Cần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong tham gia BHYT, BHXH tự nguyện
EmailPrintAa
17:11 28/08/2020

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu trong chương trình giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh tại thị xã Kỳ Anh sáng nay (28/8/2020) về kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực BHXH, BHYT từ năm 2017 – 2020. Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội Nguyễn Thị Nguyệt chủ trì buổi làm việc; cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Pháp Chế, BHXH tỉnh và đại diện lãnh đạo UBND thị xã cùng các phòng, ngành liên quan của BHXH thị xã.
Trưởng ban Văn hóa -  Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt chủ trì buổi làm việc

Đầu buổi Đoàn giám sát đã làm việc ở xã Kỳ Ninh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND tỉnh quy định về mức hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết số 177/2019/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 178/2019/NQ-HĐND tỉnh quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT và hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc kháng vi rút HIV (ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Giám đốc BHXH thị xã Kỳ Anh Phan Thị Ý: Báo cáo và giải trình một só nội dung về việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực BHXH, BHYT từ năm 2017 – 2020.

Báo cáo của BHXH huyện nêu rõ: Việc ban hành các chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với việc đảm bảo an sinh xã hội mang tính bền vững trên địa bàn, đã nhận được sự đồng thuận của đại đa số người lao động và các tầng lớp nhân dân. Số lao động là người tự tạo việc làm, người có mức sống trung bình tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT ngày càng tăng. Công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các nội dung nghị quyết đảm bảo có tính đồng bộ, ngày càng tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu tăng diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn. Đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 87% dân số, tỷ lệ bao phủ BHXH toàn thị xã đạt trên 54% lực lượng lao động trong độ tuổi. Kết quả đó góp phần ổn định, phát triển kinh tế xã hội. Trong đó kinh phí hỗ trợ  thực hiện nghị quyết từ 01/8/2017 đến 31/7/2020: Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND:13.702.848.975 đồng; Nghị quyết số 177/2019/NQ-HĐND: 315.638.400 đồng;  Nghị quyết số 178/2019/NQ-HĐND: 2.413.800 đồng

Phó Giám đốc BHXH Định Thị Anh Hoa: Đề nghị HĐND, UBND thị xã xem xét hỗ trợ mức đóng BHXH TN cho người lao động có hộ khẩu thường trú trên địa bàn thị xã Kỳ Anh làm nghề tự do, thu nhập không ổn định, người lao động thuộc hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, diêm nghiệp có hộ khẩu trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Bên cạnh những kết quả đạt được,việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh trên lĩnh vực BHYT, BHXH trong thời gian qua trên địa bàn thị xã Kỳ Anh còn có những hạn chế như: Đối với thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND vì ở thị xã Kỳ Anh một số bộ phận người dân còn xem nhẹ tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT. Từ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp như: Xã Kỳ Hà 67%, Phường Kỳ Trinh 81%, phường Kỳ Thịnh 84%, xã Kỳ Hoa 84%...; số người tham gia BHYT hết hạn trong năm 2019 nhưng chưa tham gia tiếp là trên 7 ngàn người trong đó tập trung chủ yếu là đối tượng hộ gia đình được cấp thẻ BHYT thuộc vùng bãi ngang ven biển được cấp thẻ BHYT theo Quyết định số 131/QĐ-TTg mà đặc biệt là tại xã Kỳ Hà; Nghị quyết số 177/20219/NQ-HĐND: Tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện còn thấp như xã Kỳ Nam, phường Kỳ Phương…: Công tác phối hợp giữa một số phòng, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ một số đơn vị chưa thường xuyên, chưa quyết liệt; Công tác tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT có lúc chưa kịp thời..

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa -  Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị BHXH thị xã Kỳ Anh cần tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết; tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, tập huấn nâng cao vai trò trách nhiệm, các  địa phương, các đại lý trong triển khai công tác BHYT, BHXH. Bên cạnh đó, huyện cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm để tránh việc cấp nhầm và cấp sai thẻ BHYT; kịp thời kiện toàn và phát huy vai trò các thành viên Ban chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện công tác BHYT, BHXH đạt kết quả cao. Tiếp đó, huyện nghiên cứu cần có chính sách hỗ trợ BHYT cho các đối tượng khó khăn ở những xã vùng sâu, vùng xa…

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc