Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
16:36 30/05/2013

Câu hỏi: (Cử tri huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh) Đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị cung cấp giống có phương án đảm bảo giống chất lượng cung ứng cho sản xuất, tránh tình trạng vào vụ sản xuất lại thiếu giống làm các địa phương lúng túng, nhân dân mất lòng tin (đặc biệt giống VTNA2). Đồng thời nghiên cứu kỹ các điều kiện tự nhiên của từng vùng để cơ cấu giống một cách phù hợp. Việc áp dụng giống mới cần tổ chức khảo nghiệm chu đáo, không nên làm đại trà ồ ạt

Kiểm tra việc Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh bán lúa sản xuất vụ Xuân năm 2013 cho UBND xã Xuân Mỹ không đảm bảo chất lượng(nhãn mác bao bì sản xuất năm 2011 nhưng lại dán chồng nhãn mác sản xuất năm 2012) (Cử tri huyện Nghi Xuân).

Trả lời:

*.Về nội dungđề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị cung ứng giống có phương án đảm bảo giống chất lượng cung ứng cho sản xuất, tránh tình trạng vào vụ sản xuất lại thiếu giống làm các địa phương lúng túng, nhân dân mất lòng tin (đặc biệt giống VTNA2):

Để chuẩn bị kịp thời, đầy đủ các loại vật tư phục vụ sản xuất, hàng năm UBND tỉnh ban hành Kế hoạch sản xuất nông nghiệp và các Đề án sản xuất (đối với trồng trọt có Đề án sản xuất vụ Xuân và Đề án sản xuất Hè thu - Mùa), tổ chức họp triển khai sớm; trên cơ sở đề án của tỉnh các địa phương xây dựng đề án, kế hoạch triển khai cụ thể chi tiết đến tận từng xã; chủ động hợp đồng với các Công ty vật tư trong và ngoài tỉnh cung ứng vật tư phục vụ bà con nông dân sản xuất. Cụ thể, vụ Xuân năm 2013, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 26/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu ban hành Đề án sản xuất vụ Xuân từ tháng 9/2012 (trước thời vụ sản xuất gần 3 tháng); tổ chức tập huấn, triển khai Đề án tại 3 cụm (các huyện phía nam, các huyện phía bắc và các huyện phía tây), với thành phần: Các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật, Giám đốc một số công ty cung ứng giống trong và ngoài tỉnh (Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, Quảng Bình, Vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh, Công ty cổ phần giống Hà Tĩnh), qua đó UBND các huyện, thành phố, thị xã liên hệ ký hợp đồng với các Công ty cung ứng giống, vật tư phục vụ sản xuất, nên đã cung ứng cơ bản kịp thời, đầy đủ, đảm bảo cơ cấu, chất lượng giống, vật tư phục vụ bà con nông dân sản xuất. Riêng giống VTNA2, do nhu cầu quá lớn, so với khả năng cung ứng của Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ  An (Công ty chỉ cung ứng được 134 tấn). Vì vậy, ngày 29/11/2012, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức buổi làm việc với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các doanh nghiệp cung ứng giống; sau buổi làm việc Sở đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã chuyển sang các giống khác trong cơ cấu định hướng của tỉnh (10 giống chủ lực), ký hợp đồng cung ứng đủ giống cho bà con sản xuất.

*. Về nội dung nghiên cứu kỹ các điều kiện tự nhiên của từng vùng để cơ cấu giống một cách phù hợp. Việc áp dụng giống mới cần tổ chức khảo nghiệm chu đáo, không nên làm đại trà ồ ạt:

Như đã trình bày ở trên, trên cơ sở Đề án sản xuất của tỉnh, trong đó đã định hướng cụ thể bộ giống chủ lực, khung lịch thời vụ, cơ cấu diện tích các trà, kỹ thuật thâm canh,... UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào điều kiện tự nhiên cụ thể của từng vùng, từng địa phương để bố trí cơ cấu giống, lịch thời vụ cụ thể đảm bảo khung lịch thời vụ của tỉnh, phù hợp với từng địa phương.

Việc đưa giống mới vào sản xuất trong những năm qua, Sở NN và PTNT đã thực hiện đúng cácquy định của Nhà nước về trình tự đưa giống mới vào sản xuất, theo quy định tại Quyết định số 95/2007/QĐ-BNN ngày 27/11/2007 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về việc công nhận giống cây trồng mới; tổ chức khảo nghiệm cơ bản, tiến hành sản xuất thử, hội thảo, tổng kết, đánh giá tính phù hợp, hiệu quả cao thì mới đưa vào sản xuất diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giống cây trồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã, đang và tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các địa phương, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong việc khảo nghiệm, đưa giống mới vào sản xuất nhằm xác định bộ giống chủ lực đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá theo Đề án cơ cấu bộ giống lúa giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

*.Về nội dung kiểm tra việc Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh bán lúa sản xuất vụ Xuân năm 2013 cho UBND xã Xuân Mỹ không đảm bảo chất lượng (nhãn mác bao bì sản xuất năm 2011 nhưng lại dán chồng nhãn mác sản xuất năm 2012):

Bước vào sản xuất vụ Xuân năm 2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập Đoàn kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống trên địa bàn, trong đó có Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh, qua kiểm tra tại Công ty, các lô giống của Công ty có đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ theo quy định, đồng thời lấy 10 mẫu giống kiểm tra  kết quả đều đảm bảo theo chất lượng QCVN 01-54:2011, trong đó có các lô giống bán cho UBND xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân. Đồng thời, qua kiểm tra đã phát hiện Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh đã sử dụng một số bao bì loại 01kg được in sẵn từ năm 2011 và dán chồng tem mới năm 2012. Theo báo cáo của Công ty, Công ty đã có Thông báo số 204 ngày 15/11/2012 gửi khách hàng, các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, trong đó có nêu rõ lý do sử dụng bao cũ và dán tem mới để khách hàng thông cảm, đồng thời cam kết bảo hành chất lượng giống cho khách hàng theo quy định.


    Ý kiến bạn đọc