Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII. (Cử tri thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, TX Kỳ Anh)
EmailPrintAa
16:41 27/06/2017

Câu hỏi 1.Lĩnh vực tài chính - ngân sách, cử tri kiến nghị tỉnh:

- Xem xét khi giao thu ngân sách hằng năm cần sát với tình hình thực tế để đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách cho các địa phương (Cử tri toàn tỉnh).

- Xem xét nâng mức chi cho sự nghiệp môi trường, nhất là ở các thành phố, thị xã, thị trấn; bố trí thêm dự toán kinh phí diễn tập Khu vực và sự nghiệp quốc phòng an ninh.

 

Trả lời:

1.1. Xem xét khi giao thu ngân sách hằng năm cần sát với tình hình thực tế để đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách cho các địa phương (Cử tri toàn tỉnh).

Hàng năm Hội đồng nhân dân tỉnh đều có Nghị quyết giao nhiệm vụ thu - chi ngân sách cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Để có cơ sở trình HĐND tỉnh giao nhiệm vụ thu ngân sách nội địa, trước khi họp HĐND tỉnh kỳ họp cuối năm, UBND tỉnh giao Ngành Thuế phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thảo luận dự toán thu ngân sách với các huyện, thành phố, thị xã; việc xây dựng dự toán thu ngân sách hàng năm căn cứ vào hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Tài chính và thực tiễn phát triển kinh tế, nguồn thu của các địa phương, trên cơ sở đó việc xây dựng và giao nhiệm vụ thu ngân sách dựa trên nguyên tắc, tiêu chí chủ yếu sau đây:

- Xây dựng dự toán thu và giao thu ngân sách trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn của từng địa phương.

- Việc xây dựng và giao dự toán thu ngân sách năm kế hoạch căn cứ vào: Yếu tố tăng trưởng kinh tế, khả năng phát sinh các nguồn thu tăng thêm, loại trừ các yếu tố giảm thu không phát sinh, cộng với tăng thu do chống thất thu ngân sách.

Trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí xây dựng dự toán thu ngân sách, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách cho các huyện, thành phố, thị xã và các doanh nghiệp; nhìn chung việc giao dự toán thu ngân sách cho các huyện, thành phố, thị xã là có sơ sở từ thực tế nguồn thu; tuy nhiên, do nhu cầu chi ngân sách ngày càng lớn và với quan điểm chống thất thu ngân sách, tăng thu để giải quyết nhu cầu chi nên việc giao dự toán thu ngân sách những năm gần đây là khá cao và nặng nề đòi 2 hỏi các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị phải thực sự quyết liệt, sâu sát với công tác thuế thì mới hoàn thành nhiệm vụ được giao, mới đảm bảo được cân đối thu - chi ngân sách của các cấp.

Việc giao nhiệm vụ thu ngân sách nội địa năm 2017 không quá cao và nặng nề như những năm trước đây nhưng do còn rất nhiều khó khăn, vì vậy rất mong cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân người nộp thuế thực hiện nghiêm túc chính sách thuế, nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; đề nghị cấp ủy Đảng, HĐND, chính quyền các cấp các sở, ban, ngành, cả hệ thống chính trị tiếp tục quan tâm, quyết liệt và sâu sát hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để công tác thuế được xã hội hóa cao, tăng thu cho ngân sách, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.

1.2. Xem xét nâng mức chi cho sự nghiệp môi trường, nhất là ở các thành phố, thị xã, thị trấn; bố trí thêm dự toán kinh phí diễn tập Khu vực và sự nghiệp quốc phòng an ninh (Cử tri thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, TX Kỳ Anh).

Căn cứ định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2017 được ban hành tại Quyết định số 46/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy định hiện hành thì định mức phân bổ cho sự nghiệp môi trường, sự nghiệp an ninh quốc phòng của HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 đã đảm bảo nguyên tắc, tiêu chí theo quy định. Định mức chi cho sự nghiệp môi trường, sự nghiệp an ninh quốc phòng của ngân sách địa phương trong dự toán giao đầu năm 2017 đã bố trí cao gấp 02 lần định mức của Trung ương quy định (trong đó: Định mức khối huyện, xã đã được bố trí cao hơn định mức Trung ương áp dụng cho cả 3 cấp ngân sách). Trong thời gian tới, trên cơ sở yêu cầu thực tế và khả năng cân đối ngân sách địa phương khi có tăng thu ngân sách Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét cụ thể.

Đối với kinh phí diễn tập phòng thủ năm 2017, các địa phương chủ động bố trí từ ngân sách cấp mình được giao trong dự toán đầu năm và trích từ nguồn dự phòng ngân sách cấp mình để thực hiện; trường hợp quá khó khăn không thể cân đối được thì báo cáo UBND tỉnh xem xét cụ thể.


    Ý kiến bạn đọc