Câu hỏi:
10. Đề nghị nâng mức hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ của Tỉnh cho công tác duy tu, bảo dưỡng đường huyện và xã từ 32% (hiện tại đang áp dụng) lên 50% để các địa phương có điều kiện sửa chữa các tuyến đường đã đưa vào sử dụng thời gian quá lâu nay đã xuống cấp nghiêm trọng
Trả lời:
Thực hiện Nghị quyết số 112/2009/NQ-HĐND ngày 12/12/2009 của HĐND tỉnh về phê chuẩn Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong duy tu, bảo dưỡng và bảo trì công trình giao thông nông thôn Hà Tĩnh; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 764/QĐ-UBND ngày 22/3/2010 về việc phê duyệt Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong duy tu, bảo dưỡng và bảo trì công trình giao thông nông thôn Hà Tĩnh.
Theo Đề án, ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ 32% kinh phí thực hiện Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong duy tu, bảo dưỡng và bảo trì công trình giao thông nông thôn hàng năm, phần còn lại do các địa phương bố trí và huy động từ nguồn thu tiền đất, sự nghiệp giao thông, nguồn xử phạt vi phạm ATGT, tăng thu ngân sách hàng năm và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
Tuy vậy, kết quả triển khai thực hiện từ năm 2010 - 2012 cho thấy: Do nguồn kinh phí ngân sách các địa phương khó khăn, nguồn tăng thu hàng năm không đáng kể, việc huy động nguồn lực trong dân còn hạn chế nên việc bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện đề án gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là sử dụng nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ.
Thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính Phủ về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ, UBND tỉnh đã triển khai thành lập Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh với nhiệm vụ hỗ trợ các đơn vị và các địa phương (huyện và xã) nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương theo phân cấp của HĐND cấp tỉnh; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 32/2013/QĐ-UBND ngày 08/8/2013 ban hành Điều lệ và tổ chức hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh; căn cứ kế hoạch thu các nguồn vốn của Quỹ hàng năm, trên cơ sở tiêu chí phân bổ vốn bảo trì đường bộ được UBND tỉnh phê duyệt, dự kiến kế hoạch phân bổ hàng năm báo cáo Thường trực HĐND tỉnh quyết định, phân bổ chi tiết hàng năm cho các đơn vị thực hiện.
Như vậy, công tác duy tu bão dưỡng công trình giao thông huyện, xã quản lý hàng năm được bố trí từ ngân sách tỉnh theo Quyết định số 764/QĐ-UBND ngày 22/3/2010 UBND tỉnh và một phần kinh phí của Quỹ bão trì đường bộ, việc bố trí nguồn lực theo phương án này sẽ tháo gỡ bớt khó khăn cho các địa phương. UBND tỉnh không điều chỉnh Quyết định số 764/QĐ-UBND ngày 22/3/2010 về nâng mức hỗ trợ từ 32% lên 50% như ý kiến đề xuất của các cử tri; hàng năm, căn cứ vào khả năng thu phí đường bộ, UBND tỉnh sẽ bố trí kinh phí bổ sung quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng và bảo trì công trình giao thông đường huyện, đường xã.
Tin mới cập nhật
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII ( 26/09)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII ( 26/09)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII ( 26/09)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII ( 26/09)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII ( 26/09)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII ( 26/09)