Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:52 15/03/2023

Câu 1. Quan tâm có các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh (Cử tri các huyện: Can Lộc, Hương Khê, Đức Thọ và thị xã Hồng Lĩnh).

Trả lời:

Phong trào xây dựng đô thị văn minh đã được phát động xây dựng cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua; tuy vậy, nội dung xây dựng đô thị văn minh không thuộc chương trình mục tiêu của Quốc gia nên chưa có cơ chế, chính sách đồng bộ của Trung ương, của tỉnh để hỗ trợ.

Trên địa bàn tỉnh, các phường, thị trấn (đô thị) đã được hỗ trợ kinh phí kiến thiết thị chính hàng năm theo quy định tại Nghị quyết 41/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của HĐND tỉnh.

- Đối với thị xã Hồng Lĩnh: HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 63/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 về một số cơ chế, chính sách đặc thù tạo nguồn lực phát triển thị xã Hồng Lĩnh; theo đó, thị xã Hồng Lĩnh đã được hưởng các cơ chế, chính sách về tiền sử dụng đất, hỗ trợ về tài chính - ngân sách đến hết ngày 31/12/2026. Thị xã Hồng Lĩnh còn được bố trí 17 tỷ đồng/năm để thực hiện kiến thiết thị chính theo quy định tại Nghị quyết số 41/2021/NQ-HĐND.

- Đối với các các huyện: Can Lộc, Đức Thọ và Hương Khê: huyện Can Lộc, huyện Đức Thọ đã được hưởng cơ chế, chính sách xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao; huyện Hương Khê được hưởng cơ chế, chính sách xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định tại Nghị quyết số 44/2021/NQ-HĐND, Nghị quyết số 41/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Theo đó, đề nghị các huyện: Can Lộc, Đức Thọ, Hương Khê và thị xã Hồng Lĩnh có các giải pháp cụ thể để huy động tối đa nguồn lực từ các cơ chế, chính sách theo quy định; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và nguồn xã hội hoá để tạo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ xây dựng đô thi văn minh.

- Căn cứ Quyết định số 04/QĐ-TTg ngày 18/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đô thị văn minh [1] , thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các sở, ngành, địa phương soát xét tham mưu các giải pháp phù hợp đẩy mạnh phong trào xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.


[1] Tại điểm a, khoản 4, Điều 16 giao UBND cấp tỉnh bố trí nguồn lực để bảo đảm thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị văn minh

ĐN

    Ý kiến bạn đọc