Vai trò của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế
EmailPrintAa
11:16 26/03/2019

Đồng hành cùng thanh niên trong phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, trong thời gian qua các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tích cực hỗ trợ cho các bạn trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Với sự trợ lực của tổ chức Đoàn, nhiều mô hình kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên đã ra đời, hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương.

Nhằm hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách về phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp thông qua các kênh thông tin, hệ thống báo chí, website, trang mạng xã hội, triển khai các ứng dụng trực tuyến hiện đại trên điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng chú trọng tổ chức các Diễn đàn đối thoại, tư vấn, định hướng khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên, mời các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, đại diện Lãnh đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho thanh niên; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, kiến thức khởi sự doanh nghiệp, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tổ chức tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, điển hình làm ăn có hiệu quả; trong năm 2018 đã phối hợp xây dựng nội dung và phát hành 500 ấn phẩm“Khởi nghiệp từ giọt nước” với những câu chuyện về hành trình khởi nghiệp, những mô hình đổi mới, sáng tạo trong thanh niên Hà Tĩnh. Từ đầu nhiệm kỳ (2017) đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức hơn 100 lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp, khuyến công, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuyên truyền luật Hợp tác xã cho gần 10.000 lượt ĐVTN; tổ chức hơn 60 diễn đàn, hội nghị đối thoại, định hướng, tư vấn thanh niên khởi nghiệp quy mô cấp huyện... Chú trọng xây dựng các mô hình mẫu, tiêu biểu, hiệu quả, những phương pháp, cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng, lan toả trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia giúp đỡ ngày công san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu, xây dựng chuồng trại, nhà xưởng, cơ sở hạ tầng ban đầu... cho các mô hình kinh tế thanh niên; đồng thời phát huy vai trò của các Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện giúp đỡ các thành viên cũng như ĐVTN địa phương tăng cường gắn kết, có cơ hội được trao đổi kinh nghiệm, học tập, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chia sẻ thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao quyết định vay vốn và ra mắt mô hình kinh tế cho đoàn viên Đào Đình Lợi, huyện Can Lộc

Bên cạnh đó, nắm bắt được nhu cầu bức thiết về vốn của thanh niên, BTV Tỉnh đoàn đã tích cực hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Quỹ Quốc gia GQVL kênh Trung ương Đoàn, nguồn vốn ủy thác tại Ngân hàng Chính sách xã hội; đặc biệt năm 2016, Tỉnh đoàn chủ động, sáng tạo kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh với số vốn ban đầu gần 700 triệu đồng; từ các nguồn vốn ưu đãi này đã hỗ trợ cho hơn 100 mô hình, dự án thanh niên.

Với sự đồng hành, hỗ trợ có hiệu quả của tổ chức Đoàn, hiện toàn tỉnh đã xây dựng được gần 800 mô hình kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên có quy mô đầu tư trên 200 triệu đồng, làm ăn có hiệu quả và hơn 1.500 mô hình quy mô nhỏ, trong đó, đặc biệt có những mô hình mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, sáng tạo, gắn sát thực tiễn, nhu cầu xã hội như: Hợp tác xã sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, mô hình dây chuyền sản xuất gạch không nung công nghệ cao sử dụng tời tự động, mô hình xây dựng nhà màng tự điều chỉnh nhiệt độ trồng dưa lưới bằng công nghệ tưới Israel, mô hình sản xuất nấm với hệ thống phun sương tạo độ ẩm hiện đại, hay mô hình dịch vụ chăm sóc thú cưng tại địa bàn đô thị,... Các mô hình này đã giải quyết việc làm ổn định cho hơn 3.000 lao động thường xuyên và gần 6.000 lao động thời vụ, đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương. BTV Tỉnh đoàn cũng đã phát huy hiệu quả các đơn vị cấp 2 trực thuộc như: Tổng đội TNXP xây dựng vùng KTM Tây Sơn, Phúc Trạch, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên, Trường TCN Lý Tự Trọng trong hỗ trợ ĐVTN tại các địa bàn, đặc biệt là các vùng miền khó khăn lập nghiệp, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, phong trào phát triển kinh tế của thanh niên Hà Tĩnh hiện nay cũng đang gặp phải một số khó khăn, thách thức, như: nhận thức, kiến thức của một bộ phận đoàn viên, thanh niên về khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế chưa thực sự đầy đủ; nhiều thanh niên chưa dám nghĩ, dám làm, còn sợ thất bại; bên cạnh đó, đa số thanh niên khi khởi nghiệp đều thiếu nguồn lực về tài chính, lại chưa có tài sản thế chấp nên khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay, kể cả vốn vay ưu đãi; nhiều thanh niên chưa nắm đầy đủ các quy trình thủ tục trong quá trình lập dự án, chưa có kinh nghiệm trong đầu tư; thiếu kiến thức quản trị, thiếu thông tin thị trường... Mặt khác, các chính sách ưu đãi về khởi nghiệp, phát triển kinh tế hiện nay cũng chưa phải đã thực sự thuận lợi nhất cho các bạn trẻ... Những điều này đang ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phát triển, cạnh tranh, mở rộng thị trường cũng như xây dựng thương hiệu của các mô hình kinh tế thanh niên Hà Tĩnh.

Vì vậy, nhu cầu cần thiết của giai đoạn hiện nay là phải có những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kinh tế cụ thể, hữu hiệu, như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức; tổ chức nhiều hơn các chương trình, phổ biến kiến thức, kỹ năng quản trị và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống, lao động sản xuất. Về phía các ngành chức năng, cần có cơ chế, chính sách bổ sung nguồn lực, đồng thời tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ tổ chức Đoàn xây dựng Chương trình tín dụng ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế của tỉnh, nhằm chắp cánh, trợ lực hiệu quả cho những đam mê, khát vọng, ươm mầm ước mơ khởi nghiệp, phát triển kinh tế của thanh niên Hà Tĩnh. Bên cạnh đó Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên thông qua việc định kỳ tổ chức các diễn đàn đối thoại để vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vừa định hướng kịp thời cho thanh niên trong từng giai đoạn, thời kỳ phát triển.

Tin tưởng rằng, với sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả, trách nhiệm, kịp thời của tổ chức Đoàn, các ngành, các cấp và cộng đồng xã hội, trong thời gian tới sẽ có ngày càng nhiều thanh niên Hà Tĩnh khởi nghiệp, phát triển kinh tế thành công, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh.

Nguyễn Thế Hoàn - Bí thư Tỉnh đoàn

    Ý kiến bạn đọc