Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri huyện Thạch Hà)
EmailPrintAa
17:11 30/06/2015

Câu hỏi:

Đề nghị tỉnh điều chỉnh quy định về khoảng cách giữa khu quy hoạch chăn nuôi với khu vực dân cư của tỉnh phù hợp và thống nhất với quy định của các Bộ, ngành Trung ương.

Trả lời:

Theo quy định của các Bộ, ngành Trung ương thì khoảng cách giữa khu vực chăn nuôi với khu dân cư có nhiều mức khác nhau, cụ thể: Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế về việc ban hành các tiêu chuẩn và nguyên tắc về vệ sinh lao động: Khoảng cách tối thiểu 500m; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng nông thôn mới (QCVN số 14:2009/BXD của Bộ Xây dựng): Khoảng cách phải lớn hơn 200m; Thông tư 04/2010/TT-BNNPTNT ngày 15/01/2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia: Khoảng cách tối thiểu 100m.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm có lượng chất thải khá lớn, gây ô nhiễm môi trường; thực tế trên địa bàn tỉnh, một số trang trại gần dân cư đã gây ô nhiễm môi trường, người dân đã kiến nghị, phản ánh và các cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý. Vì vậy, để đảm bảo môi trường trong chăn nuôi, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  tổ chức rà soát, lấy ý kiến của các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân chăn nuôi..., tham mưu điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển chăn nuôi, vùng chăn nuôi tập trung và Quy hoạch phát triển trang trại, vùng trang trại chăn nuôi lợn tập trung công nghiệp của tỉnh đến năm 2020 (tại Quyết định số 1281/QĐ-UBND ngày 14/4/2015), trong đó quy định: Khoảng cách từ trang trại chăn nuôi đến khu dân cư tối thiểu 500m đối với chăn nuôi lợn, 300m đối với chăn nuôi trâu, bò và gia cầm. Đây là tiêu chuẩn khoảng cách phù hợp, vừa tạo điều kiện khai thác quỹ đất chăn nuôi, vừa  đảm bảo về mặt môi trường. Định kỳ hàng năm UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá công tác quản lý về quy hoạch, môi trường... tại các vùng, trang trại chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh, để kịp thời có điều chỉnh, bổ sung hợp lý, bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững.


    Ý kiến bạn đọc