Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII (cử tri huyện Đức Thọ).
EmailPrintAa
16:17 02/07/2020

Nội dung kiến nghị: Nhà máy nước sạch tại xã Đức Lạng được đầu tư xây dựng nhưng không hoạt động được trong khi nguồn nước bị nhiễm xăng nghiêm trọng

Kết quả giải quyết, trả lời:

Nhà máy nước xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ có công suất thiết kế 540 m 3 /ngày.đêm, cấp nước cho khoảng 1.500 người dân thuộc xã Đức Lạng. Công trình được bàn giao cho UBND xã Đức Lạng, quản lý, vận hành từ cuối năm 2011; qua quá trình vận hành khai thác do ảnh hưởng của dòng chảy trên sông Ngàn Sâu làm cho bùn cát bồi lấp cửa thu nước của công trình gây cháy máy bơm nước thô nhiều lần, bên cạnh đó công tác quản lý, vận hành công trình không đảm bảo, một số hạng mục công trình như: hệ thống lắng lọc, châm clo, đường ống cấp nước....hư hỏng không có kinh phí để tu sửa nên nhà máy không hoạt động.

- Về nguyên nhân: Có hai nguyên ngân chính dẫn đến nhà máy không hoạt động. (i). Do ảnh hưởng của mưa, lũ nên dòng chảy sông Ngàn Sâu đi qua khu vực xây dựng hố thu nước và trạm bơm cấp 1 (cấp nước thô cho nhà máy) bị thay đổi, hàng năm sau mỗi trận mưa, lũ một lượng bùn cát lớn trong sông Ngàn Sâu làm bồi lấp cửa thu nước trạm bơm, gây tắc nghẽn khiến máy bơm bị cháy liên tục, không đáp ứng yêu cầu vận hành; (ii). Công tác quản lý, vận hành nhà máy chưa được UBND xã Đức Lạng quan tâm đúng mức do vậy, công trình ngừng hoạt động từ năm 2015 đến nay (hiện nay UBND xã Đức Lạng vẫn chưa thành lập được đơn vị quản lý, vận hành khai thác công trình).

UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành rà soát, đánh giá hiệu quả của cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh và đã xác định 15 công trình cấp nước chưa phát huy hiệu quả hoặc phát huy hiệu quả thấp để thực hiện đấu thầu chuyển giao quản lý khai thác (trong đó có công trình nhà máy nước Đức Lạng). Thực hiện Văn bản số 5159/UBND-NL3 ngày 06/8/2019 của UBND tỉnh về việc bán tài sản công là công trình nước sạch nông thôn tập trung, hiện nay UBND xã Đức Lạng đang lập hồ sơ đề nghị bán tài sản công gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện việc đấu giá chuyển giao quản lý công trình cho các tổ chức, cá nhân có năng lực, kinh nghiệm để tiếp tục sửa chữa, khắc phục, vận hành công trình đảm bảo cấp nước cho người dân trong vùng.

Ngày 03/3/2020, Sở Tài chính có Văn bản số 669/STC-GCS về việc xử lý tài sản công là các công trình cấp nước nông thôn tập trung; trong đó đề nghị UBND tỉnh xem xét cho tạm dừng thực hiện việc bán tài sản công là công trình nước sạch nông thôn tập trung được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho bán tài sản tại Văn bản số 5159/UBND-NL3 ngày 06/8/2019, chờ sau khi Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng công trình cấp nước sạch ban hành có hiệu lực sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ và được UBND tỉnh đồng ý tại Văn bản số 1334/UBND-NL3 ngày 10/3/2020. Vì vậy, việc đấu giá Công trình cấp nước xã Đức Lạng chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân có năng lực, kinh nghiệm để tiếp tục sửa chữa khắc phục quản lý, vận hành công trình sẻ thực hiện sau khi có quy định của Chính phủ.

BBT

    Ý kiến bạn đọc