Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri huyện Lộc Hà)
EmailPrintAa
11:07 10/07/2015

Câu hỏi:

Đề nghị đấu nối tiếp dự án kênh cứng dẫn nước ngọt Ba ra Đò Điệm từ đường Mỏ sắt Thạch Khê xuống vùng Nam Liên xóm Vĩnh Phong, Vĩnh Phú và khu vực Bình Hà (xã Hộ Độ) nhằm phục vụ chuyển đổi diện tích sản xuất và nuôi trồng thủy sản vùng này; đầu tư bê tông hóa 11km đê tả Nghèn, xã Ích Hậu để tránh xói lở; đẩy nhanh tiến độ để đưa hệ thống kênh trục Sông Nghèn vào sử dụng phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân

Trả lời:

- Dự án lấy nước sông Nghèn bằng trạm bơm và kênh dẫn nước ngọt phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản các xã Thạch Mỹ, Hộ Độ và Mai Phụ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 960/QĐ-UBND ngày 31/3/2011 với tổng mức đầu tư hơn 13,3 tỷ đồng, dự án do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục: Trạm bơm, kênh tưới và các công trình phụ trợ, trong đó riêng phần cấp nước cho xã Hộ Độ có 2 tuyến kênh là N1 và N3, đến nay toàn bộ dự án đã hoàn thành.

Về kiến nghị của cử tri huyện Lộc Hà đấu nối kênh dẫn vào kênh của dự án này để đảm bảo phục vụ diện tích đất sản xuất và nuôi trồng thủy sản cho vùng Nam Liên xóm Vĩnh Phong, Vĩnh Phú và khu vực Bình Hà (xã Hộ Độ): Trong thiết kế của dự án không có tuyến kênh này, tuy nhiên trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành kiểm tra năng lực thiết kế dự án, tính hiệu quả, khả năng nguồn vốn và quy hoạch phát triển sản xuất, báo cáo UBND tỉnh để xem xét quyết định.

- Dự án cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục Sông Nghèn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 1232/QĐ-BNN-XD ngày 09/6/2011 với tổng mức đầu tư 1.277 tỷ đồng, trong đó cống Đò Điệm là 175 tỷ đồng (đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng), hệ thống kênh trục Sông Nghèn là 1.102 tỷ đồng.

Đến nay Dự án Hệ thống kênh trục sông Nghèn đã được bố trí vốn 467,3 tỷ đồng và đang triển khai thi công đồng loạt các hạng mục, cụ thể:

+ Cống Đức Xá đã được khởi công xây dựng vào ngày 16/12/2010, đến nay đã thi công thân cống, kênh dẫn thượng hạ lưu, cơ khí thủy công và phần điện, kênh dẫn hạ lưu cống, khối lượng thực hiện đạt 92% giá trị xây lắp.

+ Tuyến kênh trục Hữu Ninh và công trình trên kênh Hữu Ninh: Đoạn kênh từ K0 đến K3+53,9, bao gồm 06 gói thầu đã triển khai khởi công xây dựng vào ngày 17/6/2013, đã hoàn thành 4 gói thầu. Đoạn kênh từ K3+53,9 đến K3+848,6 đã triển khai khởi công xây dựng vào ngày 17/6/2013, tuy nhiên do địa chất đoạn này gặp tầng cát chảy mãnh liệt nên không thể thi công theo như hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt điều chỉnh thiết kế trong năm 2014.

+ Hệ thống kênh và trạm bơm vùng Lộc Hà: Hiện tại đang triển khai xây dựng đồng loạt các gói thầu số 16, 17, 27 đến 38 hệ thống kênh và trạm bơm vùng Lộc Hà. Dự kiến hoàn thành trước tháng 10 năm 2016 để phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân vùng Lộc Hà.

Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lộc Hà, Hội đồng bồi thường GPMB khẩn trương bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (chủ đầu tư) chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nhân lực thiết bị máy móc để thi công đáp ứng tiến độ theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sớm phát huy đồng bộ hiệu quả Dự án.

- Đê Tả Nghèn đoạn qua địa bàn xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (từ cống Đập Bùi đến cống Cầu Trù) được đầu tư xây dựng từ năm 2005 bằng nguồn vốn ADB tài trợ cho Hà Tĩnh xử lý khẩn cấp các công trình đê điều. Tại thời điểm phê duyệt dự án, do nguồn vốn được tài trợ có hạn nên mặt đê chưa được cứng hóa bằng bê tông, trước mắt chỉ đầu tư xây dựng tuyến đê bằng đất đắp đủ cao trình nhằm chủ động phòng, chống lũ, bảo vệ an toàn cho khu dân cư và cơ sở hạ tầng các xã trong vùng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành liên quan và UBND huyện Lộc Hà nghiên cứu, rà soát hiện trạng các tuyến đê trên địa bàn toàn tỉnh để xây dựng phương án đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2016-2020 theo thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn vốn


    Ý kiến bạn đọc