Tăng cường phối hợp, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý vụ việc
EmailPrintAa
14:50 18/03/2025

Sáng 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025

Tham dự có các đồng chí: Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia  và Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thế Hoàn báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 3/2025.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thế Hoàn báo cáo tại phiên tiếp công dân

Theo đó, sau phiên tiếp dân định kỳ tháng 2/2025, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ban hành thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên tiếp dân định kỳ.

Đối với việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh từ ngàyTừ 13/2 tới 12/3, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 36 đơn, đã phối hợp tham mưu xử lý 2 đơn, số còn lại tiếp tục nghiên cứu và lưu theo dõi. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại xử lý 10 đơn và đã chuyển 1 đơn đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý 8 đơn, đã chuyển 1 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, lưu 5 đơn, đang giao các phòng tham mưu xử lý 2 đơn. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận, xử lý 4 đơn thư, đã lưu theo dõi do không đủ điều kiện xử lý. Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 9 đơn kiến nghị của tổ chức, công dân, trong đó chuyển xử lý 1 đơn, lưu và theo dõi 8 đơn.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia thông tin về việc tiếp nhận, xử lý một số đơn thư của công dân gửi tới Đoàn ĐBQH tỉnh

Tiếp đó, Ban Tiếp công dân tỉnh đã báo cáo kết quả từ ngày 10/2 – 13/3, với các vụ việc được giao theo dõi, đôn đốc tại các phiên tiếp công dân định kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có báo cáo, trả lời công dân 9 vụ việc; 6 vụ việc chưa đến hạn đã có báo cáo tiến độ, chưa giải quyết xong và đang tiếp tục theo dõi, tổng hợp báo cáo theo quy định.

Trong kỳ, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp tổng số 53 lượt, 47 vụ việc, trong đó, tiếp dân định kỳ là 9 lượt/8 vụ việc; tiếp dân thường xuyên 44 lượt/39 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 70 đơn thư và đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển 21 vụ việc, còn 49 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Tại phiên tiếp công dân, đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan đã báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư, tiến độ, lộ trình giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền.

Mở đầu phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, bà Lưu Thị Bình (TDP2, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết quyền lợi cho gia đình bà về các ô đất tại khu vực hồ Bình Sơn. Các đồng chí chủ trì đề nghị những nội dung đã được xử lý đúng thủ tục, trình tự, chính quyền địa phương giải thích thấu đáo cho công dân hiểu, nắm rõ, chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với ông Trần Đình Chất về các nội dung liên quan tới ý kiến, kiến nghị của công dân

Tiếp đó, ông Trần Đình Chất (thôn Minh Hương, xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) phản ánh liên quan tới việc bảo vệ lợi ích hợp pháp cho thửa đất thuộc quyền sở hữu của gia đình. Với nội dung này, đồng chí chủ trì đề nghị địa phương rà soát, căn cứ vào hồ sơ hợp pháp để cấp đất cho công dân nhưng cũng cần xử lý hành vi vi phạm về lấn chiếm đất đai (nếu có) theo đúng quy định.

Cũng tại phiên tiếp dân định kỳ tháng 3/2025, các công dân ở xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) kiến nghị liên quan tới việc thu hồi đất để thực hiện Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng, hạng mục hồ chứa nước lòng hồ Rào Trổ; các hộ dân Trịnh Bá Lữ, Trần Quốc Nam và một số hộ dân ở xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn) kiến nghị liên quan tới bồi thường thiệt hại nhà cửa, công trình do thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8; công dân Trần Minh Thông (trú TP Hồ Chí Minh) kiến nghị liên quan tới công tác bồi thường GPMB dự án cao tốc qua xã Kim Song Trường (huyện Can Lộc).

Liên quan tới lĩnh vực đất đai, một số hộ dân ở xã Cẩm Sơn khiếu nại về việc cán bộ thôn, xã ở xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) phân lô bán đất sai quy định; bà Đinh Thị Bằng (sinh sống ở Hà Nội) đề nghị các cấp chính quyền kiểm tra, rà soát, cấp đất cho hộ gia đình ở huyện Đức Thọ...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025

Kết luận phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Quá trình xử lý các ý kiến, kiến nghị của công dân, cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong soát xét, nghiên cứu kỹ hồ sơ, thủ tục và tham mưu phương án giải quyết theo đúng trình tự, đúng thời gian, đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Với các vụ việc đã có thông báo, kết luận của cơ quan có thẩm quyền, cần tích cực tuyên truyền, giải thích để công dân hiểu và chấp hành, không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

XH- ĐN

    Ý kiến bạn đọc