Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII
EmailPrintAa
09:59 05/10/2022

Câu 1. Hiện nay giá xăng dầu tăng mạnh dẫn đến giá các mặt hàng tiêu dùng, vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao. Đề nghị tỉnh có biện pháp để kiểm soát giá cả, ổn định thị trường (Cử tri toàn tỉnh).

Trả lời:

Trong các tháng đầu năm 2022, áp lực lạm phát toàn cầu và trong nước có xu hướng gia tăng; giá nguyên, nhiên vật liệu, nhất là mặt hàng xăng dầu có nhiều biến động, tác động đến mặt bằng giá nhiều mặt hàng quan trọng, thiết yếu như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, vận tải và một số nhóm dịch vụ như giáo dục, y tế… Thẩm quyền điều hành giá xăng dầu trong nước thuộc liên bộ Tài chính - Công Thương. Các mặt hàng tiêu dùng thông thường, vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi không thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước bình ổn giá hay Nhà nước định giá theo Luật Giá năm 2012.

Trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương về nội dung này theo hướng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý giá, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu. UBND tỉnh đã có các Văn bản: số 1416/UBND-TH 3 ngày 28/6/2022 về việc công tác điều hành giá năm 2022 và số 3363/UBND-TH 3 ngày 23/6/2022 chỉ đạo các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao thực hiện quản lý nhà nước các mặt hàng theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, chủ động kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định khi có biến động bất thường, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý; kịp thời xử lý các sai phạm, lợi dụng tình hình thị trường có biến động để tăng giá bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả; tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, khách quan, công khai minh bạch thông tin về giá hàng hóa dịch vụ, nhất là các vật tư quan trọng liên quan đến sản xuất và đời sống người dân.

ĐN

    Ý kiến bạn đọc