Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
10:01 15/03/2023

Câu 3. Trên địa bàn xã Sơn Tây và xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn có 271 hộ liên kết trồng chè với Tổng đội thanh niên xung phong với diện tích 201 ha. Tuy nhiên, hiện nay Tổng đội thanh niên xung phong mới thanh toán được 02 tháng đầu năm 2022 và dừng việc thu mua chè cho các hộ không theo hợp đồng ký kết. Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, có giải pháp tháo gỡ (Cử tri huyện Hương Sơn).

Trả lời:

Theo báo cáo của Tổng đội thanh niên xung phong vùng kinh tế mới Tây Sơn; từ năm 2012 bắt đầu liên kết trồng chè thông qua các hợp đồng từ cung ứng giống đến thu mua chè búp tươi. Tổng số hộ đội viên: 271 hộ tham gia liên kết trồng chè với Tổng đội. Những năm trước, diện tích, sản lượng chè liên kết của Tổng đội hàng năm tăng lên, Tổng đội đã thu mua toàn bộ sản phẩm mà đội viên sản xuất ra và thanh toán tiền hàng tháng đảm bảo theo Hợp đồng liên kết.

Năm 2021, Tổng đội liên kết với Công ty TNHH Chè Trường Thịnh (Nghệ An) để sản xuất và tiêu thụ chè, hoạt động có hiệu quả, chi trả kịp thời chè cho các hộ dân và hộ đội viên. Tuy vậy, đến đầu năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cùng với giá cả vật tư đầu vào tăng cao, thị trường đầu ra biến động, đơn vị đối tác gặp khó khăn lớn trong xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm chè; dẫn đến việc thu mua bị gián đoạn, xưởng chè phải tạm dừng hoạt động, nợ đọng tiền thu mua chè các hộ đội viên và người dân đến tháng 9/2022 là 817 triệu đồng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, rà soát báo cáo tình hình liên kết sản xuất chè của Tổng đội TNXP và xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND huyện Hương Sơn tổ chức kiểm tra, làm việc với Tổng đội TNXP và xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn và UBND xã Sơn Kim 2 để rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của Tổng đội TNXP xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn. UBND tỉnh đã tổ chức cuộc làm việc với Tỉnh đoàn, cùng các sở, ngành và UBND huyện Hương Sơn, Hương Khê để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Tổng đội TNXP xây dựng vùng kinh tế mới Tây Sơn và các làng thanh niên lập nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh đã có Văn bản số 3886/UBND-NL ngày 19/7/2022 chỉ đạo triển khai các giải pháp cụ thể; theo đó:

- Đề nghị Tỉnh đoàn rà soát, đánh giá lại thực trạng tổ chức bộ máy, tình hình hoạt động và công tác quản lý, sử dụng đất, rừng, tài sản, tài chính... của các đơn vị thanh niên xung phong trực thuộc quản lý trên địa bàn tỉnh; rà soát, tổng hợp, nghiên cứu đầy đủ các căn cứ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước quy định về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ và hoạt động của các đơn vị thanh niên xung phong; trên cơ sở đó kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết từng nội dung cụ thể.

- Về trước mắt: để ổn định và phát triển tình hình liên kết chè, tập trung chỉ đạo Tổng đội thanh niên xung phong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ đội viên về sự ổn định, lợi ích trong liên kết sản xuất, chế biến chè; có hợp đồng chặt chẽ từng năm đối với các hộ đội viên, có chế tài khen thưởng, xử phạt đầy đủ. Tìm kiếm doanh nghiệp có năng lực tiêu thụ sản phẩm đầu ra để liên kết ổn định.

- Giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nội vụ, Xây dựng; UBND các
huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Thạch Hà hướng dẫn, phối hợp với Tỉnh đoàn trong quá trình xử lý các nội dung trên; chủ động xử lý các nội dung thuộc thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh xử lý các nội dung thuộc thẩm quyền tỉnh.

ĐN

    Ý kiến bạn đọc