Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
08:23 21/02/2014

Ngày 20/2/2014, Đoàn ĐBQH tỉnh tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo ( KNTC) và tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính tại huyện Nghi Xuân. Đồng chí Trần Tiến Dũng – TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Những năm gần đây, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn Nghi Xuân có xu hướng giảm về số lượng. Nều năm 2011, số lượng vụ việc thuộc thẩm quyền của huyện tiếp nhận và thụ lý giải quyết là 51 vụ thì đến năm 2013 giảm xuống còn 42 vụ.

Đồng chí Đặng Văn Tính- Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc

Trong quá trình giải quyết KNTC huyện Nghi Xuân đã rất nỗ lực, vào cuộc quyết liệt, có nhiều cách làm sáng tạo để giải quyết cho công dân. Trong đó, việc tuyên truyền, tập huấn, giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo được chú trọng; luôn lựa chọn những vấn đề sát với cuộc sống để tuyên truyền; mặt khác UBND huyện và các phòng, ban luôn đề cao việc hòa giải tại cơ sở nên nhiều vụ việc được giải quyết gọn. Vì thế, trong năm qua tỷ lệ giải quyết vụ việc ngày càng tăng, số phải chuyến tiếp sang năm sau chủ yếu là những vụ việc kiến nghị, đề xuất.

Năm 2013, huyện Nghi Xuân đã tiếp 154 lượt công dân ( giảm 64 lượt so với năm 2012). Qua giải quyết đã giúp chấn chỉnh một số thiếu sót trong quản lý công tác quản lý, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ quyền lợi cho công dân, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và ổn định tình hình địa phương.

Tuy nhiên, tại cuộc làm việc, huyện nhìn nhận, Nghi Xuân vẫn là một trong những địa phương có nhiều đơn KNTC; trong quá trình thực hiện còn có hạn chế; vẫn còn tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Đồng chí Trần Tiến Dũng- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH ghi nhận những cố gắng của huyện trong việc thực hiện Luật KNCT và giải quyết đơn thư của cử tri. Đồng thời, đồng chí lưu ý huyện Nghi Xuân một số vấn đề như: cần tiếp nhận, xử lý đơn thư hiệu quả, đúng quy trình, đảm bảo thời gian theo quy định của Luật; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp nhân dân về các vấn đề liên quan; cần minh bạch trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư; có các giải pháp tích cực, đồng bộ để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện…


    Ý kiến bạn đọc