Cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng diện bao phủ BHYT, BHXH
EmailPrintAa
09:55 26/08/2020

Tiếp tục chương trình giám sát, chiều 25/08/2020, đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh chủ trì làm việc với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Hương sơn về kết quả thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh trên lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH từ năm 2017 - 2020.

Huyện Hương Sơn hiện có 35.200 hộ, 111.269 nhân khẩu (số liệu điều tra dân số, nhà ở năm 2019). Lao động trong độ tuổi tham gia hoạt động kinh tế 63.829 người; số lao động trong độ tuổi có thể tham gia BHXH, Bảo hiểm tự nguyện 38.793 người. Đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,02% (bao gồm cả người đi làm việc ở nước ngoài), tỷ lệ bao phủ đạt 89,04%, đối tượng tham gia BHXH toàn huyện đạt gần 20,84% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động có thể tham gia BHXH (trong đó người tham gia BHXH tự nguyện chiếm 7,35%).

Giám đốc BHXH huyện Hương Sơn Nguyễn Hữu Bằng: Báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực BHXH, BHYT từ năm 2107-2020

Trong thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp với các Hội, Đoàn thể cấp huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Triển khai tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh huyện và truyền thanh cơ sở; tổ chức các cuộc tuyên truyền lưu động, gặp gỡ tuyên truyền trực tiếp đối với người lao động và các tầng lớp Nhân dân; cấp phát hàng ngàn lượt ấn phẩm, tờ rơi; lắp đặt panô, áp phích trên các trục đường chính của huyện và một số xã, thị trấn…

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đặng Thị Anh Hoa: Đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo; có thêm chính sách hỗ trợ để đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT đến cuối năm 2020.

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ: Tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền sâu rộng; ban hành Nghị quyết mới thay thế nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND tỉnh; có phương pháp vận hành các đại lý thu BHYT, BHXH.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND tỉnh: Trong điều kiện các chính sách hỗ trợ từ ngân sách Trung ương ngày càng giảm, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ngày càng thấp, các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn đạt chuẩn Nông thôn mới không còn được hỗ trợ 100% thẻ BHYT, nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn vẫn đảm bảo tăng dần qua các năm (năm 2016 đạt 80%, năm 2017 đạt 83%, năm 2018 đạt 97%, năm 2019 đạt 88%). Đặc biệt, đối với việc hỗ trợ 100% BHYT cho người từ 70 - dưới 80 tuổi, đã góp phần giúp các đối tượng người cao tuổi có điều kiện chăm sóc sức khỏe và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế tốt hơn.

Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Đề nghị BHXH huyện bổ sung báo cáo

Đối với Nghị quyết 177/2019/NQ-HĐND tỉnh, 7 tháng đầu năm 2020 số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 2,46 lần so với tổng số người đang tham gia từ năm 2008 đến 2019 (đến hết năm 2019 có 1.210 người tham gia BHXH tự nguyện, đến nay số người tham gia BHXHTN là 2.983 người). Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 178/2019/NQ-HĐND tỉnh, do đối tượng hưởng mang tính đặc thù riêng, hiện nay đang thực hiện cấp thẻ BHYT tại BHXH tỉnh chưa thực hiện cấp tại BHXH huyện.

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, đa số các ý kiến cho rằng: Việc đổi mới phương thức và nội dung tuyên truyền của các ngành, đơn vị, địa phương đã từng bước thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân, làm cho người lao động và nhân dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn mục đích, ý nghĩa của việc ban hành chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH, BHYT của tỉnh, từ đó góp phần nâng cao ý thức, tự giác tham gia BHXH, BHYT của người dân.

Phó Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga: Huyện Hương Sơn cần kịp thời kiện toàn và phát huy vai trò các thành viên Ban chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện công tác BHYT, BHXH đạt kết quả cao.

Tiếp đó, các đại biểu trao đổi, phân tích, đánh giá sự tác động của các Nghị quyết đối với đời sống Nhân dân trong thời gian qua; việc tổ chức phối hợp các hoạt động tuyên truyền để nâng cao hiệu quả, sự tiếp cận của người dân đối với chính sách hỗ trợ của tỉnh; công tác tham mưu của các ngành chuyên môn và sự phối hợp giữa BHXH huyện với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương; vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo BHYT, BHXH các cấp; công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; tổ chức hoạt động của mạng lưới Đại lý thu BHYT, BHXH…

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị ngành BHXH tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những giải pháp hữu hiệu, có tính khả thi cao; tăng cường phối hợp tốt với các phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn; tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn hỗ trợ cho các đại lý về chuyên môn; cần tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ BHYT và tập trung các giải pháp tăng diện bao phủ BHXH. Ngoài ra, đề nghị huyện cần kịp thời  kiện toàn và phát huy vai trò các thành viên Ban chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện công tác BHYT, BHXH đạt kết quả cao. Đối với các kiến nghị của huyện về tiếp tục duy trì, ban hành chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng và mở rộng hỗ trợ BHYT cho người cao tuổi từ 60 đến 70 tuổi; hỗ trợ BHYT, BHXH cho cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; đổi mới phương pháp triển khai BHYT học sinh... Ban Văn hóa - xã hội tiếp thu, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và các ngành liên quan xem xét./.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc