Tết ở Trung đoàn 841
EmailPrintAa
07:37 17/01/2012

Đối với cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 841 – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Tết không phải ở những mâm cỗ, ở những chuyến du xuân mà là làm đẹp cho môi trường, làm đẹp nghĩa trang, làm đẹp doanh trại, làm ấm lòng người nghèo, hộ gia đình chính sách. Có lẽ vì vậy mà Tết ở đây như đến sớm hơn và căng đầy sức Xuân, sức trẻ

Đối với chiến sỹ Nguyễn Văn Phong, quê ở Kỳ Anh thì Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm nay là cái Tết cổ truyền đầu tiên người lính mới này không được sum vầy bên gia đình và bạn bè cùng trang lứa. Lên đường nhập ngũ rời xa quê nhà, tư bỏ những thú vui cũ có lúc anh không khỏi chạnh lòng, nhất là những ngày giáp Tết khi người đi xa lần lượt trở về nhà. Nhưng rồi suy tư đó cũng nhanh chóng lắng xuống vì ở đây sau những giờ huấn luyện anh cùng những người đồng chí của mình cũng đang tất bật những công việc chuẩn bị cho Tết. Chiến sỹ Nguyễn Văn Phong phấn khởi nói: “Xa nhà nhưng trong môi trường mới luôn nhận được sự bảo ban, chỉ dẫn tận tình của thủ trưởng đơn vị nên ai cũng thấy an lòng và củng cố thêm quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho Tết nhưng công việc thì rất khác so với khi chưa vào quân đội”

Công việc đón Tết của cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn những ngày cuối năm bận bịu và thật ý nghĩa. Bắt đầu là ra quân thu gom rác thải, tu sửa làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ huyện. Với tinh thần tự giác, lao động khẩn trương trong thời gian gần 2 ngày trên 80 chiến sỹ, đoàn viên xã Cẩm Quan đã thu gom được trên 5 tấn rác thải, lau chùi trên 1 ngàn ngôi mộ và phát quang cây cỏ trên các ngã đường dẫn vào nghĩa trang làm ấm lòng thân nhân cũng như các anh hùng liệt sỹ đang yên nghĩ nơi đây trong dịp Tết đến Xuân về. Cùng với đó, những ngày giáp Tết cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn đã tập trung sữa sang nhà cửa, chăm sóc cây cảnh, làm đẹp khuôn viên doanh trại để môi trường mới trở nên gần gũi, ấm tình hơn. Có mặt tại khu tăng gia sản xuất của Trung đoàn, chứng kiến niềm vui và bao công sức của chiến sỹ trên từng luống rau, vạt đậu thì thấy Tết như đã hiện hữu bởi sức sống của vườn rau với đủ các chủng loại. Màu xanh của rau không khỉ làm mềm không gian vốn chỉ quen với điều lệnh, với gian nan mà còn tô thắm thêm sắc xuân cho đất trời. Nhưng trước mắt việc làm của các anh sẽ góp phần tự túc và làm giàu bữa ăn ngày Tết.

Năm 2011 thời tiết bất thuận, Trung đoàn đã tổ chức cho chiến sỹ gặt lúa giúp dân. RồiTết này cũng chính những con người đó đã tự nguyện bớt đi khẩu phần ăn của mình xây dựng hũ gạo tiết kiệm làm quà tặng cho những hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm nay, Trung đoàn có 100% chiến sỹ và 50 đến 70% cán bộ ở lại trực. Trong những gương mặt đó có người 16 năm liền đón Tết ở đơn vị. Ngoài ra, ở trung đoàn 841 còn có một phân đội trực máy phòng không đón tết ngay trên đồi. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn những ngày này cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn cũng đang tập trung trang trí cành đào, cây thông. Mỗi người chuẩn bị một tiết mục văn nghệ hoặc một bài thơ làm món ăn tinh thần trong đêm Giao thừa. Sân bóng chuyền được bồi thêm cát trở nên chắc chắn hơn, lưới bóng được thay mới để chuẩn bị cho những cuộc giao lưu. Trao đổi với chúng tôi, thiếu tá Nguyễn Ngọc Nguyên – Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 841 – Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh cho biết thêm: “ Để thực hiện hài hòa giữa vui Tết đón Xuân với đảm bảo nhiệm vụ trực chiến sẵn sàng chiến đấu trong dịp tết này Đảng ủy, Chủ huy Trung đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ, thi gói bánh chưng, thi hát kraoke, thi bóng chuyền, bóng rổ, kéo co vừa để cán bộ, chiến sỹ có hoạt động vui xuân lại tăng thêm sức khỏe. Cùng với đó để thực hiện tốt nhiệm vụ của Trung đoàn, chúng tôi đã bố trí trực chiến đảm bảo 100% con số; chuẩn bị tốt các vũ khí trang thiết bị, các phương án tác chiến để thực hiện nhiệm vụ  khi có yêu cầu”

Chiến sỹ trung đoàn 841 gặt lúa giúp dân ở xã Cẩm Huy

 

Tuy còn thật nhiều thiếu thốn, vui Tết song cùng với thực hiện nhiệm vụ nhưng với những việc làm của cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 841 – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh thì dù xa gia đình, xa quê nhà nhưng Tết này mang đầy ý nghĩa vì chính các anh đang tô thắm thêm hình ảnh người bộ đội cụ Hồ, từ đó thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân. Nỗi nhớ chảy bỏng về người thương, về quê hương biến thành hành động để rồi đây trên thao trường có thêm nguồn sức mạnh mới vì hơn ai hết các anh biết rằng “Thao thường đổ mồ hôi chiến trường sẽ bớt đổ máu”.


    Ý kiến bạn đọc