Hội nghị giao ban thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố
EmailPrintAa
18:37 20/01/2017

Ngày 20/01/2017, tại hội trường tầng 4, Văn phòng UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Các đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố.
Toàn cảnh hội nghị
 

Năm 2016, công tác phối hợp trong hoạt động giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của cơ quan quyền lực nhà nước, thể hiện được vai trò và trách nhiệm của đại biểu dân cử ở địa phương, đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh.


Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
 

Về việc chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, từ đầu nhiệm kỳ, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 03 kỳ họp (trong đó có 01 kỳ họp chuyên đề), ban hành 44 nghị quyết; tại các kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân cấp huyện dự và tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các chính sách, đề án trình Hội đồng nhân dân. Trên cơ sở các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời chỉ đạo các cấp chính quyền ở địa phương quán triệt, tổ chức thực hiện và từng bước đi vào cuộc sống.


Đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh
 

Về hoạt động giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đúng quy định các phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân theo từng tháng với nhiều nội dung quan trọng. Các phiên họp đều mời Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện tham dự để nghiên cứu, học tập kinh nghiệm. Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt 03 cuộc giám sát chuyên đề và thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát, làm việc với các địa phương, đơn vị theo chương trình, kế hoạch Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân các cấp đã tăng cường phối hợp trong các hoạt động giám sát, khảo sát của Hội đồng nhân dân tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thiều Quang, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vũ Quang

Đồng chí Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên

Về hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho đại biểu Hội đồng nhân dân trước kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh. Công tác tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc. Sau các hội nghị tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện tổ chức các cuộc làm việc với lãnh đạo địa phương để nắm bắt tình hình kinh tế-xã hội và thống nhất tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và lựa chọn vấn đề chất vấn gửi đến Kỳ họp.


Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn

Đồng chí Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đức Thọ

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm thực hiện và có sự phối hợp chặt chẽ. Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 80 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; các đơn thư liên quan đến thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị cấp huyện được chuyển kịp thời; đồng thời thông tin đến Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện để nắm tình hình và phối hợp đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết ngay tại địa bàn cơ sở, tạo được niềm tin của cử tri và người dân, đảm bảo tình hình an ninh trật tự và chính trị tại địa phương.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Bộ Nội vụ, Ban Công tác Đại biểu, Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện tổ chức 16 lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tham gia tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát về ngân sách nhà nước do Kiểm toán nhà nước tổ chức; phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các tin, bài về thông tin hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu dân cử trong Tập san và Trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”; tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã để triển khai công tác phối hợp hoạt động nhiệm kỳ 2016 – 2021 và phản ánh những vấn đề mà cử tri các địa phương quan tâm…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; Công tác tổ chức, chuẩn bị, phục vụ các kỳ họp một số việc còn lúng túng; Một số Nghị quyết quy phạm pháp luật chưa được ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật; Công tác tiếp xúc cử tri của một số tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chưa chuẩn bị chu đáo; Quan hệ phối hợp công tác giữa Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, huyện và giữa các huyện, thị xã, thành phố chưa thực sự chặt chẽ; việc cung cấp thông tin về những vướng mắc trong hoạt động ở cơ sở chưa kịp thời; Việc trao đổi, học tập kinh nghiệm, tổ chức giao ban chưa thường xuyên; Thường trực Hội đồng nhân dân một số huyện chưa thực hiện đầy đủ, đúng quy định chế độ thông tin, báo cáo và gửi hồ sơ các kỳ họp đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh…


Đồng chí Phan Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nghi Xuân
 
Đồng chí Đặng Minh Khang, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh

Năm 2017, tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động phối hợp để triển khai có hiệu quả các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017. Tăng cường công tác phối hợp nhằm thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri. Tiếp tục cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri theo tinh thần Nghị quyết 38/2012/NQ-HĐND. Tích cực đôn đốc, tăng cường phối hợp giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phối hợp thực hiện tốt Nghị quyết số 118/2014/NQ-HĐND tỉnh về nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Hà Tĩnh. Phối hợp tổ chức tốt giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, huyện. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp công tác giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã. Phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp để mở rộng nội dung, các chuyên mục, tin, bài phản ánh hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trên Tập san và Trang thông tin điện tử "Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh". Duy trì chế độ giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, gửi hồ sơ kỳ họp và thông báo kết quả kỳ họp giữa Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và Hội đồng nhân dân cấp huyện…

 


Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kỳ Anh
Đồng chí Nguyễn Lương Lĩnh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Thạch Hà

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp hoạt động; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào các vấn đề như: Nâng cao công tác phối hợp giữa HĐND cấp huyện và cấp xã; tiếp tục phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan chức năng trong việc tập huấn về kỹ năng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã; tăng cường việc tập huấn chuyên sâu cho các đại biểu chuyên trách của HĐND huyện, xã; việc thực hiện giám sát theo các quy định của Luật giám sát của Quốc hội và HĐND còn lúng túng; cần quan tâm đến các nội dung kiến nghị sau giám sát của Thường trực, các Ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố; kiến nghị thành lập tổ đại biểu HĐND cấp xã; các đại biểu HĐND tỉnh cần quan tâm và bố trí thời gian tham gia các kỳ họp HĐND tại địa phương bầu ra mình; ban hành quy dịnh về chế độ chi tiêu của HĐND các cấp và có hướng dẫn cụ thể đối với chế độ phụ cấp của Trưởng, phó Ban chuyên trách các Ban HĐND cấp huyện; tăng cường phối hợp trong giám sát với Thường trực HĐND cấp huyên, cấp xã khi giám sát trên địa bàn; đối với kỳ họp HĐND tỉnh cần mời thêm đại diện Thường trực HĐND cấp huyện hoạt động chuyên trách… Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp và mong rằng thời gian tới HĐND các cấp sẽ tiếp tục nghiên cứu, nỗ lực, phấn đấu để việc phối hợp hoạt động ngày càng được nâng cao, hiệu quả hơn. 


Đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận Hội nghị
 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh HĐND các cấp cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động để khẳng định vai trò, vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Thời gian tới, đồng chí đề nghị cần: tăng cường phối hợp, chia sẽ, học tập kinh nghiệm giữa HĐND các cấp để hoạt động đạt hiệu quả; các ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp cần tiếp xúc và trả lời trực tiếp theo chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành; tổ chức các hoạt động giám sát, tập trung vào những vấn đề bức xúc cử tri và nhân dân quan tâm; quá trình giám sát cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ sở; quan tâm đào tạo, nâng cao kỹ năng hoạt động của các đại biểu hội đồng các cấp; trong quá trình phối kết hợp cần phải phối hợp mang tính  hỗ trợ, học tập lẫn nhau và cùng thực hiện. 


    Ý kiến bạn đọc