Cử tri huyện Nghi Xuân đề nghị UBND tỉnh kiểm tra đánh giá thực trạng tuyến đê biển và gần 30km đê dọc sông Lam để có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây mới, chủ động phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho sản xuất và đời sống nhân dân.
EmailPrintAa
09:16 19/03/2012

Cử tri huyện Nghi Xuân đề nghị UBND tỉnh kiểm tra đánh giá thực trạng tuyến đê biển và gần 30km đê dọc sông Lam để có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây mới, chủ động phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Trả lời:

Huyện Nghi Xuân có 37,6 km đê; trong đó: 7,8 km đê sông (đê Hữu Lam); 12,5 km đê cửa sông (đê Hội Thống); 12,15 km đê biển (Hội Thống, Bàu Dài, Song Nam, Đá Bạc - Đại đồng); 3,4 km đê bối (đê Đồng Cói) và 1,75 km đê tuyến hai (đê Thường Kiệt). Trong những năm qua được sự quan tâm của Nhà nước hệ thống đê điều trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã từng bước được đầu tư nâng cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân cụ thể:

- Dự án xây dựng mới Tuyến đê Hữu Lam do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư, dự án khởi công xây dựng từ năm 2008, với chiều dài 7,8 km, đến nay đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng được gần 2,0 km, còn lại 5,8 km đang thi công, do nguồn vốn chưa bố trí đủ, nên tiến độ thi công chậm.

- Tuyến đê Hội Thống 17,8 km (bao gồm 12,25 km đê sông và đê cửa sông; 5,55 km đê biển). Đoạn đê sông từ K0 đến K5+000 đã được phê duyệt dự án đầu tư năm 2010, nhưng do chưa có vốn nên chưa triển khai thi công; đoạn đê từ K5+000 đến K12+250 do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư đã thi công hoàn thành được 3,5 km và đang tiếp tục thi công các đoạn còn lại; hiện đang chuẩn bị thực hiệng Dự án khu neo đậu tránh trú bão cửa Hội - Xuân Phổ, để tạo tính đồng bộ nên đoạn đê từ K9+450 đến K10+200 chưa thi công; Đoạn đê biển từ K12+250 - K17+800 do Chi cục Quản lý đê điều và PCLB làm chủ đầu tư đã thi công từ năm 2006 và hoàn thành năm 2010, đảm bảo yêu cầu chống bão cấp 10, với tần suất triều trung bình P=5%. Hiện nay đang trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống mỏ hàn cắt dòng ven bảo vệ đoạn đê biển này.

- Tuyến đê Đá Bạc - Đại Đồng 2,23 km do Sở NN và PTNT làm chủ đầu tư từ nguồn vốn khẩn cấp, khắc phục bão lũ năm 2005 đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8 năm 2010.

- Các tuyến còn lại như đê Bàu Dài, Đồng Cói, Song Nam UBND huyện Nghi Xuân quản lý chưa lập dự án đầu tư, nâng cấp.

Như vậy, các tuyến đê sông, đê cửa sông và đê biển của huyện Nghi Xuân được xác định là những tuyến đê xung yếu. Trong những năm qua bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước đầu tư các tuyến đê biển đã cơ bản đã hoàn thành góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân các xã thuộc huyện Nghi Xuân. Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ xem xét ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện các hạng mục dở dang, cấp thiết khi có nguồn vốn từ Trung ương.


    Ý kiến bạn đọc