Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Đức Thọ tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao cho nhà tài trợ triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ dân
EmailPrintAa
21:01 27/10/2021

Ngày 27/10/2021, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng đã đi kiểm tra thực binh diễn tập sơ tán dân đến nơi an toàn tại thôn Văn Khang, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ và tiến độ quy hoạch xây dựng nhà ở cho 24 hộ dân (88 nhân khẩu) của xóm vạn chài thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh chưa có đất, nhà ở trên bờ. Cùng đi có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH cùng dự diễn tập nội dung thực binh sơ tán dân đến nơi an toàn

Trong buổi sáng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng đã đi kiểm tra thực binh diễn tập sơ tán dân đến nơi an toàn tại thôn Văn Khang, xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ.

Với tình huống giả định được đưa ra, nước lũ dâng gây ngập sâu tại thôn Văn Khang, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ đã lệnh sơ tán khẩn cấp 40 hộ dân với 150 nhân khẩu đến trú ẩn tại nhà văn hóa cộng đồng của thôn.

Trao đổi với lãnh đạo huyện Đức Thọ, thăm hỏi, động viên bà con nhân dân tham gia diễn tập, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mặc dù trong điều kiện vừa chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng lúc phải tập trung chỉ đạo, giải quyết nhiều nhiệm vụ cấp bách, nhất là công tác phòng, chống dịch của địa phương, song cấp ủy, chính quyền, LLVT và Nhân dân đã tổ chức nghiêm túc nhiệm vụ diễn tập, chủ động luyện tập hoàn thành tốt nội dung thực binh, đáp ứng mục đích, yêu cầu; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện trong quá trình diễn tập.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH kiểm tra vị trí quy hoạch làm nhà ở cho các hộ dân xóm vạn chài thôn Tiền Phong (xã Quang Vĩnh)

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu,  sau cuộc diễn tập, các cấp ủy, chính quyền và cơ quan, ban, ngành huyện Đức Thọ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục sâu rộng, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong công tác PCTT - TKCN, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của các cấp, ngành và Nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai.

Cùng buổi chiều, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng với đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Đức Thọ.

Theo đó, xã Quang Vĩnh đã phối hợp với UBND Đức Thọ chọn khu đất thuộc thôn Quang Lộc 1, xã Quang Vĩnh để quy hoạch trên diện tích 2 ha. Trong đó, diện tích xây dựng nhà ở cho 24 hộ dân là 9.700m2.

Hiện, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm đếm diện tích đất bị thu hồi để bồi thường cho các hộ dân thôn Quang Lộc 1, bàn giao mặt bằng thi công. Được biết, xóm vạn chài thôn Tiền Phong có 32 hộ dân hiện đang sinh sống trên thuyền và làm nghề đánh bắt thủy hải sản trên sông, tuy nhiên qua xét duyệt, chỉ có 24 hộ có đủ điều kiện để được cấp đất ở tái định cư trên bờ.

Đối với dự án được thực hiện với hình thức trọn gói, địa phương chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, nhà tài trợ đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở (diện tích mỗi căn nhà là 100m2, được thiết kế 2 tầng nhằm chống ngập lũ). Kinh phí xây dựng bình quân mỗi nhà từ 250-300 triệu đồng. Dự kiến, ngày 03/11/2021 dự án sẽ được khởi công.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nghe người dân thôn Văn Khang trao đổi về công năng của nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng

Trước thực trạng các hộ dân làng chài thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh đang phải sinh sống trên thuyền vì không có đất để xây dựng nhà ở trên bờ, Bí thư Tỉnh ủy đã huy động các nguồn kinh phí từ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ. Đồng thời, giao chính quyền địa phương xã Quang Vĩnh và huyện Đức Thọ quy hoạch khu đất phù hợp, đủ điều kiện để tiến hành làm nhà ở cho các hộ dân.

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tinh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh  Hoàng Trung Dũng đề nghị UBND huyện Đức Thọ tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao cho nhà tài trợ triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ dân. Đối với các hộ dân hưởng lợi, phải thường xuyên quan tâm, phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn mẫu nhà đã được thiết kế sẵn sao cho phù hợp với công năng sử dụng, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của địa phương và Nhà nước.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc