Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Hương Khê).
EmailPrintAa
16:30 30/07/2018

Câu hỏi 9.Đề nghị có chính sách hỗ trợ các đối tượng có gia súc khi phát hiện bệnh truyền nhiễm trong thời gian lưu nhốt chờ giết mổ tại cơ sở giết mổ tập trung phải tiêu hủy, giết mổ bắt buộc (mức hỗ trợ theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND và Quyết định 05/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh); đồng thời có chính sách hỗ trợ để nâng cấp các cơ sở giết mổ gia súc tập trung 

 

Trả lời:

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 40 cơ sở giết mổ gia súc và 01 chợ buôn bán giết mổ gia cầm tại Thành phố Hà Tĩnh. Tỷ lệ gia súc đưa vào giết mổ tập trung bình quân hiện nay đạt 70% đối với lợn, 90% đối với trâu, bò.

- Trong quá trình hoạt động đã phát hiện một số trường hợp gia súc mắc bệnh trong quá trìnhchờ giết mổ tại cơ sở giết mổ tập trung, buộc phải xử lý tiêu hủy theo quy định như ở Cẩm Lĩnh - Cẩm Xuyên; Thạch Đồng - thành phố Hà Tĩnh; Gia Phố - Hương Khê. Việc tiêu hủy gia súc được phát hiện bị các bệnh truyền nhiễm trong quá trình chờ giết mổ còn gặp nhiều khó khăn do không được hỗ trợ (theo Quyết định 22/2012/QĐ-UBND ngày 18/5/2012 của UBND tỉnh, quy định chế độ tài chính hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; quy định đối tượng được hỗ trợ là các hộ gia đình, cá nhân, trang trại, hợp tác xã, cơ sở chăn nuôi. Không có đối tượng gia súc nuôi nhốt chờ giết mổ tại cơ sở giết mổ tập trung).

- Các Cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu được xây dựng đưa vào sử dụng từ 2014, 2015; qua khảo sát cho thấy nguồn thu của các cơ sở còn hạn chế (có 20 cơ sở tổng nguồn thu đạt mức dưới 15 triệu đồng/tháng), với mức thu này mới chỉ đủ để duy trì hoạt động, nên việc đầu tư nâng cấp, cải tạo để đáp ứng yêu cầu giết mổ đối với các cơ sở này rất khó khăn. 

UBND tỉnh đã giao ngành chuyên môn rà soát, tham mưu, đề xuất chính sách hỗ trợ trong quá trình xây dựng chính sách mới thay thế các chính sách theo Nghị quyết số 32/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh vào cuối năm 2018.


    Ý kiến bạn đọc