Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri huyện Hương Sơn)
EmailPrintAa
11:09 10/07/2015

Câu hỏi:

Hỗ trợ khắc phục hệ thống các mỏ hàn, kè bê tông, bổ sung hoàn thiện kè tại thôn Thượng Kim - Làng Chè, xã Sơn Kim 2; xem xét việc cho phép sử dụng nguồn dự phòng của công trình cầu Đá Đón để đầu tư gia cố kè đoạn đường mới đầu cầu vì sau lũ quét 2013 dòng sông đã đâm thẳng cách đường khoảng 10m, có nguy cơ sạt lở, làm đứt đường đầu cầu, tạo lạch sông mới (đoạn đối diện nghĩa địa Khe Rồng, thôn Làng Chè xã Sơn Kim 2); sửa chữa kè bờ sông Ngàn Phố vùng thượng nguồn xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và thị trấn Tây Sơn; bố trí kinh phí xây dựng Kè chống sạt lở trên sông Ngàn Phố qua các địa phương đã được phê duyệt, hiện nay đang bị sạt lở nghiêm trọng

Trả lời:

- Về việc gia cố kè đoạn đường đầu cầu Đá Đón:

Theo đề nghị của UBND xã Sơn Kim 2 tại Văn bản số 192/TTr-UBND ngày 16/12/2014, ngày 30/12/2014, Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Ban QLDA, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế và UBND xã Sơn Kim 2 tổ chức khảo sát hiện trường và thống nhất một số nội dung cần triển khai:

+ Thiết kế bổ sung điều chỉnh các hạng mục: Gia cố tứ nón, mái taluy; thanh thải mố, đường hai đầu cầu cũ. Đến nay, các hạng mục: gia cố tứ nón, mái taluy; thanh thải mố, đường hai đầu cầu cũ đã được bổ sung và thực hiện hoàn thành.

+ Nghiên cứu phương án hạng mục kè mỏ hàn trên cơ sở sử dụng kinh phí dự phòng và tổng mức đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Sau khi nghiên cứu, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP TVTK Đường bộ đã có Văn bản số 10/HECO-PC2 ngày 07/01/2015 về việc thiết kế kè mỏ hàn công trình cầu Đá Đón, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; theo đó, qua phân tích điều kiện địa hình khu vực và các tiêu chuẩn quy phạm thiết kế, đơn vị TVKT kiến nghị không thiết kế hệ thống kè mỏ hàn trong phạm vi dự án, do trong trường hợp thiết kế kè mỏ hàn, khi mực nước lũ hàng năm vượt đỉnh kè sẽ gây ra hiện tượng xói lở hạ lưu kè và nền đường cuối tuyến.

Theo ý kiến của Chủ đầu tư, hiện nay cầu Đá Đón đã mở rộng cao độ và khẩu độ (đảm bảo thoát lũ tần suất 1%), đường hai đầu cầu đã thiết kế có mái taluy gia cố khoảng 100m đảm thoát nước và chống xói lở; việc thực hiện hạng mục kè mỏ hàn là không cần thiết.

- Về việc kè bờ sông Ngàn Phố:

Trong những năm qua, để xử lý một số điểm sạt lở nghiêm trọng, cấp bách dọc bờ sông Ngàn Phố tại các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và thị trấn Tây Sơn, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án và đã bố trí nguồn vốn để triển khai, tình hình cụ thể như sau:

+ Dự án Đường và kè bờ sông Ngàn Phố đoạn từ cầu Tây Sơn đến xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (giaiđoạn 2) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3254/QĐ-UBND ngày 30/10/2014 với tổng mức đầu tư 79,2 tỷ đồng, vốn đã bố trí 47,5 tỷ đồng. Hiện nay Chủ đầu tư (Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh) đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu, theo tiến độ dự kiến công trình sẽ triển khai thi công vào cuối tháng 7 năm 2015. 

+ Dự án Kè nắn dòng Vũng Tròn, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 2019/QĐ-UBND ngày 31/7/2007 với tổng mức đầu tư 2,843 tỷ đồng; công trình đã thi công hoàn thành năm 2008; qua thời gian sử dụng đến thời điểm hiện nay công trình vẫn ổn định và phát huy tác dụng.

+ Dự án Kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố đoạn qua thị trấn Tây Sơn, xã Sơn Kim 2 và xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2015/QĐ-UBND ngày 30/6/2011; tổng mức đầu tư 42,3 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến kè 1.498m. Dự án này được bố trí vốn từ nguồn hỗ trợ khắc phục bão lụt của Trung ương 12 tỷ đồng. Đã triển khai xây dựng  đoạn kè xung yếu từ K0+00 đến K0+650 (đoạn kè này bảo vệ mố cầu Tây Sơn phía tả) và đoạn kè này đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ ngày 18/6/2013.

UBND tỉnh sẽ giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các đoạn kè xung yếu của các dự án đã phê duyệt và tại thôn Thượng Kim - Làng Chè xã Sơn Kim 2 để tiếp tục ưu tiên đầu tư trong những năm tới.


    Ý kiến bạn đọc