Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khoá XVII (Cử tri huyện Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh)
EmailPrintAa
16:25 30/07/2018

Câu hỏi 5.Đề nghị tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật 

 

Trả lời:

Thuốc BVTV là vật tư nông nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh hàng hóa nhóm 2, kinh doanh có điều kiện, nhà nước thống nhất quản lý. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Thông tư số 21/2015/TT-BNNPTNT ngày 08/6/2015 quy định về quản lý thuốc BVTV; Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/5/2014 quy định việc kiểm tra chất lượng đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; hàng năm ban hành Thông tư Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh, từ năm 2014 đến đầu năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức thanh tra tổng thể các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp; UBND tỉnh đã ban hành Kết luận số 133/KL-UBND ngày 02/4/2015 nhằm tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm trong kinh doanh vật tư nông nghiệp đặc biệt là thuốc BVTV; Quyết định số 58/2015/QĐ-UBND ngày 23/11/2015 về việc Quy định quản lý Nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn Hà Tĩnh, Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 02/6/2016 về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý việc nhập lậu, vận chuyển, buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT thành lập các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, thanh tra định kỳ và đột xuất, nhằm phát hiện, xử lý và chấn chỉnh những sai phạm về buôn bán, kinh doanh thuốc BVTV.

Thực hiện Thông tư số 45/2014/TT- BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cấp giấy đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật cho 505 cơ sở và đã thực hiện kiểm tra,đánh giá 498 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV (trong đó có 227cơ sở loại A; 257 cơ sở loại B; 14 cơ sở chưa đánh giá do tại thời điểm đánh giá không bán hàng); tổ chức tập huấn các văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực thuốc BVTV cho gần 1.000 người là cán bộ chuyên môn cấp huyện, cấp xã và các cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốcBVTV; tiến hành 16đợt thanh tra, kiểm tra 246 cơ sở kinh doanh, lấy 28 mẫu thuốc BVTV (gồm cả 12 mẫu lấy tăng cường) để kiểm tra chất lượng. Qua thanh tra, kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp buôn bán thuốc BVTV ngoài danh mục, hàng giả, hàng lậu, chỉphát hiện 05 cơ sở vi phạm(lỗi chủ yếu kinh doanhthuốc quá hạn sử dụng, thuốc kém chất lượng)và 2 mẫu không đạt tiêu chuẩn so với hàm lượng công bố, xử phạt 22 triệu đồng. Bên cạnh quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc BVTV, trước diễn biến phức tạp của bệnh đạo ôn, trong tháng 4/2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc BVTV có số lượng hàng hóa lớn, tập trung trên địa bàn toàn tỉnh; đoàn đã tiến hành lấy 12 mẫu thuốc BVTV trị bệnh đạo ôn để kiểm tra chất lượng, qua kết quả kiểm nghiệm của phòng phân tích cả 12 mẫu đều đảm bảo chất lượng,đồng thời thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện, dự tính dự báo và hướng dẫn phòng trừ đã tạo thế chủ động trong việc kiểm soát các đối tượng dịch hại cây trồng,vì thế thuốc BVTV sử dụng có hiệu quả, ít lãng phí.

- Một số tồn tại, hạn chế:

+ Tuy đã được hướng dẫn cụ thể, chi tiết nhưng một bộ phận người sản xuất còn xem nhẹ công tác bảo vệ thực vật, đã lạm dụng thuốc BVTV để phòng trừ các đối tượng dịch hại. Chưa tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” về sử dụng thuốc BVTV.

+ Một số cơ sở kinh doanh chưa chấp hành đầy đủ quy định của Nhà nước, bán thuốc theo lợi nhuận không đúng với hướng dẫn sử dụng của cơ quan chuyên môn. Tình trạng buôn bán thuốc BVTV nhỏ lẻ theo mùa vụ còn phổ biến nên khó khăn trong việc quản lý, thanh tra, kiểm tra; một số địa phương chưa quyết liệt trong công tác quản lý kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV, đặc biệt tại cấp xã.

- Giải pháp trong thời gian tới:

         + Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về thuốc BVTV để nâng cao ý thức trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cho người dân những kỹ năng sử dụng thuốc BVTV. 

+ Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc Văn bản số 133/KL-UBND ngày 2/4/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về kết luận thanh tra hoạt động sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

         + Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra từ đầu vụ sản xuất. Tăng cường kiểm tra đột xuất đối với các hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV. Phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng những cơ sở sai phạm; thường xuyên cập nhật các cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV không đảm bảo, cảnh báo cho nông dân biết để chủ động lựa chọn thuốc BVTV đảm bảo chất lượng. Rà soát cập nhật các tổ chức, cá nhân kinh doanh buôn bán thuốc BVTV để đưa vào quản lý, theo dõi kịp thời.

         + Thực hiện lấy mẫu định kỳ, đột xuất thuốc BVTV lưu thông, buôn bán trên thị trường để kiểm nghiệm chất lượng nhằm phát hiện các loại thuốc không đảm bảo chất lượng, ngăn chặn không đưa vào thị trường và phục vụ sản xuất, nhằm bảo vệ cho các doanh nghiệp chân chính đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người nông dân, công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo cho người dân biết.

         + Chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thường xuyên kiểm tra giám sát hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn trong việc chấp hành các điều kiện kinh doanh, buôn bán phân phối thuốc BVTV.

         + Giao trách nhiệm về quản lý thuốc BVTV đối với UBND cấp huyện, cấp xã theo phân công, phân cấp tại Quyết định số 58/2015/QĐ-UBND ngày               23/11/2015;kiểm tra, đánh giá, phân loại điều kiện sản xuất, kinh doanh của các cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiên quyết xử lý, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không đủ điều kiện (xếp loại C), không thực hiện các biện pháp khắc phục theo quy định.


    Ý kiến bạn đọc