Điện lực Hà Tĩnh tăng cường phát quang, đảm bảo hành lang an toàn lưới điện
EmailPrintAa
15:25 25/09/2023

Vào mùa mưa bão rất dễ xảy ra sự cố về điện, gây gián đoạn cung cấp điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân. Để hạn chế tối đa tình trạng này, thời gian qua, Điện lực Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về an toàn điện; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó, công tác phát quang hành lang lưới điện được đơn vị chú trọng triển khai.

Điện lực Kỳ Anh chặt tỉa cây cối, phát quang hành lang trên các khu vực có đường dây trung thế đi qua.

Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão, nên ngay từ đầu quý II/2023, Điện lực Kỳ Anh đã lên kế hoạch đảm bảo cung cấp điện an toàn; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, huy động tối đa nhân lực, phương tiện để tiến hành phát dọn cây cối ở những vị trí có nguy cơ gãy đổ vào đường dây khi có mưa bão, nhằm giảm thiểu thiệt hại gây ra cho hệ thống điện.

Anh Nguyễn Đình Anh - Phó trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật Điện lực Kỳ Anh cho biết: “Hơn một tháng qua, đơn vị đã tăng cường các phiên làm việc để chặt tỉa cây cối, phát quang hành lang trên các khu vực có đường dây trung thế đi qua, tập trung tại các xã Kỳ Lâm, Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, Kỳ Tây, Kỳ Trung… là những địa bàn chủ yếu trồng các loại cây keo, cây tràm. Trong vòng 4-5 năm những lại cây này có thể phát triển chiều cao lên đến 15-20m, vì thế nếu không kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và phối hợp người dân xử lý kịp thời thì khi mưa bão đến nguy cơ gây mất an toàn cho lưới điện rất cao”. Theo thống kê của Điện lực Kỳ Anh, từ đầu năm đến nay đơn vị đã tiến hành phát quang, chặt tỉa hơn 105 khoảng cột có cây trong và ngoài hành lang nguy cơ mất an toàn; đưa thông báo tuyên truyền đến hơn 150 chủ các vườn cây để phối hợp đảm bảo an toàn khi thu hoạch cây.

Quản lý, vận hành 364km đường dây trung thế, 979km đường dây hạ thế và 380 trạm biến áp phân phối, Điện lực Hương Sơn là đơn vị có đặc thù lưới điện đi qua địa hình đồi núi phức tạp, do đó, công tác giải phóng hành lang lưới điện luôn được quan tâm đặc biệt, nhất là mùa mưa bão đang đến gần. Ông Nguyễn Hồng Tân - Giám đốc Điện lực Hương Sơn cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức hàng chục đợt ra quân kiểm tra, kiểm soát, cùng phối hợp với chính quyền địa phương và người dân tiến hành chặt dọn, phát quang hành lang lưới điện. Trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9/2023 đơn vị đã phát quang hơn 300 khoảng cột trên toàn địa bàn, giúp giảm thiểu sự cố, nâng cao khả năng vận hành an toàn lưới điện.

Không chỉ Điện lực Kỳ Anh, Điện lực Hương Sơn, thời điểm này, Điện lực thành phố Hà Tĩnh, Điện lực thị xã Hồng Lĩnh và các đơn vị khác cũng đang đồng loạt tổ chức các đợt ra quân, huy động hàng chục công nhân và xe cẩu tiến hành phát quang hành lang, cây cối. Theo ông Đào Anh Phước - Phó Giám đốc Điện lực thành phố, trong tháng 8/2023, đơn vị đã thực hiện xử lý hành lang tại các đường dây 471, 472, 475, 477, 478, 479, 372 E18.1 và 475E18.13 với tổng khối lượng là 26,8km. Theo đó, những cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ gãy đổ vào đường dây khi có mưa bão, đã và sẽ được đơn vị chặt tỉa theo quy định.

Điện lực Thị xã Hồng Lĩnh giải phóng hành lang lưới điện đối với những cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố đường dây.

Riêng Điện lực thị xã Hồng Lĩnh, hiện đang quản lý nhánh rẽ truyền hình Thiên tượng thuộc ĐZ 373E18.4 có chiều dài 2km, là đường dây đi qua vùng rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ nên chủ yếu trồng các loại cây cao lớn. Để đảm bảo cây cối không vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đơn vị đã có thông báo số 12/ĐHL-KHKT ngày 01/7/2023 gửi Ban quản lý rừng phòng hộ thị xã Hồng Lĩnh về việc tuyên truyền, khuyến cáo một số biện pháp đảm bảo an toàn điện trong dân và phối hợp với Ban quản lý chặt tỉa, phát quang hơn 30 cây, chủ yếu là cây thông, cây bạch đàn… trong và ngoài hành lang tuyến.

Theo thông tin từ Phòng An toàn, PC Hà Tĩnh, để đảm bảo an toàn lưới điện trước mùa mưa bão năm nay, Công ty đã xử lý 1.446 khoảng cột có cây ngoài hành lang; thường xuyên duy trì phát quang định kỳ trên 2.560 khoảng cột, đảm bảo khoảng cách an toàn trong vận hành lưới điện. Song song đó, Công ty cũng đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền bảo vệ công trình lưới điện cao áp và an toàn điện trong dân; tổ chức phát tờ rơi, treo các pano tại những nơi tập trung đông người, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng như loa, đài phát thanh phường, xã… Trong đó, tập trung cảnh báo các hành vi bị nghiêm cấm như: trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện; thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; trộm cắp hoặc tháo gỡ trang thiết bị trên lưới điện hay sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác. Đồng thời, đưa thông báo đến chủ sở hữu cây; yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư, người dân khi thi công, cải tạo công trình xây dựng nằm trong hành lang lưới điện cao áp cần chủ động phối hợp với ngành điện thực hiện các biện pháp an toàn, bảo đảm khoảng cách theo quy định.

Mặc dù ngành điện Hà Tĩnh cũng như các đơn vị liên quan thời gian qua đã rất chủ động và tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân nguy cơ, hậu quả của hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện, tuy nhiên một số người dân vẫn thiếu sự hợp tác, chưa tạo điều kiện để ngành điện tiến hành chặt phát cây cối, đảm bảo khoảng cách an toàn theo qui định.

Để nâng cao khả năng vận hành an toàn của lưới điện, thời gian tới, PC Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, nhất là khi mùa mưa bão cận kề.

Phương Thảo

    Ý kiến bạn đọc