Tiếp xúc cử tri theo chuyên đề - một hình thức tiếp xúc chuyên sâu
EmailPrintAa
11:18 12/04/2012

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri là một chủ đề đã được nhiều tác giả khai thác ở những góc độ khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập đến hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, một loại hình tiếp xúc cử tri theo chuyên sâu rất cần thiết trong việc nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri.

Thông thường việc tiếp xúc cử tri trước 2 kỳ họp hàng năm là tiếp xúc theo đơn vị bầu cử. Để nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, trong thời gian qua HĐND các cấp đã có những đổi mới về đối tượng tiếp xúc, thành phần tham gia và phạm vi của các cuộc tiếp xúc, những đổi mới đó đã làm cho các đại biểu HĐND các cấp gần dân hơn, vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân rõ nét hơn; các Nghị quyết của HĐND càng ngày càng sát với hơi thở cuộc sống, được nhân dân tin tưởng cả về niềm tin lẫn tình cảm, tuy nhiên nếu chỉ dừng lại trong việc tiếp xúc cử tri theo hình thức truyền thống, thì vẫn còn có những hạn chế nhất định như: các kiến nghị thường là đơn điệu trùng lặp, hàm lượng tri thức chưa cao.

Đồng chí Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh  tiếp xúc cử tri tại huyện Hương Khê

          Thực tế đã chứng minh mở rộng hình thức tiếp xúc cử tri, đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri, trong đó tiếp xúc cử tri theo chuyên đề không những làm phong phú thêm hình thức tiếp xúc cử tri mà còn tạo điều kiện cho các đại biểu HĐND có thêm kênh thu thập ý kiến của nhân dân, củng cố vững chắc chiếc cầu nối giữa HĐND và các tầng lớp nhân dân. Đơn cử: Như chương trình phát triển đường giao thông nông thôn là một chủ trương đúng đắn không những thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân mà còn là cơ sở để thúc đẩy kinh tế phát triển. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân đóng góp 70%, nhà nước hổ trợ 30% nhưng đề được mọi người dân hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện một phần do nhận thức, một phần do kinh phí hạn chế, nên một số địa phương dừng lại không còn cấp kinh phí hổ trợ. Qua giám sát chuyên đề về đường giao thông nông thôn tại sở Giao thông - Vận tải, qua đi thực tế giám sát ở nhiều tuyến đường liên xã, liên huyện ở Nghi Xuân, Đức Thọ, Cẩm Xuyên và qua tiếp xúc cử tri, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã đề xuất với Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, dân làm là chính, Nhà nước giữ vai trò hổ trợ, nhưng nhờ đó một chủ trương đúng đắn lại tiếp tục được thực hiện, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Tương tự như vậy tác dụng của việc giám sát các chuyên đề về “Đê điều” về “Trồng rừng” về “cấp quyền sử dụng đất”… mà tỉnh ta đã làm trong thời gian qua đã mang lại kết quả thiết thực, chứng minh tác dụng rất lớn của việc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề.

          Nếu như tiếp xúc cử tri theo đơn vị bầu cử chủ yếu là nhân dân cư trú trên địa bàn thì tiếp xúc theo chuyên đề chủ yếu là cán bộ, công nhân, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị. Đối tượng này thường có trình độ văn hóa cao, lại am hiểu sâu về chuyên môn nghiệp vụ. Do đó trước khi giám sát hoặc ban hành một Nghị quyết chuyên đề nào đó nên tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề tương ứng thì kết quả giám sát chắc chắn tốt hơn, Nghị quyết có hiệu lực hơn và sớm đi vào cuộc sống. Ví dụ vấn đề nổi cộm lên trong lĩnh vực Y tế hiện nay là tình trạng quá tải ở Bệnh viện tuyến trên và tệ nạn phong bì, phong bao trong khám và điều trị. Nếu tổ chức tiếp xúc được với các cử tri là y, bác sỹ, nhân viên y tế, chắc chắn sẽ thu thập được các ý kiến cần thiết của những người trong cuộc liên quan trực tiếp đến vấn đề này. Qua đó ban hành các chủ trương, chính sách sát với thực tiễn, có hiệu lực thực sự, từng bước giải quyết được các tồn tại mà cử tri quan tâm. Về phương pháp tiếp xúc theo chuyên đề cơ bản giống như tiếp xúc với cử tri nơi đơn vị bầu cử. Đại biểu HĐND cần chuẩn bị rõ mục đích, yêu cầu, nội dung của buổi tiếp xúc báo cáo với cử tri. Gợi mỡ những vấn đề mà HĐND cần nghe, cử tri tham gia ý kiến , đối thoại bình đẳng với cử tri, tạo sự gắn bó mật thiết giữa cử tri và đại biểu dân cử. Làm được như thế chắc chắn chất lượng tiếp xúc cử tri tăng lên do có nhiều ý kiến tham gia, HĐND có thêm nhiều kênh thông tin, tư liệu phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát. Là cơ sở để ra các Nghị quyết một cách đúng đắn, đáp ứng nhu cầu cần thiết của cuộc sống và mong muốn của cử tri


    Ý kiến bạn đọc