục thống kê...

Tại hội nghị, đa số đại biểu khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung Luật thống kê lần này là nhu cầu cấp thiết; Luật Thống kê sửa đổi sẽ nâng cao vị trí pháp lý, chức năng của ngành Thống kê. Các đại biểu đánh giá cao những sửa đổi, bổ sung trong dự thảo luật như: đã bổ sung các quy định cụ thể trách nhiệm về hệ thống thông tin thống kê nhà nước, hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, hệ thống chỉ tiêu thống kê bộ, ngành... Qua đó đảm bảo sự thống nhất trong hoạt động thống kê từ khâu thu thập dữ liệu hành chính, tổng hợp, xử lý, công bố thông tin thống kê và thống nhất về khái niệm, nội dung, phương pháp tính… Về hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần rà soát lại danh mục các chỉ tiêu thống kê quốc gia, chỉ đưa vào danh mục các chỉ tiêu ở tầm quốc gia, bổ sung các chỉ tiêu đề phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng các hoạt động thống kê phải đảm bảo độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ; đặc biệt nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, ép buộc, áp đặt làm sai lệch dữ liệu thông tin thống kê


...và đồng chí Võ Kim Cự - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị

Cử tri cũng quan tâm đến các quyền và nghĩa vụ của ngành Thống kê, bày tỏ nhiều khó khăn, bất cập trong lĩnh vực thống kê, đặc biệt đối với cấp huyện, xã; một số sở, ngành sử dụng số liệu thống kê thiếu tính chính xác; năng lực cán bộ thống kê cấp tỉnh và cơ sở còn có mặt hạn chế.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH Võ Kim Cự biểu dương, đánh giá cao những ý kiến đóng góp trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri, đồng thời tiếp thu, thông tin và chia sẻ một số vấn đề cử tri quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự nhấn mạnh: Thống kê là một trong những công cụ quản lý vĩ mô quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp thông tin trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời để các cơ quan nhà nước đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH. Nếu kết quả thống kê thiếu chính xác; quản lý, sử dụng, phân tích thông tin không tốt sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Do đó, ngành Thống kê cần tiếp tục bám sát thực tiễn, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời…


    Ý kiến bạn đọc