Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:17 16/03/2023

Câu 3. Đất quy hoạch Trường bắn tại thôn Long Sơn, xã An Dũng, huyện Đức Thọ đã được thu hồi nhưng hiện bỏ hoang, gây lãng phí. Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý (Cử tri huyện Đức Thọ).

Trả lời:

Khu đất của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang sử dụng tại xã An Dũng, huyện Đức Thọ, được Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng phê duyệt quy hoạch vị trí đóng quân Thao trường huấn luyện tổng hợp của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Thọ/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với quy mô diện tích khoảng 20ha. Trong đó, đã được UBND tỉnh giao đất để sử dụng vào mục đích đất quốc phòng (xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện Ban CHQS huyện Đức Thọ/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tại Quyết định số 2544/QĐ-UBND ngày 31/7/2019, với diện tích 140.207,5m 2 , Sở Tài nguyên và Môi trường đã bàn giao đất tại thực địa và cấp GCNQSD đất số CR 622430 ngày 27/9/2019 cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Hiện trạng trên khu đất đã xây dựng Nhà bảo vệ thao trường, trường bắn, hàng rào bao quanh khu đất, các trang thiết bị phục vụ trường bắn và các công trình phụ trợ, ranh giới sử dụng ổn định, không có tranh chấp, đưa vào hoạt động ổn định từ cuối năm 2019 đến nay. Theo Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 huyện Đức Thọ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3121/QĐ-UBND ngày 18/10/2022 thì tại khu vực này có quy hoạch mở rộng thêm 3,26 ha để sử dụng vào mục đích đất quốc phòng (mở rộng trường bắn, thao trường huấn luyện Ban CHQS huyện Đức Thọ/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Theo báo cáo của UBND huyện Đức Thọ và Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Thọ thì phần mở rộng thêm diện tích đất 3,26 ha để xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện Ban CHQS huyện Đức Thọ, kinh phí GPMB do ngân sách huyện đảm bảo; nhưng do khó khăn về kinh phí nên chưa hoàn thành việc GPMB, thu hồi đất để giao đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai dự án. Hiện trạng trên khu đất các hộ vẫn sản xuất nông nghiệp, trồng keo trên phần diện tích đất chưa hoàn thành GPMB.

Mặt khác, cũng theo báo cáo của UBND xã An Dũng, UBND huyện Đức Thọ, cử tri có phản ánh việc đã hoàn thành hồ sơ kiểm đếm, ký xác nhận hồ sơ liên quan tài sản trên đất đối với các đối tượng bị ảnh hưởng đã hoàn thành từ năm 2017 nhưng vẫn chưa được nhận tiền bồi thường GPMB; vì vậy, đề nghị chuyển trả lại hồ sơ ký xác nhận kết quả kiểm đếm của các hộ.

Để có cơ sở giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND huyện Đức Thọ chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB huyện rà soát cụ thể và chuyển trả hồ sơ kiểm đếm bồi thường cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng chưa thực hiện việc bồi thường, GPMB, thu hồi đất; xem xét bố trí kinh phí để thực hiện bồi thường, GPMB đối với phần diện tích đất quy hoạch mở rộng xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện, để bàn giao 3,26ha đất cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh theo quy định.

BBT

    Ý kiến bạn đọc