Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
16:43 30/05/2013

Câu hỏi: (Cử tri huyện Kỳ Anh Tại xã Kỳ Thịnh, có 87,4 ha đất sản xuất nông nghiệp của 973 hộ dân bị ngập úng do ảnh hưởng san lấp mặt bằng Dự án Fomosa, hệ thống cống Bara Tây Yên bị hư hỏng nghiêm trọng, nước mặn xâm thực vào đồng ruộng ảnh hưởng đến sản xuất. Hiện hệ thống cống Bara đang tiến hành thi công, nhưng với tiến độ như hiện nay thì không thể kịp để sản xuất vụ Đông Xuân 2012 - 2013. Đề nghị tỉnh kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục để nhân dân sản xuất và có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho nhân dân 

Trả lời:

Công trình Cống ngăn mặn giữ ngọt Bara Tây Yên trước đây do Công ty TNHH 1 thành viên thủy lợi Sông Rác quản lý và khai thác. Theo thiết kế hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng;cống Tây Yên thuộc hợp phần cải tạo, sữa chữa phục vụ dự án. Để thuận tiện trong quá trình sửa chữa cũng như vận hành về sau, ngày 03/5/2012 cống Tây Yên đã được Công ty TNHH 1 thành viên thủy lợi Sông Rác bàn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng quản lý, cải tạo và sửa chữa.

Việc cải tạo sửa chữa cống Tây Yên không chỉ đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt mà còn để cấp nước cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhiệt điện Vũng Áng 2; điều tiết nước trong sản xuất nông nghiệp và phòng chống ngập úng cho các xã, vùng phụ cận.

 Ngày 20/12/2012, UBND tỉnhđã cóThông báo số 517/TB-UBNDyêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Vũng Áng tập trung mọi nguồn lực, nhân lực, máy móc, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thường xuyên bố trí thi công 03 ca, 04 kíp để thi công hoàn thành đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, nghiệm thu đưa vào sử dụng đồng bộ các hạng mục (Nhà máy nước Kỳ Thịnh, cống Bara Tây Yên) trước ngày 30/3/2013.

 Cống Tây Yên có quy mô gồm có 06 khoang cống, chiều rộng mỗi khoang là 04m.Dự kiến 30/3/2013 hoàn chỉnh việc sửa chữa, khắc phục cống Bara Tây Yên; UBND tỉnh và Ban Quản lý KKT Vũng Áng đã chỉ đạo đơn vị thi công trong quá trình thi công sửa chữa luôn luôn bố trí người kiểm tra, vận hành cống kịp thời, đảm bảo không làm ngập úng gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân


    Ý kiến bạn đọc