Cục quản lý thị trường Hà Tĩnh tăng cường công tác quản lý thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023
EmailPrintAa
08:48 19/01/2023

Bước vào những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Nhân dân, thời điểm này, các thương nhân trên địa bàn tỉnh đã dự trữ các hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là những mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ mạnh như lương thực, thực phẩm, quần áo, mặt hàng thời trang, điện tử, điện lạnh. Đây cũng là điều kiện cho các đối tượng kinh doanh trái phép đưa hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả lưu thông trên thị trường. Do vậy, thị trường sẽ diễn biến phức tạp, khó kiểm soát với những biến động về giá cả và tình trạng vi phạm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và đời sống người dân.

Trước tình hình trên, với tinh thần chủ động, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh sẽ triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; đồng thời, ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại. Cụ thể:

Lãnh đạo Ban Pháp chế và Đội quản lý thị trường số 2 khảo sát công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại huyện Can Lộc

Thứ nhất, quán triệt, phổ biến đến toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Thứ hai, đã ban  hành Kế hoạch số 180/KH-CQLTT ngày 11/11/2022 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 để chỉ đạo các phòng chuyên môn, các Đội Quản lý thị trường thực hiện

Thứ ba, đảm bảo đủ số lượng công chức trên các địa bàn để nắm bắt thông tin thị trường, tình hình diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa, dự báo tình hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân như: Xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, lương thực, thực phẩm, vật tư nông nghiệp, thuốc chữa bệnh, quần áo may sẵn, đồ gia dụng. Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các Đội QLTT đảm bảo tối đa quân số trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn được phân công.

Thứ tư, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại với nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động bằng loa phóng thanh, bằng hình thức chạy chữ trên truyền hình; phát băng đĩa, tờ rơi, dán thông báo đường dây nóng; tổ chức tọa đàm, đối thoại với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhất là đối với các đại lý, nhà phân phối các mặt hàng thiết yếu, ký cam kết không tiếp nhận và đưa ra thị trường các loại hàng nhập lậu,không đảm bảo an toàn thực phẩm, đo lường, chất lượng… nhằm ngăn chặn hàng hóa vi phạm ngay từ khâu phân phối.

Đưa lên phương tiện thông tin đại chúng các vụ việc vi phạm điển hình để khuyến cáo cho nhân dân và răn đe các đối tượng vi phạm; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thứ năm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về an toàn thực phẩm, vi phạm về niêm yết giá, vi phạm trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ. Trong đó, xác định rõ địa bàn và lĩnh vực trọng điểm:

Đối với tuyến biên giới: Tăng cường thực hiện công tác xây dựng cơ sở cung cấp thông tin, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát hoạt động kinh doanh; chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trong đó chú trọng đối với mặt hàng trọng điểm: Đường cát, nước giải khát, hàng điện tử, điện lạnh, pháo, gia súc, gia cầm.

Đối với tuyến nội địa: Tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó cần chú trọng tập trung kiểm tra tại các kho bãi tập kết, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, các đại lý, nhà phân phối các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về giá; không để xảy ra hiện tượng lợi dụng tình hình để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; trong đó chú trọng vào các mặt hàng nhu yếu phẩm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm du lịch, lễ hội.

Trên khâu lưu thông: Tổ chức cài cắm cơ sở, nắm bắt thông tin chính xác, phối hợp lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng có thẩm quyền kịp thời bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến Quốc lộ 1A, 8A, 12A, Đường mòn Hồ Chí Minh và những điểm lên, xuống tập kết hàng hoá tại các địa bàn.

Thứ sáu, tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức chính trị cho toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị; tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ; siết chặt kỷ luật, kỹ cương hành chính nhằm đảm bảo cán bộ, công chức thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính; góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất của công chức quản lý thị trường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác Quản lý thị trường là nhiệm vụ hết sức khó khăn và phức tạp, nhất là thời điểm những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Để đảm bảo được thị trường ổn định, bảo vệ được quyền lợi cho người tiêu dùng, ngoài sự nỗ lực của lực lượng Quản lý thị trường cần có sự chủ động vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên thị trường. Có như vậy mới ngăn chặn được các vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; góp phần bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tạo điều kiện cho nhân dân vui tết, đón xuân một cách an toàn, tiết kiệm

BBT

    Ý kiến bạn đọc