Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn thành phố
EmailPrintAa
09:54 31/05/2017

Ngày 30/5/2017, Đoàn giám sát chuyên đề “Công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn” đã tổ chức khảo sát thực tế và làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh. Các đồng chí: Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát; Võ Hồng Hải - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Theo báo cáo, thời gian qua UBND thành phố đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các dự án trên địa bàn; thường xuyên thanh tra, kiểm tra giám sát đối với các tổ chức sau khi được giao, cho thuê đất; công tác GPMB đối với các dự án cũng được thực hiện quyết liệt, đã xử lý cơ bản các tồn đọng. Giai đoạn 2014 - 2016, thành phố đã triển khai hơn 97 dự án và thu hồi 85 ha các loại đất để thực hiện các dự án; trong đó có 20 điểm tại 7 phường, xã với diện tích 43.936,10 m2 được giao, cho thuê đất trên địa bàn sử dụng đất sai mục đích; 18 điểm tại 6 phường, xã với diện tích 159.441,90 m2 có các dự án đầu tư sử dụng đất chậm tiến độ. UBND thành phố cũng đã giao đất có thu tiền đối với 1.238 hộ gia đình với diện tích 208.187m2. Tổng nguồn thu từ tiền sử dụng đất giai đoạn này là 1.499.819 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phát biểu

 

Đối với lĩnh vực môi trường, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của Nhân dân. Đến nay, công tác thu gom, xử lý đã được triển khai trên địa bàn 16 phường, xã; tổng lượng rác thải trên địa bàn là 104 tấn/ngày đêm, tỷ lệ thu gom đạt 92%; toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt của thành phố được thu gom và xử lý tại Nhà máy chế biến rác tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên. Trong chăn nuôi, hiện trên địa bàn thành phố đã có 597 bể biogas dùng để xử lý chất thải chăn nuôi và sử dụng chế phẩm Hatimik để phun khử mùi hôi chuồng trại. Nhìn chung, các dự án chăn nuôi đều nằm trong quy hoạch được phê duyệt, có 3 trang trại chăn nuôi tập trung và 1801 cơ sở chăn nuôi quy mô nông hộ.

 

Ngoài ra, báo cáo cũng đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường như: công tác thực hiện dự án đo vẽ, lập bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai toàn thành phố còn khó khăn; việc xác định và điều tra giá đất cụ thể còn chậm; công tác tham mưu về cấp đất tái định cư còn hạn chế… Về khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực môi trường là ý thức về bảo vệ môi trường của người dân chưa cao; công tác phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, việc kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thường xuyên; các công trình xử lý chất thải đối với hộ chăn nuôi trong khu dân cư chưa đảm bảo.

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu phát biểu

 

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đã tập trung trao đổi, thảo luận và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường trên địa bàn, đồng thời đề nghị giải trình làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến việc phối hợp với các sở ban ngành liên quan trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án; nguyên nhân các dự án đầu tư có sử dụng đất chậm tiến độ; việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai đối với các tổ chức được giao đất; công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh, lò giết mổ, khu chăn nuôi tập trung và nông hộ; việc phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế và xử lý chất thải rắn sinh hoạt...

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận cuộc làm việc

 

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của thành phố; đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn thời gian qua. Đồng chí cho rằng, thành phố là địa bàn xảy ra nhiều vấn đề nóng, phức tạp, có nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài liên quan đến lĩnh vực đất đai và môi trường; nhiều dự án sử dụng đất sai mục đích, chậm tiến độ gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường trên địa bàn, đồng chí yêu cầu tập trung rà soát, tổng hợp các dự án được giao, cho thuê đất trái thẩm quyền trên địa bàn; kiểm tra lại cam kết của các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, bỏ hoang, triển khai chậm tiến độ, yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc, đúng các nội dung đã cam kết; rà soát, tổng hợp các danh mục, dự án không triển khai thực hiện hoặc thực hiện chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích để có biện pháp xử lý, thu hồi đất; rà soát lại các trụ sở cũ của các cơ quan thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh để có hướng xử lý hiệu quả... Đối với lĩnh vực môi trường, cần quan tâm bố trí kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng để xử lý tình trạng ngập úng trên địa bàn; tập trung rà soát những trang trại chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh môi trường để có hướng xử lý; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về xử lý chất thải rắn, bảo vệ môi trường.

Đoàn khảo sát tại kho Công ty CP lương thực Hà Tĩnh 
 
...tại Lò giết mổ gia súc xã Thạch Đồng

 

Trước đó, Đoàn đã chia làm 3 tổ trực tiếp khảo sát thực tế tại một số dự án sử dụng đất, trang trại chăn nuôi như: Trung tâm thương mại, khách sạn, Villa BMC - Việt Trung tại Phường Đại Nài. Ngân hàng NN và PTNN thành phố, Công ty TNHH Đông Á, Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn tại phường Trần Phú. Trung tâm thương mại dịch vụ Quỳnh Anh, Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh tại xã Thạch Trung. Bưu điện văn hóa phường, Công ty bảo hiểm xã hội tỉnh, Kho Công ty lương thực tại phường Tân Giang. HTX Bồng Sơn, Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Tĩnh, Hội sinh vật cảnh, Hội người mù, Công ty xổ số kiến thiết, Công ty cổ phẩn lương thực, Khu đất Tỉnh đoàn, Rạp 26/3, Công ty sắt Thạch Khê, Đài PT-TH thành phố tại phường Nam Hà. Lò giết mổ gia súc, Cơ sở nhôm kính Vân Quý thuộc xã Thạch Đồng... và một số trang trại chăn nuôi nông hộ tại xã Thạch Môn.


    Ý kiến bạn đọc