Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII
EmailPrintAa
16:20 02/07/2020

Nội dung kiến nghị: Trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh có nhiều dự án đã được tỉnh chấp thuận và giao đất cho nhà đầu tư nhưng chậm hoặc không triển khai thực hiện . Đề nghị tỉnh chỉ đạo, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Két quả giải quyết, trả lời:

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 80 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 8.900 tỷ đồng. Nhiều dự án lớn đã hoàn thành, đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, giải quyết nhiều việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thành phố Hà Tĩnh nói riêng.

Qua kiểm tra, theo dõi, hiện trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh có khoảng 60 dự án đã đi vào hoạt động (bao gồm cả các dự án đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa hoàn thành toàn bộ các hạng mục [1] ) và còn khoảng 20 dự án chưa đi vào hoạt động. Trong đó có một số dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư, cho thuê đất nhưng đến nay chưa thực hiện như: Dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Linh, Khu nhà ở Xuân Thành Land; Dự án Khánh sạn Đông Á 2…

Nhìn chung, trong số các lĩnh vực được chấp thuận chủ trương đầu tư thời gian qua thì các dự án đầu tư vào lĩnh vực giáo dục (chủ yếu là các trường mầm non), các dự án đầu tư thương mại dịch vụ (kho bãi tập kết, trung bày và bán sản phẩm) có tiến độ triển khai khá tốt (số lượng các dự án này không lớn nhưng đa số sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư thì các nhà đầu tư tích cực triển khai).

Các dự án chậm tiến độ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực phát triển nhà ở đô thị, dịch vụ khách sạn, giải trí và thương mại; Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát và có chế tài xử lý cụ thể đối với một số dự án:

- Dự án Khu nhà ở Xuân Thành Land: Nhà đầu tư đã có đề xuất điều chỉnh tiến độ, sau khi có ý kiến tham mưu, đề xuất của các cơ quan liên quan. UBND tỉnh đã có Văn bản số 2498/UBND-XD ngày 20/4/2020 đồng ý về chủ trương cho Công ty cổ phần ThaiLand điều chỉnh thông tin về người đại diện theo pháp luật và tiến độ thực hiện dự án đến Quý IV/2022.

- Dự án Khu phức hợp thể thao, nhà ở Sông Đông của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Phương Phương: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư  và các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với nhà đầu tư, thống nhất phương án tổ chức triển khai đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất. Hiện nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

- Dự án Đại lý ô tô cấp I Hãng Nissan của Công ty Cổ phần Kim Liên Hà Tĩnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì kiểm tra cuối năm 2019 và xử phạt vi phạm tiến độ số tiền 20 triệu đồng.

- Dự án khu dịch vụ thương mại, khách sạn và văn phòng cho thuê Hạnh Nguyễn: Năm 2019 đã kiểm tra, xử phạt vi phạm tiến độ 20 triệu đồng; được giãn tiến độ đến hết năm 2020.

- Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện văn hóa nghệ thuật Đức Tài: Năm 2019 đã kiểm tra, xử phạt vi phạm tiến độ 20 triệu đồng; được giãn tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 đến hết năm 2020.

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại Đức Nhân: Hoạt động sai mục tiêu dự án, đã kiểm tra xử phạt số tiền 30 triệu đồng.

- Dự án mở rộng công trình Nhà điều hành, bãi đỗ xe kết hợp điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt tại phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh: Dự án đã chậm tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các sở, ngành và UBND thành phố Hà Tĩnh kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương thực hiện.

- Dự án Trung tâm Thương mại, Khách sạn, Villa BMC - Việt Trung của Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư Việt Trung: Hiện dự án còn vướng mắc trong công tác BT, GPMB liên quan đến đất của Công ty Việt Hà và Công ty Hà Vinh; UBND thành phố Hà Tĩnh đã thành lập HĐBT GPMB kiểm đếm, định giá tài sản trên đất, niêm yết và công khai, hai doanh nghiệp đồng ý về việc đền bù tài sản trên đất, chưa thống nhất việc đền bù đất.UBND tỉnh đã có Văn bản số 2377/UBND-KT2 ngày 14/4/2020 chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc về GPMB đối với dự án.

Ngoài ra, hiện nay theo kế hoạch rà soát các dự án chậm tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang lập lịch kiểm tra, xử lý đối với các dự án chậm tiến độ còn lại như: Bệnh viên đa khoa Ngọc Linh, Khách sạn Đông Á 2….


[1] Dự án Khu thương mại dịch vụ và giải trí Hào Quang  (chưa hoàn thành hạng mục Thương mại dịch vụ); Trường phổ thông chất lượng cao có nhiều cấp học ALBERT EINSTEIN (mới hoàn thành giai đoạn 1); Khách sạn, Văn phòng cho thuê, Thương mại tổng hợp và Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên (mời hoàn thành xong hạng mục trường mầm non); Khu dân cư đô thị tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh (mới hoàn thành xong phần Nhà liên kề, chưa đầu tư hạng mục Nhà chung cư cao tầng)…

BBT

    Ý kiến bạn đọc