Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh cần thực hiện theo phân cấp, đúng thẩm quyền
EmailPrintAa
15:53 15/10/2021

Sáng 15/10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2021

Cùng tham dự có các đồng chí: Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tại phiên tiếp công dân, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng Ban Tiếp công dân đã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư thường xuyên của tỉnh.

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Cường báo cáo tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và xử lý đơn thư

Tại các phiên tiếp công dân định kỳ gần đây với 03 vụ việc được giao rà soát, xác minh báo cáo và 21 vụ việc được giao theo dõi giải quyết, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiến hành xác minh, đôn đốc và phối hợp với địa phương liên quan giải quyết. Từ ngày 14/4/2021 đến 14/10/2021, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 131 đơn thư của công dân. Đơn vị đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 20 đơn; rà soát, xác minh 15 đơn; còn lại là lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận và giao giải quyết 21 vụ viêc; trong đó: có 8 vụ việc đã có báo cáo kết quả; 3 vụ việc đang xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết và 10 vụ việc đang giải quyết. Từ 10/4/2021 đến 10/10/2021, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 120 trường hợp/32 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 254 đơn, đã tham mưu UBND tỉnh, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 100 vụ việc, lập hồ sơ theo dõi 154 đơn do không đủ điều kiện xử lý.

Tại phiên tiếp công dân sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí chủ trì tiếp trực tiếp 1 vụ việc của công dân Trần Thị Thuận (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh).

Bà Trần Thị Thuận đề nghị được cấp đất làm nhà ở

Theo bà Trần Thị Thuận trình bày, bà là vợ liệt sỹ, hoàn cảnh khó khăn, chưa được cấp đất làm nhà ở, hiện đang thuê nhà trọ để sinh sống. Vì vậy, bà Thuận đề nghị được cấp đất làm nhà ở.

Tiếp nhận vụ việc, sau khi lãnh đạo TP Hà Tĩnh và các đơn vị giải trình những nội dung liên quan, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND thành phố rà soát, làm việc với công dân Trần Thị Thuận, xem xét để có hướng giải quyết phù hợp, đúng qui định của pháp luật.

Cũng tại buổi tiếp dân, lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh đã báo cáo tình hình giải quyết vụ việc của ông Nguyễn Tiến Phương cùng một số hộ dân tại tổ dân phố Liên Sơn, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh kiến nghị việc áp giá bồi thường, thu hồi đất của gia đình ông Phương để thực hiện dự án tuyến đường D3, khu tái định cư Kỳ Liên từ năm 2009 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chỉ đạo xử lý vụ việc của công dân

Trả lời ý kiến của công dân với vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chỉ đạo UBND thị xã Kỳ Anh khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm trong tháng 11/2021.

Trong phiên tiếp công dân tháng 10/2021, Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành liên quan đã tiếp nhận 16 vụ việc.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận phiên tiếp công dân

Kết luận tại buổi tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng đề nghị các ngành, địa phương cần xử lý các vụ việc theo thẩm quyền và phải phân cấp rõ để giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời  yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần bám sát các vụ việc; hàng tuần, hàng tháng phải đôn đốc giải quyết các vụ việc, tránh tình trạng tồn đọng, kéo dài. Trên cơ sở thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, các ngành tham mưu, đề xuất đổi mới phương thức tiếp công dân để đạt hiệu quả cao.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương phải hết sức quan tâm đến việc đối thoại với công dân để giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công dân. Công dân khi phản ánh, khiếu nại, tố cáo phải tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, thực hiện theo đúng quy trình, không vượt cấp.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc