Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến thương mại vào Hà Tĩnh
EmailPrintAa
12:30 28/05/2023

Sáng 28.5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh với chủ đề “Hà Tĩnh – Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”.

Tham dự Hội nghị có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải phát biểu khai mạc hội nghị

Cùng dự còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương; đại diện các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế; lãnh đạo một số địa phương của Lào, Thái Lan và đông đảo lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, tiếp tục mở rộng tầm nhìn và khát vọng, để Hà Tĩnh khai thác tối đa những tiềm năng, thế mạnh, phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ mới.

Hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, với chủ đề “Hà Tĩnh - hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng”, Hội nghị cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, các danh mục dự án ưu tiên của Tỉnh tới nhà đầu tư. Thông qua đó để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh; đồng thời nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc tổ chức và giám sát thực hiện Quy hoạch.

Quang cảnh Hội nghị

“Tỉnh Hà Tĩnh luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư; đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo sự phát triển bền vững. Tại Hội nghị này, cũng như trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được lắng nghe những góp ý, hiến kế giúp Hà Tĩnh, nhất là các giải pháp phát triển bền vững, liên kết vùng, huy động nguồn lực để hiện thực hóa Quy hoạch; vừa phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵn có của Hà Tĩnh, vừa góp phần thúc đẩy phát triển chung của vùng Bắc Trung bộ cũng như cả nước”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Xây dựng Hà Tĩnh thành cực phát triển vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao Quyết định số 1363/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo đó, Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh xác định mục tiêu phát triển đến năm 2030: xây dựng tỉnh Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất cả nước; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đối ngoại ổn định, bền vững.

Với các mục tiêu cụ thể: Về kinh tế: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021- 2030 đạt trên 9%/năm; cơ cấu kinh tế: nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 7,9%; công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 60,3%; dịch vụ chiếm khoảng 26,6% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm khoảng 5,14%; GRDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP đạt 32,6%; giá trị xuất khẩu đạt khoảng 4,0 tỷ USD; năng suất lao động tăng 11,3%/năm; mức thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng bình quân khoảng 14 - 15%/năm, tỷ lệ thu ngân sách bình quân so với GRDP là 27%/năm; huy động vốn đầu tư toàn xã hội cả thời kỳ khoảng 750 - 800 nghìn tỷ đồng.

Về tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch xác định Hà Tĩnh sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững, trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển xanh, công nghiệp sinh thái, thông minh; dịch vụ phát triển đa dạng, hiện đại; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị hiện đại, thông minh. Giáo dục, đào tạo, y tế, sức khỏe của người dân được đặt lên hàng đầu. Con người Hà Tĩnh phát triển hài hòa cả về trí tuệ, thể chất, đạo đức, bản sắc văn hóa. Di sản văn hoá vật thể và phi vật thể được bảo tồn, phát huy. Người dân có cuộc sống tốt, mức sống cao. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Cú hích, lan tỏa tư duy và tầm nhìn phát triển

Tại hội nghị, các chuyên gia, đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư đều đánh giá cao Quy hoạch tỉnh đã xác định rất rõ các mục tiêu phát triển và các định hướng lớn trong thu hút đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời thể hiện tầm nhìn và khát vọng phát triển lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh - vùng đất được ví như "chiếc đòn gánh, gánh hai đầu đất nước", còn nhiều gian khó nhưng cũng có nhiều tiềm năng để phát triển. Theo các đại biểu, với Quy hoạch tỉnh được công bố sẽ tạo thuận lợi rất lớn để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại tỉnh Hà Tĩnh.

Biến thách thức thành khát vọng phát triển, sớm xây dựng Hà Tĩnh thành tỉnh khá

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quy hoạch có vai trò vô cùng quan trọng, xác định tầm nhìn, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển, tạo cơ hội mới và giá trị mới cho sự phát triển của quốc gia, vùng, địa phương trong thời kỳ quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc lại các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về quy hoạch, đặc biệt là Nghị quyết số 161/2022/QH15 về giám sát tối cao của Quốc hội với những giải pháp nhằm tháo gỡ căn bản những khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch, trao cho Thủ tướng, Chính phủ, chính quyền các địa phương những quyền hạn đặc thù, đặc cách và đặc biệt trong tổ chức triển khai lập quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung làm tốt, đi đầu trong công tác lập quy hoạch và là tỉnh thứ hai trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 61 của Quốc hội. Đồng thời cho rằng, đây là cơ sở để Hà Tĩnh tiếp tục triển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3.11.2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; gắn kết quy hoạch tỉnh đảm bảo thống nhất với các quy hoạch cấp quốc gia, khắc phục được những hạn chế, chồng chéo của các quy hoạch trước đây.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh đã đề ra, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà tỉnh sẽ đối mặt, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó dự báo và kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... ngày càng diễn biến khó lường.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Hà Tĩnh bám sát các Nghị quyết của Trung ương Đảng, của Quốc hội, nhất là Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm và Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh đột phá với 4 ngành trọng điểm, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế và 1 trung tâm động lực tăng trưởng.

Tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế của tỉnh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, để người dân thực sự được thụ hưởng từ thành quả phát triển. Bắt đầu từ bây giờ, cần triển khai việc nghiên cứu, xây dựng văn kiện Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX cho nhiệm kỳ 5 năm tới (2026-2030).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các nhà đầu tư vào tỉnh Hà Tĩnh

“Hà Tĩnh phải tiếp tục khơi dậy và phát huy cao độ các giá trị truyền thống văn hoá, lịch sử, cách mạng hào hùng của quê hương; quan tâm an sinh xã hội; tăng cường đầu tư cho y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người nghèo, trẻ em khó khăn, người yếu thế trong xã hội với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Hội nghị là tiền đề, dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển giai đoạn tiếp theo của tỉnh Hà Tĩnh, được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về thăm Hà Tĩnh (15.6.1957 – 15.6.2023). Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, “những tình cảm sâu nặng và lời căn dặn của Người “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên” , cùng với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và ý chí cần cù, chăm chỉ, không ngừng vươn lên của con người Hà Tĩnh, vùng đất “99 ngọn núi Hồng” sẽ biến những thách thức thành khát vọng phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Động lực thúc đẩy Hà Tĩnh phát triển toàn diện

Tại Hội nghị, Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư. Theo đó, đã có 15 dự án được ký kết có tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng; 25 bản ghi nhớ hợp tác có tổng mức đầu tư hơn 210 nghìn tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cam kết, cả hệ thống chính trị của tỉnh sẽ làm hết sức mình để đánh thức các tiềm năng, lợi thế, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số, kết nối số; thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc