Văn phòng HĐND tỉnh 25 năm xây dựng và trưởng thành
EmailPrintAa
16:02 19/09/2018

Kể từ ngày được thành lập (24/9/1993), Văn phòng Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã có nhiều thay đổi, từ mô hình hoạt động đến tổ chức bộ máy, song dù ở hoàn cảnh nào Văn phòng HĐND tỉnh vẫn luôn tiếp nối và phát huy truyền thống, bám sát chức năng, nhiệm vụ, tranh thủ sự lãnh đạo của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Nhìn lại 25 năm đã qua, kể từ khi được tách ra từ Văn phòng UBND tỉnh với tên gọi ban đầu là Văn phòng HĐND và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh. Rồi đến năm 2005, được chia tách thành 2 Văn phòng; năm 2008, hợp nhất thành một; năm 2016, thực hiện Nghị quyết số 1097/2015/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 48/2016/NĐ-CP, ngày 27/5/2016 của Chính phủ về quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Văn phòng HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Văn phòng HĐND tỉnh được tách ra từ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Văn phòng HĐND tỉnh hiện nay có 37 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động. Trong đó, 02 đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, 06 đồng chí Trưởng, phó các Ban, Chánh Văn phòng, 01 Phó Văn phòng; 27 cán bộ, chuyên viên, nhân viên, (trong đó: trình độ tiến sỹ 3 người, Thạc sỹ 14 người, Đại học 18 người, Cao đẳng và Trung cấp 2 người, lái xe và nhân viên 7 người). Bộ máy Văn phòng gồm có: Lãnh đạo Văn phòng, 2 phòng chuyên môn và 01 đơn vị sự nghiệp.

Lễ ký kết đỡ đầu thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà

 

Từ khi thành lập đến nay, mặc dù có những thay đổi về cơ cấu tổ chức bộ máy, song tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng HĐND tỉnh vẫn không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng. Phát huy những thành tích, kết quả mà các thế hệ đi trước đã đạt được; đoàn kết khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu; cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND; sự phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ nhiệt tình của các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, của HĐND, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Văn phòng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác. Cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu, đề xuất giúp HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND quyết định, giám sát, khảo sát và điều hòa các hoạt động có hiệu quả; tổ chức triển khai kịp thời các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh vào thực tế ở địa phương. Kỷ cương, nề nếp, chế độ thông tin báo cáo, chất lượng nhiều mặt công tác của Văn phòng đã được nâng lên.

Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Lục, xã Hương Long, huyện Hương Khê

 

Qua các nhiệm kỳ, Văn phòng đã tham mưu xây dựng, ban hành quy chế hoạt động và các văn bản chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh. Tham mưu thực hiện 02 Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các cấp ở tỉnh Hà Tĩnh” và “Nghiên cứu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh”; tham mưu HĐND tỉnh ban hành 02 nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh; tham mưu Đảng đoàn HĐND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 02/7/2018 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; các nghị quyết, chỉ thị đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để HĐND các cấp thực hiện tốt chức năng của mình.

Tham mưu Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tốt các kỳ họp HĐND tỉnh, các phiên họp, phiên giải trình theo đúng quy định. Chủ động tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của ban HĐND tỉnh; tham mưu đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng chặt chẽ, khoa học, đúng quy trình, quy định; cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu; tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; tham mưu chỉnh lý, hoàn thiện và theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết kỳ họp HĐND tỉnh, các kiến nghị, kết luận của Thường trực HĐND, các ban HĐND. Tham mưu HĐND tỉnh, Thường trực, các ban HĐND tỉnh thực hiện tốt các cuộc giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên; khảo sát, làm việc với các địa phương, cơ quan, tổ chức trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Chủ động tham mưu Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh xử lý các vấn đề quan trọng của tỉnh phát sinh giữa hai kỳ họp do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả, góp phần vào việc nâng cao công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận, chuyển, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Lễ ký kết đỡ đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM  tại xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà

 

Việc giữ mối liên hệ với Trung ương, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan liên quan và đại biểu HĐND tỉnh được Văn phòng chủ động tham mưu cho Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh. Cùng với đó là thường xuyên giúp Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo và tổ chức các hoạt động theo chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh; tập huấn kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND cấp huyện, cấp xã; giao ban định kỳ của HĐND các cấp và giao ban Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ... Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của HĐND và đại biểu dân cử; duy trì có hiệu quả chuyên mục Đại biểu dân cử với cử tri phát trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh, xuất bản Tờ thông tin, trang Website Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh.

Công tác hậu cần, phục vụ đã có nhiều tiến bộ, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất thì trang thiết bị, phương tiện, làm việc cũng được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại nên chất lượng phục vụ ngày càng tốt và kịp thời. Hàng năm, Văn phòng đã tiếp nhận và ban hành hàng ngàn văn bản đi, đến đảm bảo đúng thể thức, thẩm quyền, phục vụ kịp thời hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh. Đồng thời, phục vụ chu đáo các kỳ họp HĐND, hội nghị, buổi làm việc của Thường trực HĐND, các ban HĐND; tổ chức tiếp đón các đoàn khách đến thăm, làm việc tại tỉnh, đảm bảo an toàn và để lại nhiều ấn tượng tốt.

Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh trao giải Nhì cho Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh tại Hội thi tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Văn phòng đã triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành; đẩy mạnh các hoạt động của hệ thống thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp (TDOffice); áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn vào hoạt động nhằm xây dựng hệ thống quy trình xử lý công việc hợp lý, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp thông tin, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động tham mưu, phục vụ.

Lãnh đạo Văn phòng đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ. Đã quy hoạch, đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học và kiến thức quản lý nhà nước cho hầu hết cán bộ, công chức và nhân viên; thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia hoạt động tích cực, hiệu quả. Phối hợp với Đảng ủy, Công đoàn tham mưu Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc. Thực hiện tốt công tác đỡ đầu các đơn vị trong xây dựng nông thôn; tổ chức, tham gia nhiều phong trào văn hóa, thể thao nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ; tích cực tham gia đầy đủ các hội thi, hội diễn và các hoạt động khác do cấp trên phát động; thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, giáo dục tư tưởng...

Lãnh đạo Văn phòng, Công đoàn, Đoàn thanh niên Văn phòng HĐND tỉnh tặng quà các đối tượng chính sách xã Thạch Thắng huyện Thạch Hà

 

Với kết quả thành tích đạt được trong những năm qua, Văn phòng đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng II, III, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều danh hiệu thi đua khác, nhiều cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ thướng Chính phủ. Đảng bộ Văn phòng hàng năm đều được Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên,  Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia đều đạt danh hiệu tổ chức cơ sở vững mạnh, xuất sắc. Đạt được những thành tích nêu trên chính là nhờ cố gắng nỗ lực phấn đấu, tâm huyết đối với công việc được giao của cán bộ, công chức, viên chức trong Văn phòng; nội bộ đoàn kết, phát huy dân chủ, chủ động sáng tạo trên các lĩnh vực tham mưu và phục vụ; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND; phối hợp tốt giữa lãnh đạo văn phòng, Đảng uỷ, các đoàn thể thuộc cơ quan trong triển khai các phong trào và các nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, cùng với quá trình xây dựng và phát triển, Văn phòng HĐND tỉnh thực sự là nơi để cán bộ, công chức rèn luyện phấn đấu và trưởng thành; nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng HĐND tỉnh đã thành đạt giữ các chức vụ quan trọng của tỉnh và các ngành. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 


    Ý kiến bạn đọc