Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI (cử tri huyện Nghi Xuân)
EmailPrintAa
14:43 08/07/2014

Câu hỏi: Dự án mương tự chảy hồ Xuân Hoa cấp nước tưới cho các xã Cổ Đạm, Xuân Thành, Xuân Mỹ thi công 4 năm chưa hoàn thành gây lãng phí tài nguyên đất, thiệt hại trong sản xuất và khó khăn trong việc đi lại của người dân. Đặc biệt đoạn đầu nguồn do thi công dở dang nên nước tràn làm xói lở đường giao thông của thôn Xuân Sơn, xã Cổ Đạm gây bức xúc trong cử tri. Vấn đề này cử tri đã kiến nghị nhiều lần, đề nghị tỉnh tập trung nguồn lực sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả của dự án.

Trả lời:

Dự án Hồ chứa nước Xuân Hoa, huyện Nghi Xuân còn hơn 800 m kênh chính, đang thi công dỡ dang, tiến độ chậm so với kế hoạch. Chủ đầu tư (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiến hành chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần xây dựng tổng hợp Trường Long), hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu mới để triển khai thi công phần khối lượng còn lại, dự kiến hoàn thành công trình và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 15/7/2014 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 984/QĐ-UBND ngày 11/4/2014.

Dự án đã sử dụng tuyến đường giao thông thôn Xuân Sơn, xã Cổ Đạm làm đường thi công, quá trình vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công hồ chứa nước Cồn Tranh đã làm hư hỏng, xuống cấp, ảnh hưởng đến đi lại của người dân; ngay sau khi công trình hoàn thành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai sửa chữa, nâng cấp (đổ bê tông hơn 1km, giá trị 01 tỷ đồng) hoàn thành trong quý I/2013. Đối với các tuyến đường sản xuất qua kênh, Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung để thi công theo điều kiện địa hình thực tế, sẽ hoàn thành đồng thời với gói thầu kênh chính, đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại sản xuất của người dân.

Về nguyên nhân chậm tiến độ:

- Việc bàn giao mặt bằng chậm, mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo; Chủ đầu tư đã có nhiều buổi làm việc với UBND huyện Nghi Xuân và UBND các xã vùng hưởng lợi, nhưng đến ngày 11/3/2013 mới hoàn thành việc giải phóng mặt bằng bàn giao cho Chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

- Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, công trình phải giãn tiến độ thi công, do vốn bố trí không đáp ứng theo yêu cầu kế hoạch đề ra (năm 2013 không được bố trí vốn; năm 2014 được bố trí 1,5 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 2,5 tỷ đồng).

- Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, một số nhà thầu gặp khó khăn về tài chính, thậm chí có nhà thầu không đáp ứng năng lực theo yêu cầu để thực hiện, buộc phải chấm dứt hợp đồng (Công ty CP xây lắp tổng hợp Trường Long).

+ Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chỉ đạo, đôn đốc thiếu quyết liệt dẫn đến Dự án chậm tiến độ, chậm phát huy hiệu quả.

Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong đó có phần trách nhiệm của UBND huyện Nghi Xuân và các xã vùng hưởng lợi trong việc chậm giải phóng mặt bằng làm cho công trình chậm tiến độ, chậm phát huy hiệu quả như phản ánh của Cử tri.

 

Hướng khắc phục thời gian tới:Hiện nay, Dự án được bố trí 1,5 tỷ đồng, Chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện phần khối lượng còn lại của gói thầu; số vốn còn thiếu 2,5 tỷ đồng, đang tiếp tục đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí bổ sung.


    Ý kiến bạn đọc