Trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri thành phố Hà Tĩnh)
EmailPrintAa
14:09 27/11/2017

câu hỏi:

Giải quyết tình trạng để ruộng bỏ hoang do thiếu nước sản xuất, nhất là vụ sản xuất hè thu ở các xã Thạch Hưng, Thạch Đồng, Thạch Trung, Thạch Hạ, Thành phố Hà Tĩnh 

Trả lời:

Thực tế thời gian qua tại các xã: Thạch Hưng, Thạch Đồng, Thạch Trung, Thạch Hạ có tình trạng để ruộng bỏ hoang như phản ánh của cử tri, cụ thể: Tại xã Thạch Đồng vụ Xuân sản xuất lúa 130ha, nhưng vụ Hè Thu chỉ sản xuất 50 ha (bỏ hoang 80ha); tại xã Thạch Hưng vụ Xuân 120 ha còn vụ Hè Thu 65 ha (bỏ hoang 55ha...).

* Về nguyên nhân:

- Phần lớn diện tích trồng lúa của 2 xã thuộc vùng hai bên kênh T8 đang xây dựng, trước đây không chủ động tưới tiêu chỉ sản xuất trong vụ Xuân còn vụ Hè Thu để hoang.

- Do thu nhập từ nghề khác cao hơn nên người dân không mặn mà với sản xuất nông nghiệp, những hộ có nhiều ruộng chỉ sản xuất một số diện tích để đảm bảo đủ lương thực cho gia đình.

- Một số chủ hộ không còn nhân lực lao động (người già), có ruộng nhưng không sản xuất, tuy điều kiện thủy lợi vẫn đảm bảo cho sản xuất.

- Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với số diện tích đất thiếu nước không sản xuất được lúa sang cây trồng khác là rất khó khăn, do tình trạng đất đai manh mún, không đồng nhất, người dân không mặn mà chuyển đổi sản xuất.

* Giải pháp trong thời gian tới:

- UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND thành phố Hà Tĩnh rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa thuộc vùng khó tưới tiêu, đất sản xuất lúa kém hiệu quả, xây dựng phương án sản xuất phù hợp hiệu quả. Đánh giá tình hình sản xuất, hạ tầng, lao động, nguồn nước, khả năng đầu tư của các hộ sản xuất tại các vùng hiện tại không sản xuất để có phương án tổ chức sản xuất phù hợp.

- Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục rà soát các vùng đất sản xuất lúa không chủ động tưới tiêu trên địa bàn tỉnh (trong đó có địa bàn thành phố Hà Tĩnh), xây dựng mô hình chuyển đổi sản xuất phù hợp với từng đối tượng cây trồng, từng vùng sinh thái từ đó đánh giá hiệu quả để chỉ đạo nhân rộng; đồng thời theo dõi, chỉ đạo UBND thành phốổn định diện tích sản xuất lúa 2 vụ chủ động tưới tiêu. Đối với những vùng thiếu nước phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi sản xuất phù hợp.


    Ý kiến bạn đọc