Thắng lợi năm qua, tạo đà cho năm mới
EmailPrintAa
09:15 10/01/2023

Một mùa xuân mới đang về. Trong se lạnh của thời khắc chuyển mùa, mọi người ai cũng háo hức chờ đón một mùa năm mới, năm Quý Mão 2023 với những niềm vui mới.

Chương trình nghệ thuật “Chào năm mới 2023” ở thành phố Hà Tĩnh (Ảnh: BHT)

Năm 2022 đã đi qua với những hậu quả nặng nề do dịch COVID-19 gây nên, nhưng với chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” nền kinh tế cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đang từng bước được phục hồi và có bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, nhất là do cuộc xung đột Nga - Ucraina diễn ra đã làm cho giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá nguyên liệu, hàng hóa thiết yếu… Tình hình đó đã ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo kế hoạch đề ra.

Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành linh hoạt, chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh ta nhìn chung giữ được xu hướng phục  hồi và phát triển. Có 19/26 chỉ tiêu ước đạt và vượt kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt 45,08 triệu đồng/ năm; giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt trên 96 triệu đồng/ha; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 16.900 tỷ đồng; thành lập mới trên 1.300 doanh nghiệp; có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thêm huyện Hương Sơn đạt chuẩn huyện NTM; tỷ lệ đô thị hóa đạt 30,45%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 21,5%; tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 92%; có 29,8 giường bệnh/1 vạn dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm đạt 0,89%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74%; giải quyết việc làm mới cho 23.000 người; tốc độ đổi mới công nghệ đạt 23%; 93,8% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 98% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa; 65% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 59,8% xã đạt chuẩn văn hóa NTM; tỷ lệ che phủ rừng trên 52%; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó nước đạt tiêu chuẩn 60,7%. Có 6/26 chỉ tiêu ước không đạt kế hoạch là tốc độ tăng trưởng kinh tế; GRDP bình quân đầu người; tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội; kim ngạch xuất khẩu; tỷ lệ chất thải rắn được phân loại, thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ dân số đô thị sử dụng nước sạch.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng)

Trên các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo; y tế; văn hóa, thể dục, thể thao tiếp tục được đầu tư tăng thêm nguồn lực, tạo thêm được những chuyển biến mới về chất. Các sự kiện chính trị, văn hóa lớn được tổ chức thành công, tạo dấu ấn tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong toàn tỉnh thường xuyên giữ được sự ổn định, tạo lòng tin cho Nhân dân, du khách khi về với Hà Tĩnh… Trong thành công đó có sự đóng góp quan trọng của cơ quan dân cử từ tỉnh đến cơ sở.

Niềm vui đó lại được nhân lên, khi kỳ hop thứ 11, kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, chỉ ra được những tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện kinh tế - xã hội năm 2022, phân tích rõ những nguyên nhân đối với những chỉ tiêu đạt thấp. Trên cơ sở đó, xem xét, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023, thông qua 19 Nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII (Ảnh: BHT)

Năm mới Quý Mão đang về. Đây là năm bản lề có ý nghĩa hết sức quan trọng việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX đề ra. Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với những thuận lợi và thách thức đan xen sẽ tác động lớn đến sự phát triển chung của tỉnh nhà. Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và các dự án lớn trọng điểm; phục hồi phát triển công nghiệp; giữ vững ổn định sản xuất nông nghiệp; tiếp tục tập trung cao chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; triển khai đồng bộ Quy hoạch tỉnh; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính; chú trọng phát triên văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cải thiện đời sống Nhân dân… Nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của Nhân dân; với những kết quả đạt được trong năm 2022 và những cơ chế, chính sách đã được HĐND tỉnh ban hành; với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt UBND tỉnh đã đề ra…  chúng ta vững niềm tin để cùng nhau hoàn thành suất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 mà Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII đã đề ra.

BBT

    Ý kiến bạn đọc